Nhiều bất cập khi quy định thời hạn sở hữu chung cư

27/09/2022 - 07:43

PNO - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư xây dựng mới, giữ nguyên như quy định hiện hành.

Theo HoREA, nếu Bộ Xây dựng áp dụng phương án 1 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình có thể làm tăng thêm gánh nặng công việc cho cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện. Khái niệm gia hạn thời hạn sở hữu không tương thích với các quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về “quyền sở hữu” và “căn cứ xác lập quyền sở hữu” đối với tài sản.

Cụ thể, phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư dẫn đến có sự phân biệt về quyền sở hữu nhà ở. Nhà ở riêng lẻ (biệt thự, nhà phố) gắn liền với đất ở thì được công nhận sở hữu không xác định thời hạn; nhà chung cư thì chỉ được công nhận sở hữu có thời hạn. Quy định này có thể làm lợi cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thấp tầng (biệt thự, nhà phố) và làm trở ngại cho việc phát triển nhà chung cư cao tầng tại các đô thị. 

Giá bán căn hộ nhà chung cư sở hữu có thời hạn dù sẽ thấp hơn giá bán căn hộ nhà chung cư sở hữu vĩnh viễn khoảng trên dưới 20%, nhưng chưa thực sự hấp dẫn và chưa phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của số đông người tiêu dùng. Đa số người dân có tâm lý coi nhà ở là tài sản, của cải để dành có giá trị lớn nhất hoặc có thể sử dụng nhà ở làm tài sản cầm cố, thế chấp để tạo vốn làm ăn.

Trường hợp chủ đầu tư dự án thực hiện phương thức trả tiền thuê đất hằng năm thì giá căn hộ nhà chung cư sở hữu có thời hạn sẽ còn thấp hơn nữa. Loại hình này có thể chưa phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, phương thức trả tiền thuê đất hằng năm lại rất phù hợp với dự án căn hộ nhà chung cư cho thuê nên cần khuyến khích thực hiện trong thời gian tới để giúp làm giảm giá cho thuê loại nhà này.

Hiệp hội kiến nghị chọn phương án 2 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) là giữ nguyên như quy định hiện hành (không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài). 

Ngọc Bích 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI