Rà soát người nhập cảnh từ 28/11 để giải trình tự gen xác định biến thể Omicron

18/12/2021 - 17:23

PNO - Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc hướng dẫn giám sát và phòng chống COVID-19 biến thể Omicron.

 

Các tỉnh khẩn cấp rà soát người nhập cảnh từ 28/11/2021 mắc COVID-19 để giải trình tự gen xác định biến thể Omicron. Ảnh: Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn
Các tỉnh khẩn cấp rà soát người nhập cảnh từ 28/11/2021 mắc COVID-19 để giải trình tự gen xác định biến thể Omicron - Ảnh: Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc biến thể Omicron. Tuy nhiên, nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc biến thể Omicron và triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời.

Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur triển khai một số nội dung, cụ thể:

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh từ ngày 28/11/2021 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT (Nucleic Acid Amplification Test), PCR trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh).

Đồng thời phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen nhằm xác định biến thể Omicron.

Nếu ghi nhận người dương tính với biến thể Omicron thì tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước đó, gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm, giải trình tự gen xác định biến thể Omicron. 

Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức tiêm ngay lượng vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin COVID-19, trong đó chú ý tiêm cho những đối tượng chưa hoặc tiêm chưa đủ liều trên địa bàn. Ngoài ra, cần triển khai tiêm vắc xin liều bổ sung, tăng cường cho các đối tượng nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10/2020 đến nay, thế giới đã liên tục ghi nhận những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Ngày 24/11/2021, WHO ghi nhận biến thể Omicron tại Nam Phi. Đến ngày 17/12/2021 đã ghi nhận biến thể Omicron tại 77 quốc gia/vùng lãnh thổ. Đây là biến thể mới có khả năng lấy lan nhanh, né tránh hệ thống miễn dịch, khó khăn trong việc chẩn đoán.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI