Rạng Đông xin lỗi rồi… sao nữa?

08/09/2019 - 16:04

PNO - Gần 10 ngày sau vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường, sức khỏe người dân, Ban giám đốc doanh nghiệp này mới gởi thư xin lỗi.

Theo nội dung thư xin lỗi do Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thắng ký, người ta đọc thấy (được liệt kê đầy đủ) sự ứng cứu, chỉ đạo rất kịp thời của hàng loạt cơ quan chức năng từ thành phố Hà Nội đến quận Thanh Xuân, đến phường, đến tổ dân phố. Cũng theo thư xin lỗi ấy, ngay sau vụ cháy, công ty Rạng Đông đã thực hiện các biện pháp cách ly khu vực cháy, hạn chế hậu quả lây lan về môi trường, đã thăm hỏi người dân, các trường học và đơn vị xung quanh đám cháy… và cam kết phối hợp cùng cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường.

Rang Dong xin loi roi… sao nua?
Thư xin lỗi của Tổng giám đốc Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thắng

Bức thư xin lỗi được đưa ra sau khi hàng chục người dân sống quanh khu vực bị hỏa hoạn kéo đến trụ sở Rạng Đông, mang theo đơn thư cầu cứu gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng, yêu cầu đối thoại với lãnh đạo công ty Rạng Đông, đòi một lời giải thích thỏa đáng.

Sự bức xúc của người dân sống quanh nhà máy Rạng Đông là điều hoàn toàn có thể hiểu được, bởi trước đó, ngay trong ngày 30/8, công ty này đã rất nhanh chóng khẳng định khí thải từ các sản phẩm hư hại trong vụ cháy “không ảnh hưởng đến sức khỏe con người”. Đặc biệt, theo Phó tổng giám đốc Rạng Đông thì trong cùng ngày 30/8, các xưởng sản xuất của Rạng Đông đã hoạt động trở lại bình thường.

Đương nhiên, đến nay thì chúng ta đã biết, mọi thứ không hề bình thường như khẳng định của Rạng Đông lẫn UBND Q.Thanh Xuân. Kết quả phân tích mẫu quan trắc và đánh giá chất lượng không khí đất nước, chất thải rắn, tro, xỉ hiện trạng môi trường của Tổng cục Môi trường, do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân công bố chiều 4/9 cho thấy, nhiều mẫu nước thải, không khí, bùn… vượt quy chuẩn và ước tính đã có 27,2 kg thủy ngân bị phát tán ra môi trường sau vụ cháy. Sự việc nghiêm trọng tới mức Bộ Tài nguyên - Môi trường kiến nghị Bộ Quốc phòng làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học để tẩy độc môi trường xung quanh.

Cả ngàn người dân đã phải đi khám bệnh và điều trị. Không khí quanh nhà máy vẫn nồng nặc mùi, khiến cư dân khó thở, buồn nôn, hàng loạt cửa hàng phải chuyển đi nơi khác. Phải mất thêm một ngày sau khi kết quả phân tích được công bố, Rạng Đông mới bắt đầu phủ bạt hiện trường vụ cháy để dọn dẹp và kể cả khi phủ bạt hiện trường cũng gây bụi bặm, khiến người dân xung quanh khó chịu.

Rang Dong xin loi roi… sao nua?
Các cửa hàng quanh khu vực cháy phải dời đi nơi khác vì không thể trụ lại kinh doanh

Rõ ràng, những động thái cô lập, cách ly, xử lý… mà người ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường (chứ không phải qua con chữ trên giấy) của Rạng Đông là hết sức chậm chạp và hết sức thiếu trách nhiệm đối với thảm họa của doanh nghiệp mình gây ra với đời sống người khác và môi trường xung quanh.

Nếu ý thức được nhà máy của mình là một nhà máy hóa chất, chứa các nguyên liệu độc hại, quy trình cô lập và cách ly phải được thực hiện khác chứ không thể là kiểu cử nhân viên đeo khẩu trang và bao tay đến dọn dẹp rồi lập tức mang công nhân trở lại làm việc khi chưa có bất cứ kết quả phân tích, đánh giá độc hại nào từ cơ quan chuyên môn. Rạng Đông đã thực sự coi thường sinh mạng nhân công hay chỉ đang cố lấp liếm để chối bỏ trách nhiệm?

Ai phải chi trả khoản tiền khám chữa bệnh cho cả trăm con người? Ai sẽ bồi thường cho những đơn vị, hộ gia đình bị cháy lan hay đó là chuyện… trời kêu ai nấy dạ? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho những cửa hàng phải chuyển đi vì không thể làm ăn gì được nữa trong bầu không khí đã được khẳng định là ô nhiễm, đang chờ tẩy độc.

Một lời xin lỗi muộn màng sau những lần không thể khỏa lấp, sau những bằng chứng không thể chối cãi và sau những hậu quả rõ ràng có thể nhìn thấy. Rạng Đông vẫn chưa cho thấy tinh thần trách nhiệm của mình đối với thảm họa ngoài việc nhận thức mình “đã làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo Thành phố (Hà Nội - PV), Quận Thanh Xuân, ảnh hưởng sửa khỏe của lực lượng Phòng cháy chữa cháy và đặc biệt đến nhân dân hai phường sát công ty”.

Trong một bối cảnh xã hội rất thiếu vắng lời xin lỗi (chân thành), thư xin lỗi của Tổng giám đốc Rạng Đông cũng là cái đáng ghi nhận. Nhưng xin lỗi rồi… sao nữa? Chứ lẽ nào xin lỗi rồi thôi?

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI