Rộ chiêu trò dụ mua cao hồng sâm giá 'cắt cổ' ở vùng ven Hà Nội

28/08/2019 - 13:21

PNO - Khi hàng trăm khách hàng cao tuổi lấp kín hội trường, các nhân viên đóng chặt cửa, không cho quay phim, chụp ảnh, bắt đầu buổi quảng bá sản phẩm cao hồng sâm và các sản phẩm liên quan tới sâm.

Nghệ thuật moi tiền 

Mỗi ngày hai buổi, sáng bắt đầu từ 8g30, chiều từ 13g30, hàng chục người cao tuổi ở xã Bình Minh, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội lại lóc cóc xe đạp đến ngôi nhà có bảng hiệu Công ty Victory Vina để dự hội thảo bán các sản phẩm liên quan đến sâm Hàn Quốc.

Gọi là hội thảo nhưng quá trình tổ chức, đón khách đều diễn ra một cách bí ẩn. Từ phía bên ngoài, không ai có thể biết bên trong có hàng trăm người đang mua - bán. 

Tính “bảo mật” của công ty này cao đến mức, những người tới dự buổi hội thảo đều phải có thẻ; thẻ lại được phân ra buổi sáng và buổi chiều, người đến buổi sáng thì không được đến buổi chiều và ngược lại.

Sau khi mượn được một chiếc thẻ tham dự, chúng tôi mới có thể vào hội trường công ty nhưng khi đi qua lớp cửa đầu tiên, đã bị hai nhân viên mặc đồng phục của công ty chặn lại: “Anh trẻ quá, không vào được đâu. Anh nhìn ở đây xem, toàn người già, trẻ thế không phù hợp với sản phẩm của bọn em” - một nhân viên nói.

Mặc dù đã cho những người này xem số tiền mang theo và bày tỏ mong muốn được tham dự để mua một hộp sâm về cho người nhà, nhưng chúng tôi vẫn bị những nhân viên này từ chối. Chúng tôi ước tính, có không dưới 70 cụ ông, cụ bà đang ngồi chờ buổi hội thảo bắt đầu.

Ro chieu tro du mua cao hong sam gia 'cat co' o vung ven Ha Noi
Một nạn nhân bị dụ mua sản phẩm mất gần 20 triệu đồng

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, hoạt động này kéo dài suốt một tháng qua. Hầu như những người trên 50 tuổi ở xã Bình Minh đều đã tham gia buổi hội thảo bán sâm của công ty. 

Chị Nguyễn Thị S. - sống gần nơi tổ chức hội thảo - cho biết: “Họ chỉ mời người già, còn người trẻ không được vào. Họ cũng nhắc mọi người là không được quay phim, chụp ảnh, ai quay là họ yêu cầu đưa máy để xóa hết. Mà đã vào nghe rồi thì không ra được, phải đợi đến hết buổi”.

Người này cũng cho biết, kết thúc mỗi buổi hội thảo, các ông, bà cụ được phát một phần quà như dầu ăn, sữa đặc, nước mắm hoặc có khi chỉ là nửa ký đậu đen. Những món quà này là cách để công ty Victory Vina lấp đầy hội trường mỗi ngày trong suốt một tháng hoạt động. 

“Mẹ tôi cũng đi dự hội thảo rồi bỏ ra 12,8 triệu đồng để mua một lọ cao hồng sâm của họ, không rõ tác dụng, nguồn gốc có chuẩn không. Mỗi ngày, có hàng trăm người tham gia các buổi hội thảo; những ngày đầu, có đến hơn 40 người mua sản phẩm của họ” - chị S. nói.

Bà Đỗ Thị T. - mẹ chị S. - cho hay, trong mỗi buổi hội thảo, nhân viên của Công ty Victory Vina giới thiệu về độ quý hiếm của sâm và tác dụng của các sản phẩm làm từ sâm Hàn Quốc: “Họ bảo nhân sâm tươi không tốt bằng cao vì khi cô lại, sẽ giữ được nhiều chất để chữa nhiều bệnh, ai cũng dùng được, kể cả trẻ em. Họ còn làm thí nghiệm giữa cao hồng sâm với cà phê để cho thấy sản phẩm này đào thải được chất độc trong cơ thể con người”.

Trong số các bệnh mà sản phẩm từ sâm có thể chữa trị, các nhân viên kể ra hầu hết bệnh của người già như huyết áp, xương khớp, tiểu đường. 

Họ rao giảng rằng, trong nhiều năm, các chất độc trong đồ ăn, không khí tích tụ vào cơ thể và đó là nguyên nhân gây bệnh cho người già. Cao hồng sâm có thể khiến toàn bộ chất độc đó tiêu tán.

Do được thuyết trình bài bản, nhiều cụ dù sống tằn tiện, kiếm tiền từ mớ rau, con cá ngoài chợ cũng sẵn sàng bỏ ra hơn chục triệu đồng để mua các sản phẩm từ sâm. Như bà T., dù đã được con cái giải thích về sự mập mờ của sản phẩm này, bà vẫn tin tưởng vào Công ty Victory Vina và cho rằng “họ có ép ai mua đâu, ai thích thì mua đấy chứ”. 

Giá trị của các sản phẩm giá “cắt cổ” ra sao?

Sau khi bán được hàng trăm sản phẩm với giá 12,8 triệu đồng/sản phẩm, sau hai tuần, công ty giảm giá xuống còn 10 triệu đồng và giá hiện tại là 6,8 triệu đồng/sản phẩm. 

Khi những người mua trước thắc mắc về việc giảm giá, các nhân viên này đã gạ gẫm họ lấy các sản phẩm khác để bù vào tiền giảm giá hoặc đóng thêm 800.000 đồng để lấy thêm một lọ cao hồng sâm khác. 

Dĩ nhiên, các sản phẩm được bán kèm cũng có giá “cắt cổ”, như kem đánh răng sâm giá 450.000 đồng/tuýp, kẹo sâm giá 250.000 đồng/gói nhỏ, xà phòng giá 190.000 đồng/bánh… 

Dù giá cao, Công ty Victory Vina cũng chỉ đưa cho khách hóa đơn bán lẻ, được ghi một cách rất sơ sài. 

Ro chieu tro du mua cao hong sam gia 'cat co' o vung ven Ha Noi
Sản phẩm có giá hơn 10 triệu đồng nhưng cũng chỉ có hóa đơn bán lẻ

Hiện tại, trên thị trường có nhiều sản phẩm cao hồng sâm nhưng không có sản phẩm nào với khối lượng tịnh lên tới 1.200g. 

Về giá, một hộp cao hồng sâm 6 năm loại 240g với 100% là sâm Hàn Quốc cô đặc có giá khoảng 3,7 triệu đồng. Còn theo thành phần ghi trên nhãn hộp cao hồng sâm được bán tại xã Bình Minh, chỉ có 20% (tương đương 240g) sâm, còn lại là đường tinh luyện và mật ong. 

Lọ cao hồng sâm được bán cho người cao tuổi tại xã Bình Minh cũng chỉ giống một lọ cao hồng sâm 240g pha loãng rồi bán với giá gần gấp đôi, lại không rõ xuất xứ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tem chống giả được dán trên sản phẩm của Công ty Victory Vina cũng không giống với 5 loại tem được Bộ Công an cấp; mã vạch sản phẩm cũng không hiển thị khi kiểm tra trên các website uy tín. 

Liên hệ với một cán bộ Công ty TNHH JM, là công ty phân phối sản phẩm được ghi trên hộp sản phẩm, có trụ sở tại tầng 1, Thảo Điền Pearl (P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM), vị này cho biết, công ty không phân phối loại cao hồng sâm nào có khối lượng tịnh lên tới 1.200g. 

“Thực tế, hồng sâm Hàn Quốc có nhiều thương hiệu. Hiện tại, chúng tôi đang kinh doanh thương hiệu KGC Cheong Kwan Jang, là thương hiệu có tiếng ở Hàn Quốc nhưng không phải thương hiệu như trên. Không rõ loại hồng sâm trên có phải do JM nhập khẩu nhưng cho bên khác phân phối hay không. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”, cán bộ Công ty JM cho biết.  

Lãnh đạo xã “không biết”

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Duy Nhu - Chủ tịch UBND xã Bình Minh - cho biết: “Sau khi có thông tin Công ty Victory Vina tổ chức bán hàng, chúng tôi đã xuống kiểm tra và thấy họ có đầy đủ giấy tờ nên không xử lý. Cán bộ quản lý thị trường huyện cũng đã xuống kiểm tra và không thấy vấn đề gì. Giấy tờ của họ còn có cả con dấu của Bộ Y tế cơ mà”.

Tuy nhiên, khi hỏi ông này về việc Công ty Victory Vina cung cấp giấy tờ bản photo hay bản chính thì ông Nhu cho biết “họ cung cấp bản photo” và liên tục nói “không nắm rõ”, “không biết”. 

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Victory Vina, những người này cũng cung cấp cho chúng tôi giấy tờ photo; nhiều giấy tờ không ghi rõ ngày tháng hoặc nhầm ngày tháng năm nhưng vẫn có hình con dấu của Bộ Y tế. 

Đáng nói, công ty này chỉ cung cấp được “giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm” của Cục An toàn thực phẩm mà không có “xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm” cho sản phẩm cao hồng sâm. 

Qua tra cứu tại hệ thống của Cục An toàn thực phẩm, không có thông tin về giấy xác nhận đăng ký số 5658/2018/ĐKSP như Công ty Victory Vina đã cung cấp.

Được biết, trong phần quảng cáo bán sản phẩm của mình, nhân viên công ty này nói rằng, ngoài xã Bình Minh, công ty còn bán sản phẩm ở nhiều xã khác. Nếu thực sự như vậy, số người cao tuổi bị dụ dỗ mua cao hồng sâm không rõ nguồn gốc với giá “cắt cổ” là rất nhiều. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI