Quản lý xây dựng và chất lượng nguồn nhân lực làm 'nóng' nghị trường

10/07/2018 - 18:29

PNO - Chiều 10/7, tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khoá 9, các đại biểu đã thảo luận tại tổ với nhiều vấn đề về quản lý xây dựng, quy hoạch treo, nguồn nhân lực...

Quản lý về xây dựng bị hạn chế

Về vấn đề xây dựng không phép, ĐB Lê Trương Hải Hiếu cho rằng hiện nay có thẩm quyền nhưng quản lý về xây dựng bị hạn chế. Cụ thể, những chung cư chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy nhưng mức xử phạt còn rất nhẹ. ĐB Hải Hiếu kiến nghị HĐND TP kiến nghị TP cần tăng cường thêm thẩm quyền để địa phương thực hiện.

Quan ly xay dung va chat luong nguon nhan luc lam 'nong' nghi truong

ĐB Lê Thị Kim Hồng cho rằng TP quan tâm thực hiện tốt đất công và xây dựng, tuy nhiên vừa qua báo chí có phản ánh một số vấn đề về đất quốc phòng ở quận Tân Bình nên kiến nghị TP và Bộ quốc phòng cần phối hợp quản lý thật tốt.

ĐB Hồng lấy dẫn chứng, tại phường 15, quận Tân Bình, đất quốc phòng được xây dựng ki ốt kinh doanh khiến người dân rất bức xúc. Đất quốc phòng ở  phường 12 xây khu thương mại lớn nhưng chưa đúng quy định.

Vấn đề này quận Tân Bình cũng cần tăng cường quản lý đất công,  rà soát lại địa điểm mặt bằng đang sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Khu đất Giếng II Tân Sơn Nhất do Công ty  cấp nước SG  đang quản lý 9.000m2 nhưng sử dụng chưa hiệu quả, cần thu hồi lại để xây dựng trường học.

Theo ĐB Kim Hồng, hiện nay, dân số của quận rất cao nhưng chỉ có 3 trường cấp III vì thế cần thu hồi đất này để xây dựng trường cấp III.

Quan ly xay dung va chat luong nguon nhan luc lam 'nong' nghi truong
Đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tổ

ĐB Trần Hải Yến (huyện Nhà Bè) băn khoăn, dự án cầu Phước Lộc từ năm 2008 nhưng chưa xong bồi thường. TP cần có cách làm mới phù hợp hơn, tập trung những công trình chậm kéo dài để tập trung giải quyết.

Một số đại biểu cho rằng việc áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa đảm bảo cho dân di dời sống tốt hơn. Cụ thể là dự án kênh Hàng Bàng trên 70% dân đồng thuận, còn lại không đồng thuận do giá trong hẻm thấp, duyệt giá chậm, từ 2015 đến nay mới áp giá. Chất lượng nhà tái định cư vẫn chưa làm cho dân an tâm.

ĐB Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT giải thích, cầu Phước Lộc khởi công từ năm 2012 đến nay vẫn chưa xong do điều kiện triển khai ở trên sông trước. Mặt khác, dự án ách tắc do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, cụ thể có 34/80 hộ chưa bàn giao. Nếu có mặt bằng thì triển khai trong vòng 12 tháng.

Năng suất lao động không đạt yêu cầu thực tế

Vấn đề nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực cao được đại biểu HĐND quan tâm. Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy nhận định, năng suất lao động của TP không đạt yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. 

Quan ly xay dung va chat luong nguon nhan luc lam 'nong' nghi truong
Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy phát biểu tại phiên thảo luận

Ông Lê Minh Tấn  - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội TP.HCM lý giải, TP xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định, tăng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh tốc độ phát triển, hội nhập và thu hút đầu tư.

Hơn 2 năm qua, TP đã nâng dần tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo từ 72,39% (cuối năm 2015) lên hơn 78% (năm 2017). Đến tháng 3, có khoảng 3,4 triệu người (trong hơn 4,4 triệu người đang làm việc) là lao động qua đào tạo. Riêng lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trình độ cao, dịch vụ trọng điểm, tỷ lệ lao động qua đào tạo cao hơn.

Quan ly xay dung va chat luong nguon nhan luc lam 'nong' nghi truong
Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM

Giám đốc Sở này cho biết, từ nay đến năm 2020, TP sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường.

Song song với việc xây dựng 12 trường có chất lượng cao, TP cũng sẽ giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả. Việc đào tạo theo nhu cầu của doang nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh để đảm bảo chất lượng đào tạo và đầu ra.

Theo bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng Ban văn hóa xã hội TP.HCM, các cuộc khảo sát, giám sát vừa qua cho thấy người dân rất quan tâm đến vấn đề đào tạo nghề. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chuẩn, chất lượng cho TP, việc đào tạo ở nhà trường đã có bước thay đổi lớn.

Nhờ bám sát nhu cầu doanh nghiệp, 100% sinh viên ra trường có việc làm, đào tạo ra đến đâu, doanh nghiệp nhận hết đến đó, có khi không đáp ứng đủ. Cơ hội việc làm luôn rộng mở, đầu ra không sợ rơi vào cảnh thất nghiệp.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI