Rao bán tràn lan kẹo chứa chất gây đột quỵ

13/03/2019 - 07:36

PNO - Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm Hickel và Soloco, đồng thời báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) vừa khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng hai sản phẩm không an toàn là “Hickel” và “Solomon Island - Soloco Traditional Candy” (gọi tắt là Soloco) vì chứa hàm lượng tadalafil cao - một chất gây đau tim, đột quỵ, mất thị giác và thính giác. 

Rao ban tran lan keo chua chat gay dot quy

Cụ thể, phòng thí nghiệm của HSA đã phát hiện, hai sản phẩm trên có chứa hàm lượng tadalafil cao gấp 30 lần so với liều dùng cho phép. Các cuộc điều tra cho thấy, cả hai sản phẩm này được bán thông qua rất nhiều trang thương mại điện tử và các phương tiện truyền thông, bao gồm cả Facebook.

Cả hai sản phẩm này được quảng cáo “100% tự nhiên”, “công thức tự nhiên nguyên chất”, “không tác dụng phụ”. Dù chứa hoạt chất được sử dụng trong điều trị rối loạn cương dương, chúng lại được quảng bá sai lệch và phóng đại rằng đây là kẹo, có tác dụng cải thiện chức năng tim mạch, thận, hỗ trợ điều trị tiểu đường, tăng cường sinh lực, tăng sức đề kháng và cải thiện chức năng sinh sản. HSA đang làm việc với các cơ quan quản lý của các trang thương mại điện tử để loại bỏ các sản phẩm này khỏi danh sách bán hàng. 

Rao ban tran lan keo chua chat gay dot quy

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã rà soát nội bộ và kết quả là hai sản phẩm trên chưa được cấp công bố nhập khẩu vào Việt Nam. Cục cũng đã có công văn gửi các cơ quan hải quan và cơ quan kiểm soát về an toàn thực phẩm để kiểm tra chặt đối với các sản phẩm nêu trên và yêu cầu 63 chi cục an toàn thực phẩm trong cả nước giám sát các sản phẩm này trên thị trường. 

Rao ban tran lan keo chua chat gay dot quy

Tuy nhiên, hiện Soloco đang được rao bán tràn lan trên các trang Facebook tại Việt Nam. Chẳng hạn, tại trang Facebook cá nhân “Hoang Xuan Huong”, người bán cho rằng Soloco là kẹo thảo dược cường dương dành cho nam giới, được nhập từ Australia, đang rất phổ biến tại nhiều nước. Chỉ cần nhai một viên kẹo, sau 3 - 4 giờ, các ông sẽ khỏe không ngờ. Kẹo này còn tăng khả năng tuần hoàn máu, hỗ trợ và điều trị xuất tinh sớm, chữa rối loạn cương dương, tăng kích cỡ dương vật, giảm stress và các bệnh liên quan. Sau những dòng quảng cáo, không chỉ nam giới mà cả nữ giới cũng vào đặt hàng. Chủ các số điện thoại do trang này cung cấp giới thiệu, đây là hàng xách tay, muốn mua bao nhiêu cũng có, giao hàng khắp cả nước nhưng phải đặt hàng trước vài ngày. 

Rao ban tran lan keo chua chat gay dot quy

Một số trang bán hàng online không trực tiếp rao bán loại kẹo này nhưng lại tặng kèm khi khách mua sản phẩm. Trang Facebook “Kẹo sâm Hamer” cho biết, khách hàng mua 10 viên hoặc một hộp Hamer sẽ được tặng một viên Soloco trị giá hơn 100.000 đồng. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm Hickel và Soloco, đồng thời báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI