Quyết liệt tháo gỡ 'nút thắt' về hạ tầng, quy hoạch, giao thông

19/08/2017 - 20:24

PNO - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt lưu ý và chỉ đạo nhiều giải pháp để tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng, quy hoạch, giao thông, chống ngập nước… đến việc xây dựng TP thông minh.

Ngày 19/8, Hội nghị Thành ủy lần thứ 11 đã bế mạc sau hai ngày (18 - 19/8) làm việc nghiêm túc, hiệu quả với 100% đại biểu tán thành thông qua nhiều nội dung quan trọng trong kỳ họp.

Bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra 5 hạn chế qua 5 năm TP thực hiện NQ 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 và cơ chế chính sách đặc thù để TP phát triển nhanh, bền vững hơn vì cả nước.

Ông Nhân đặc biệt lưu ý và chỉ đạo nhiều giải pháp để tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng, quy hoạch, giao thông, chống ngập nước… đến việc xây dựng TP thông minh.

Quyet liet thao go 'nut that' ve ha tang, quy hoach, giao thong
Bí thư Thành ủy và các đại biểu tại hội nghị

“Tất các lĩnh vực đều có chuyển biến nhưng về tổng thể vẫn còn, đặc biệt là hạ tầng. Nguyên nhân lúc đó, do năng lực điều hành còn hạn chế và chưa thực sự quyết liệt. Do đó, TP trong thời gian tới phải quyết liệt hơn nữa. Chúng tôi và các đồng chí phải đi “đôn đốc” các bộ - ngành để thực hiện NQ này vì trước đó chắc “đôn đốc” chưa nhiều” - Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Về giải pháp theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, giải pháp khung để TP phát triển nhanh và bền vững hơn thì NQ 16 đã nêu và đến nay vẫn còn nguyên giá trị, TP đang cụ thể hóa. Qua thảo luận, hội nghị đã đề ra 7 đặc điểm, lợi thế của TP để khai thác tốt nhất lợi thế, tiềm năng của TP.

“Làm thế nào để có đột phá về hạ tầng giao thông? Qua thảo luận tổ, các đại biểu đã đi đến thống nhất: TP phải chỉ đạo quyết liệt hơn, có một cơ cấu tổ chức tốt hơn. Đề nghị Ban cán sự Đảng rà soát lại để TP có một liên kết giữa các nhà quản lý nhà nước với các DN, các nhà khoa học để cùng nhau rà soát lại quy hoạch về giao thông theo góc độ quản lý nhà nước - DN tham gia và sớm công bố qui hoạch này để thu hút đầu tư.

Từ 3 lực lượng này, thảo luận đề xuất cơ chế huy động vốn cho giao thông TP đến phương thức triển khai tập trung từ đây cho đến hết năm sau. Tập trung dự án nào vành đai 2; vành đai 3; các cầu, đường, khu vực nào… thì phải cần làm rõ” - Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Quyet liet thao go 'nut that' ve ha tang, quy hoach, giao thong
 

Bí thư Thành ủy cho hay, Thường trực, Thường vụ sẽ bàn nhưng với tinh thần: “Cường độ giám sát phải tăng nhiệt hơn, không phải sáu tháng mới nghe một lần về vấn đề này, mà có thể một quý hoặc hai tháng một lần. Đến cuối năm 2018, phải có được cơ chế mới, tạo được dự án mới để tạo sự đột phá về phát triển giao thông.

Không thể ngay được như chúng ta đã bàn, đã nói ngày hôm qua (ngày 18 - PV) nếu muốn 25 năm hoàn thành tỷ lệ được như định mức thì phải huy động gấp 7 lần nhưng hướng huy động gấp 2-3 lần những năm vừa qua thì mục tiêu đó sẽ từng bước hoàn thành”.

Về xây dựng đô thị thông minh, theo Bí thư Thành ủy, người dân là một chủ thể rất đặc biệt trong đô thị thông minh. Vì mỗi người dân là một “cảm biến” xã hội, mỗi người dân là một phát huy sáng kiến và mỗi người dân là kiểm tra, giám sát. Thông qua kiểm tra này, họ truyền tải qua mạng di động, thông tin của họ có thể truyền về qua mạng trung tâm về ngập nước, rác, giao thông…

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM yêu cầu tối thiểu của TP thông minh là những người dân bình thường nhất, biết đọc thông viết thạo, biết sử dụng intenet, điện thoại chứ không cần phải trình độ đại học để cập nhật. Riêng với cán bộ, viên chức thì có vai trò khác… do đó, nếu có sự đồng thuận thì trong tháng 9 hoặc 10 là có thể ký duyệt đề án để triển khai.

Khiển trách một bí thư Quận ủy

Tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ cũng nêu rõ hình thức kỷ luật đối với một Bí thư Quận ủy, theo đó Ban chấp hành Đảng bộ TP đã thảo luận, thống nhất cao với tờ trình của Ban thường vụ Thành ủy về xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Tân. Quyết định kỷ luật đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận bằng hình thức  khiển trách.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI