Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km

19/10/2021 - 20:47

PNO - Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km.

Ngày 19/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km.
Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030 vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách. Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn 7 tuyến đường sắt hiện có. Triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TPHCM). Ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết nối TPHCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

Mục tiêu đến năm 2050 hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TPHCM, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế.

Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440km thì mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km, gồm:

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545km.

Tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân từ ga Yên Viên Bắc đến ga Cái Lân, chiều dài 129km.

Tuyến vành đai phía đông TP. Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng, chiều dài khoảng 59km. Chuyển đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị phù hợp với lộ trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và đường sắt vành đai phía đông.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, chiều dài khoảng 102km.

Tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ từ cảng Vũng Áng đến biên giới Việt Nam - Lào (đèo Mụ Giạ), chiều dài khoảng 103km.

Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu, chiều dài khoảng 84km.

Tuyến TPHCM - Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng, chiều dài khoảng 174km.

Tuyến TPHCM - Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến điểm nối ray biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư), chiều dài khoảng 128km.

Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành (chỉ phục vụ hành khách), chiều dài khoảng 38km.

Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354km.

Tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

N.Duy

 

 
Array ( [news_id] => 1448716 [news_title] => Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km [news_title_seo] => Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km [news_supertitle] => [news_picture] => quy-hoach-9-tuyen-duong-sat-moi-tong-_1634649575.jpeg [news_subcontent] => Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km. [news_subcontent_seo] => Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km. [news_headline] => Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km. [news_content] =>

Ngày 19/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km.
Đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030 vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách. Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn 7 tuyến đường sắt hiện có. Triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TPHCM). Ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết nối TPHCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

Mục tiêu đến năm 2050 hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TPHCM, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế.

Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440km thì mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362km, gồm:

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545km.

Tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân từ ga Yên Viên Bắc đến ga Cái Lân, chiều dài 129km.

Tuyến vành đai phía đông TP. Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng, chiều dài khoảng 59km. Chuyển đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị phù hợp với lộ trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và đường sắt vành đai phía đông.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, chiều dài khoảng 102km.

Tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ từ cảng Vũng Áng đến biên giới Việt Nam - Lào (đèo Mụ Giạ), chiều dài khoảng 103km.

Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu, chiều dài khoảng 84km.

Tuyến TPHCM - Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng, chiều dài khoảng 174km.

Tuyến TPHCM - Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến điểm nối ray biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư), chiều dài khoảng 128km.

Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành (chỉ phục vụ hành khách), chiều dài khoảng 38km.

Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354km.

Tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

N.Duy

 

[news_source] => [news_tag] => đường sắt mới,Phó Thủ tướng Lê Văn Thành,Quy hoạch mạng lưới đường sắt,tuyến đường sắt tốc độ cao [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-10-19 20:15:40 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-10-19 20:47:08 [news_relate_news] => 1448125,1447421,1441309, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/quy-hoach-9-tuyen-duong-sat-moi-tong-chieu-dai-2-362km-a1448716.html [tag] => đường sắt mớiPhó Thủ tướng Lê Văn ThànhQuy hoạch mạng lưới đường sắttuyến đường sắt tốc độ cao [daynews2] => 2021-10-19 20:47 [daynews] => 19/10/2021 - 20:47 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI