Quảng bá phim kiểu... "quăng bom"

01/04/2016 - 07:31

PNO - Những chiêu thức quảng bá từ đội ngũ làm truyền thông phim ảnh ngày càng lố, sẵn sàng tung ra thông tin giật gân, chấp nhận bị dư luận phản ứng.

Khả năng “cảm tử” của họ, nếu được kết hợp với những người đưa tin thiếu kiểm chứng, dễ thành những quả bom thông tin phản cảm

Sự thật về thông tin bộ phim Đời như ý (đạo diễn Vương Quang Hùng) lọt vào vòng tuyển chọn của Liên hoan phim (LHP) Cannes 2016 được loan trên một vài tờ báo, trang mạng cách đây vài ngày đã được làm sáng tỏ. Theo đó, Đời như ý được ban tổ chức LHP gửi thư xác nhận việc đã nhận phim, đồng thời thông tin đến giữa tháng Tư danh sách phim được chọn sẽ được công bố.

Nếu có tên, nhà sản xuất sẽ nhận được thư thông báo. Nội dung email từ LHP Cannes mà đoàn phim công bố chỉ có vậy, nhưng qua tay những người trong cuộc lại được “nâng cấp” lên thành việc phim đã vượt qua tất cả để lọt vào vòng tuyển chọn của LHP Cannes. “Vượt qua hơn 1.000 bộ phim được gửi về tham sự Cannes, Đời như ý được hội đồng thẩm định đánh giá khá cao về kỹ thuật, nội dung và diễn xuất. Bộ phim của đạo diễn Vương Quang Hùng được lọt vào danh sách tuyển chọn. Ban giám khảo sẽ xem và cho điểm”, thông cáo báo chí được gửi đi ghi như vậy.

Quang ba phim kieu...
Phim Đời như ý là cú PR "nổ"

Theo quy trình chọn phim tham dự LHP Cannes đăng tải trên trang web chính thức của LHP, trước khi phim đến được ban giám khảo, có một hội đồng xem các phim gửi đến, tiến hành tuyển chọn, phân loại phim ra ba hạng mục: tranh giải (competition), không tranh giải (out of competition) và một cách nhìn (acertain regard).

Các phim có tên trong danh sách chọn sẽ được giấy chứng nhận tham gia. Chiếu theo quy định công bố trên trang của LHP và thư hồi đáp của LHP gửi cho đoàn phim, thật khó tin có sự nhầm lẫn trên, nhất là khi đạo diễn Vương Quang Hùng của phim là Việt kiều Úc, rành tiếng Anh. Khi người trong cuộc cố ý nhầm và chuyền “bom” vào tay một số người làm báo hoặc nghiệp vụ kém hoặc chưa từng xem Đời như ý, cả hai biến thành những kẻ “cảm tử”, liều chết thanh danh của mình. Một số trang sau đó đã rút gỡ tin bài này nhưng vẫn có trang còn để y nguyên thông tin.

Được biết, người gửi thông tin (vốn là người phụ trách truyền thông cho nữ diễn viên chính trong phim) vụ phim Đời như ý lọt vòng tuyển chọn LHP Cannes đã gửi email giải thích và đổ lỗi cho… đoàn phim, cụ thể là đơn vị sản xuất - hãng Hoàng Thần Tài, và đạo diễn Vương Quang Hùng.

Quảng bá phim là việc làm cần thiết để đưa thông tin đến với rộng rãi công chúng. Tuy nhiên nếu thông tin không đầy đủ, chính xác, thậm chí cố tình “nổ” thì gây tác dụng ngược, dư luận sau khi phát hiện sự thật không chỉ phẫn nộ mà có cái nhìn ác cảm đối với bộ phim. Cách làm PR kiểu “cảm tử” này từng được thấy hồi phim Mất xác chuẩn bị ra rạp, khi đạo diễn bộ phim úp mở việc chuyện phim ăn theo vụ án Cát Tường bằng dòng chữ (tagline) “Không vớt được xác, không thể kết tội giết người” trên poster. Khi phim công chiếu, người xem té ngửa khi nội dung phim không liên quan gì đến vụ án kia. Chất lượng phim đã dở, lại khiến người xem bất bình bằng cách thức PR “ăn không nói có”.

Điện ảnh nước nhà đang trên đà bùng nổ sản lượng phim nên cách thức PR phim sẽ còn biến tấu ra nhiều chiêu trò khác để thu hút sự chú ý của dư luận, cạnh tranh với phim khác. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, hầu như phim nào dính xì căng đan PR đều có chất lượng ké m, thất bại khi ra rạp. Không thể “hữu xạ tự nhiên hương” nhưng hã y PR quảng bá chừng mực để không chỉ tôn trọng khán giả mà còn thể hiện sự tự trọng với nghề nghiệp mình đang làm.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI