Quán phở 67 tuổi giữa lòng phố biển Nha Trang

08/03/2023 - 19:15

PNO - Cạnh những khách hàng đã già theo tuổi quán, lại có những bạn trẻ tìm đến, tận hưởng vị ngon "trước sau như một" của quán phở giữa lòng phố biển.

 

Quán phở Tân Thành trên đường Trần Quý Cáp, Nha Trang vẫn giữ cách chế biến truyền thống bao nhiêu năm
Quán phở Tân Thành vẫn giữ cách chế biến truyền thống bao nhiêu năm

Đến năm 2023 quán phở Tân Thành trên đường Trần Quý Cáp, Nha Trang đúng 67 tuổi mở cửa phục vụ du khách, trải qua 3 đời kế nghiệp, và vẫn như thói quen, dẫu trong bộn bề cuộc sống, những người từng quen ăn phở nơi này vẫn giữ thói quen ghé đến.

Cuộc thăng trầm của chừng ấy năm tạo ra bao thay đổi ở thành phố biển này. Trước năm 1975 có phở Hợp Lợi nổi tiếng trên đường Lý Thánh Tôn, sau đó phở 79 nằm trên đường Ngô Gia Tự, sau chuyển về Bạch Đằng và cũng đã nghỉ bán. Thuở xưa, Nha Trang cũng có nhiều xe bán phở mà bây giờ gọi là phở gõ, nay mô hình đã thay đổi bằng hình thức các xe tìm ở góc đường đó bày bán.

Phở Nha Trang bây giờ có nhiều thương hiệu, khách du lịch nhắc đến phở Hồng, phở Lê Thành Phương, phở  Cồ, phở Bát Đàn hay phở gà Lê Hồng Phong, phở Hạnh Phúc, phở Núi Một… Cách tiếp cận khách bây giờ khó hơn nhiều, ngay cả cách chế biến cũng nhiều nơi rất cầu kỳ với tô đá giữ nóng, thịt bò xắt ra để riêng…Phở, khách đến ăn rồi như thói quen trở lại, sự tồn tại chính là những người luôn nhớ đến.

Trong ồn ã ấy, quán phở Tân Thành nhỏ bé nằm trên đường Trần Quý Cáp, Nha Trang gần 70 năm vẫn vậy. Vẫn là một không gian nhỏ, bày khoảng 5 chiếc bàn, nơi chế biến để phía trước, và hương vị phở không có gì thay đổi dẫu đã truyền nghề đến đời thứ ba.

hương vị phở không có gì thay đổi dẫu đã truyền nghề đến đời thứ ba
Hương vị phở không có gì thay đổi dẫu đã truyền nghề đến đời thứ ba

Tôi ăn tô phở Tân Thành đầu tiên cũng vài chục năm trước, khi đó chỉ những ngày quan trọng mới ăn phở. Cả nhà đến quán ăn, tận hưởng vị ngon của phở. Sau đó, có một thời gian cơ quan tôi làm việc gần đó, chỉ vài phút đi bộ, thế là thỉnh thoảng ghé Tân Thành ăn sáng.

Quán phở Tân Thành sau 67 năm chẳng thay đổi nhiều, chỉ là những chiếc bàn bằng gỗ được thay bằng inox cho sạch sẽ hơn, chỉ là cái tên Tân Thành khắc ở giữa nhà thay cho ngày xưa là chữ sơn. Từ ông nội, cha và đến nay là cháu đảm nhận, tô phở nơi này vẫn giữ cách chế biến truyền thống bao nhiêu năm.

Khách vào bàn, trên bàn bày đủ gia vị: tương ớt, tương đen, nước mắm, xì dầu, ớt xắt lát, ớt trái, tiêu… khách gọi tô phở theo yêu cầu, tô phở thơm phức có nhiều hành lá xắt nhỏ, sợi phở vừa đủ dai. Không cần gọi thêm, dĩa rau gồm xà lách, ngò tây, húng quế đầy đặn, thêm dĩa giá trụng với hành củ nhỏ vừa ăn.

Quán phở Tân Thành sau 67 năm chẳng thay đổi nhiều
Quán phở sau 67 năm chẳng thay đổi nhiều

Trong lòng phố thị Nha Trang với biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, quán phở Tân Thành ngoài những khách hàng đã già theo tuổi quán, còn có những bạn trẻ tìm đến, tận hưởng không gian của 1 quán phở mà như hồn cốt của vị ngon ấy trải gần 70 năm vẫn còn đó.

Vẫn còn đó trong chộn rộn của dòng xe lao đi trên đường Trần Quý Cáp, Nha Trang - người quen tìm về, người nghe danh tìm đến. Bên ngoài chẳng có tấm bảng nào giăng ngang chặn mời chào, chỉ là mùi hương của phở khiến bạn muốn ghé vào. Tô phở của bao năm ấy lưu giữ cho Nha Trang một chút kỷ niệm nơi những người con xa phố, trở về, cũng gọi là chút gì gợi lại những ngày xưa đã từng.

Bài và ảnh: Khuê Việt Trường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI