Những tình bạn đặc biệt

25/03/2016 - 08:59

PNO - Không phô trương, hào nhoáng như điện ảnh Mỹ. Điện ảnh Pháp ngữ vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn với người yêu phim ảnh nói chung và yêu tiếng Pháp nói riêng.

Chín bộ phim của Pháp, Thụy Sĩ, Canada, Ai Cập, Bỉ và VN trong Liên hoan phim (LHP) Pháp ngữ 2016 vừa kết thúc vòng trình chiếu tại TP.HCM và tiếp tục hành trình chinh phục người xem ở Hà Nội, Huế từ nay đến hết tháng Ba. Trải qua chín lần tổ chức, LHP Pháp ngữ vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn với người yêu phim ảnh nói chung và yêu tiếng Pháp nói riêng. Không phô trương, hào nhoáng về hình thức như điện ảnh Mỹ, điện ảnh Pháp ngữ mang đến cho người xem cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng thông qua câu chuyện, cách kể, diễn xuất.

Tám phim nước ngoài trình chiếu được chia thành các dòng phim: tâm lý (Những đứa trẻ ở Kinshasa, Thảm đỏ, Timbuktu: Miền đất nghiệt ngã, Asmaa); gia đình (Belle và Sébastien: Tình bạn bất diệt, Đàn chim di cư, Ngày quạ đen; hoạt hình) và tài liệu (Bản hòa ca của một nền văn hóa trường tồn). Trong đó ấn tượng nhất là chùm phim đề tài gia đình. Belle và Sébastien: Tình bạn bất diệt, Đàn chim di cư, Ngày quạ đen có điểm chung là mang đến những câu chuyện xúc động về tình bạn. Đó là tình bạn giữa người và người trong Ngày quạ đen hay tình bạn giữa người và loài vật trong hai phim còn lại.

Điện ảnh thế giới từng có rất nhiều phim hay về sự gắn bó thân thiết giữa người và chó như My dog skip (2000), Eight below (2006), I am legend (2007), Marley and me (2008) nhưng Belle và Sébastien: Tình bạn bất diệt - phim được chọn chiếu mở màn LHP Pháp ngữ tại TP.HCM, vẫn khiến người xem rưng rưng bởi tình bạn đặc biệt giữa chú bé Sébastien và “cô” chó hoang Belle.

Sébastien là đứa trẻ mồ côi, sống cùng ông của mình trong một ngôi làng trên núi cao. Xung quanh chỉ toàn người lớn, Sébastien nhanh chóng kết thân với Belle - một con chó hoang bị người dân coi là thủ phạm gây mất cừu trong làng. Tình bạn giữa cậu chủ nhỏ và cô chó bị thử thách khi quân Đức đến làng truy lùng một nhóm người Do Thái. Khán giả bị cuốn theo những tình tiết nhỏ minh chứng cho tình cảm của Sébastien dành cho người bạn khác loài. Giây phút cậu bé dẫn Belle đi tắm suối rồi ngạc nhiên sung sướng khi nhìn thấy bộ lông đen, bẩn của Belle trở nên trắng muốt, khán giả như cũng vỡ òa theo.

Nhung tinh ban dac biet
Người xem không ít lần thót tim trước những hành động “liều lĩnh” vì “bạn” của hai cô bé Cathy (trái) và Margaux (phải) trong Đàn chim di cư

Không chỉ chơi đùa, chăm sóc, Sébastien còn ra sức bảo vệ Belle khỏi sự săn đuổi của dân làng. Người xem lặng đi khi chứng kiến cậu bé không ngần ngại che chắn, đỡ đạn cho Belle trước họng súng, hay tận tụy dỗ dành Belle để “cô” nằm cho cậu băng bó, lau rửa vết thương ở chân do bị trúng đạn.

Tình cảm ấm áp dành cho động vật cũng được thấy ở Cathy và Margaux - hai nhân vật chính trong bộ phim Đàn chim di cư. Bạn của hai cô trò nhỏ này là vịt. Nhân dịp sinh nhật đặc biệt, ngày 29/2, Cathy nhận được món quà từ cha là một quả trứng. Khi trứng nở ra chú vịt con vàng ươm xinh xắn, Cathy quyết định giao nó cho cô bạn thân Margaux nuôi vì tin lời cha dặn rằng ai là người nhìn thấy chú vịt đầu tiên sẽ là mẹ của nó. Không may bố mẹ Margaux cương quyết không cho con nhận nuôi vì Margaux là người khuyết tật, phải ngồi xe lăn, không thể tự chăm sóc bản thân.

Hai cô bé quyết tâm đưa chú vịt con đi tới bến thiên đường của các loài chim. Phim có cách kể chậm rãi, từ tốn, người xem bị cuốn theo hành trình “di cư” người bạn vịt của Cathy và Margaux. Trên hành trình đó, có những lúc người xem thót tim lo lắng khi thấy hai cô bé rơi vào tình cảnh nguy hiểm: lạc đường, đói khát, không tìm được phương tiện di chuyển… Dù trong hoàn cảnh nào, cả hai vẫn nâng niu, gìn giữ chú vịt con như báu vật.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI