Giả nhân viên điện lực để lừa bán đồ Trung Quốc

08/08/2019 - 07:08

PNO - Ổ khóa Trung Quốc có giá 30.000 đồng, được bán 350.000 đồng/cái dưới danh nghĩa "bán 1 tặng 1".

Những ngày qua, tại TP.HCM, xuất hiện các đối tượng mặc đồng phục ngành điện có logo, bảng tên, nón bảo hộ đi bán ổ khóa và các đồ dùng điện với giá “khuyến mãi”. Tuy nhiên, theo xác minh của chúng tôi, nhóm trên giả mạo nhân viên điện lực 
để bán hàng Trung Quốc.

“Đồ của điện lực vừa bán, vừa cho”

Sáng 5/8, tại một quán cà phê ở Q.3, một đối tượng chạy xe máy mặc đồng phục ngành điện chèo kéo khách mua ổ khóa giá rẻ. Khi chúng tôi tiếp cận, đối tượng này nói: “Anh ở bên điện lực, vừa sửa trụ điện trên đường Điện Biên Phủ, còn dư hai ổ khóa, cho em một cái, bán một cái. Em gửi cho anh ít tiền uống nước”.

Vừa chào mời, người này vừa lật ổ khóa lên để chúng tôi nhìn thấy giá của chiếc ổ khóa là 350.000 đồng, được đóng dấu màu đỏ, hình vuông: “Đồ của điện lực vừa bán vừa cho nên em gửi anh tiền một cái, 350.000 đồng thôi. Cái này là đồ của điện lực, dùng rất tốt, em khỏi lo”.

Tôi chê đắt, người này bèn giảm giá xuống còn 200.000 đồng, sau đó là 170.000 đồng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đòi mở chiếc ổ khóa ra kiểm tra chất lượng thì anh ta liền giật lại, đi nơi khác bán.

Trò chuyện với chúng tôi, người dân sống ở khu vực chợ Bàn Cờ (Q.3) cho biết, nhóm mặc đồng phục điện lực bán ổ khóa gồm 2 - 3 người, xuất hiện khoảng một tuần nay, mang theo rất nhiều ổ khóa nhưng chỉ lấy ra hai chiếc để “mồi”, khi bán được mới lấy tiếp ra bán.

Gia nhan vien dien luc  de lua ban do Trung Quoc
Người đàn ông mặc đồng phục điện lực chào bán ổ khóa Trung Quốc giá 350.000 đồng, tặng kèm một ổ khóa khác

Vài ngày gần đây, một số bạn đọc ở tỉnh Long An cũng gọi điện đến Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh chiêu trò tương tự. 

“Khi vào nhà, họ nói vừa thay khóa cho hệ thống điện dọc quốc lộ, còn dư vài cái nên bán rẻ lại cho chúng tôi, lấy tiền ăn cơm. Thấy họ mặc đồ ngành điện, lại nói chuyện nghe tội nên tôi bỏ 200.000 đồng mua ổ khóa. Sau đó, biết họ bán cho nhiều người nên tôi không dám dùng” - chị Nguyễn Thị Dung, ở H.Bến Lức, tỉnh Long An, kể.

Anh Trần Văn Hiền - công nhân khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM - kể, chiều 3/8, anh chạy xe máy từ chỗ làm về nhà ở Long An thì có một người đàn ông mặc đồ điện lực màu cam chạy theo gạ bán cuộn dây điện với giá 500.000 đồng.

“Người đó nói mình sửa điện trên Tỉnh lộ 10, dư một ít dây điện nên bán rẻ, lấy tiền đổ xăng. Do trước đây tôi có học qua nghề điện nên nhìn cuộn dây không có thông số kỹ thuật, biết ngay là hàng dỏm, không mua. Nhưng có một anh khác mua với giá 400.000 đồng” - anh Hiền kể.

Lời gấp 10 lần 

Xem hình ảnh về “ổ khóa điện lực” mà chúng tôi cung cấp, anh Nguyễn Vương Trung - chuyên bán và sửa ổ khóa ở Q.Bình Tân - khẳng định, loại khóa mà những người mặc đồng phục điện lực bán cho người dân có hiệu Zsolex-R, xuất xứ từ Trung Quốc, nhái thương hiệu ổ khóa Solex của Mỹ. Trên thị trường, loại khóa này được bán dưới 50.000 đồng/ổ. 

Thậm chí, trên các trang mạng, loại khóa này được rao bán với giá chỉ khoảng 30.000 đồng/ổ. “Đây là ổ khóa Trung Quốc nên rất dễ hư và không an toàn vì trộm có thể phá khóa trong vài nốt nhạc. Khóa 30.000 đồng mà đem bán 350.000 đồng, có tặng kèm một chiếc đi nữa vẫn rất lời. Đây chỉ là chiêu lừa” - anh Trung nói.

Nhiều nhân viên điện lực ở TP.HCM khẳng định, ngành điện lực không dùng loại ổ khóa này và nhân viên điện lực cũng không được phép đi bán hàng như vậy. 

Cách đây vài ngày, một số đơn vị điện lực đã cảnh báo về nạn giả nhân viên điện lực để bán ổ khóa, dây điện, thiết bị điện. 

Ngành điện khuyến cáo, khi phát hiện những sự việc tương tự, người dân nên liên hệ qua tổng đài ngành điện (1900 1006, 1900 9000) để được giải đáp thắc mắc hoặc báo ngay cho cơ quan chức năng, công an, chính quyền để phối hợp giải quyết kịp thời.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết, cách đây một tháng, Công an thị xã Kiến Tường đã bắt được nhóm đối tượng giả danh nhân viên điện lực để bán hàng không đảm bảo chất lượng theo thông số kỹ thuật ghi trên nhãn mác. 

Các đối tượng gồm Hà Duy Ninh, Thái Quốc Trung, Trần Văn Trung, có hành vi giả danh nhân viên ngành điện lực để bán dây cáp điện với giá từ 600.000 - 700.000 đồng. Lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường 35 cuộn dây cáp điện, mỗi cuộn có chiều 
dài 50m. 

Coi chừng bị nhân viên điện lực “dỏm” lừa đảo

Ngoài việc bán hàng, tại TP.HCM, còn xuất hiện chiêu giả nhân viên điện lực để lừa đảo. Theo đó, các đối tượng đến nhà dân đặt vấn đề “điều chỉnh giá điện” hoặc canh chỉnh đồng hồ điện để chiếm đoạt tiền của người dân. Cách đây không lâu, Công an Q.Thủ Đức đã bắt giữ Phạm Hữu Đức (ở Q.Bình Thạnh) vì có hành vi giả nhân viên điện lực lừa tiền của nhiều tu viện ở TP.HCM với tổng tiền chiếm đoạt khoảng 20 triệu đồng.

 Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI