Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

27/03/2023 - 15:33

PNO - Thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung về thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

 

Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung quy định sở hữu chung cư có thời hạn vào dự án Luật nhà ở (sửa đổi)

Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung quy định sở hữu chung cư có thời hạn vào dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) - ảnh minh họa

Ngày 27/3, thông tin từ Văn phòng Quốc hội cho biết, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã ký ban hành Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) sau phiên họp thứ 21 của UBTVQH vừa qua.

Cụ thể, về vấn đề sở hữu nhà chung cư có thời hạn, UBTVQH đề nghị không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, thông báo cũng chỉ ra, cần bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ, có tính khả thi về thẩm quyền, trình tự, thủ tục di dời cư dân, phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không còn an toàn cho việc sử dụng vì mục đích bảo đảm sức khỏe, an toàn tài sản, tính mạng cho người dân, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu nhà chung cư phải di dời để phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Đây là vấn đề nhạy cảm, hệ trọng, có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội. Vì vậy, trong trường hợp Chính phủ thấy cần thiết tiếp tục trình Quốc hội phương án khác với ý kiến của UBTVQH thì đề nghị xây dựng 2 phương án, bao gồm phương án của Chính phủ đề xuất và phương án theo ý kiến kết luận của UBTVQH và đề xuất của Cơ quan thẩm tra để đại biểu Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Tờ trình của Chính phủ cần phân tích, làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và thực tiễn, đánh giá tác động kỹ lưỡng, phân tích ưu điểm, hạn chế, hoàn thiện quy định của từng phương án. Đây là cơ sở để ĐBQH hội thảo luận dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể để lựa chọn được phương án tốt nhất, khả thi nhất, khắc phục được bất cập, vướng mắc của Luật Nhà ở hiện hành, đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của người dân.

Trước đó, tại phiên họp thứ 21 của UBTVQH, tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đề xuất bổ sung quy định cụ thể việc xác lập, chấm dứt quyền sở hữu trong trường hợp nhà chung cư không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Cần quy định cụ thể quyền, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư khi chấm dứt quyền sở hữu để phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại phiên họp thể hiện quan điểm không đồng tình. Lý do, chính sách có khả năng tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều khó khăn hiện nay, có thể dẫn đến xu hướng “mua đất” thay vì mua nhà, phát triển hình thức phân lô bán nền khiến cho giá nhà đất tăng cao, cản trở mục tiêu chính sách phát triển nhà chung cư, nhất là ở các đô thị lớn...

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng phân tích, quy định sở hữu chung cư có thời hạn chưa đảm bảo chặt chẽ về pháp lý và gây mâu thuẫn trong quy định pháp luật.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI