Quà tặng 20/10: Bình yên đã là một món quà

19/10/2021 - 05:34

PNO - Trải qua những thử thách khắc nghiệt, điều người ta cần không phải là ăn ngon mặc đẹp, nhan sắc hay tiếng tăm mà chỉ là sự bình yên.

Mọi năm vào thời điểm này, tôi thường đọc được những bài viết về những người phụ nữ giận dữ vì bị chồng quên ngày kỷ niệm, hay tâm trạng ấm ức của các cô gái có người yêu không tâm lý, chẳng biết tặng quà hay hoa. 

Năm nay, nhiều tỉnh thành bỏ giãn cách đúng vào tháng 10, tháng có một ngày đặc biệt của phụ nữ, nhưng không khí lễ lạt chừng như "hạ nhiệt", không có hoa và quà rộn rã màu sắc khắp các nẻo đường. Trải qua một mùa dịch căng thẳng, hẳn quan niệm sống, quan niệm về hạnh phúc của mỗi người đã ít nhiều thay đổi.

Trong sự náo nức trở về với cuộc sống bình thường mới, cũng như bao nhiêu người bị kìm hãm thú vui mua sắm sau mấy tháng giãn cách xã hội, bạn tôi vui mừng lên danh sách những thứ cần mua.

Thấy tôi ngạc nhiên khi món đầu tiên trong danh sách của mình là một chiếc bình hoa thuỷ tinh hình trụ thật đẹp, bạn giải thích gọn hơ: "Để mua hoa về chưng mừng 20/10".

Bình yên tự thân nó đã là một món quà (ảnh minh hoạ)
Bình yên tự thân nó đã là một món quà (Ảnh minh hoạ)

Bạn, một phụ nữ yêu hoa, tôn thờ chủ nghĩa tối giản và trân trọng cái đẹp giản dị. Tôi không thắc mắc khi ngày kỷ niệm dành cho phái mình năm nay, bạn chọn cách tự tặng quà cho mình.

Chồng bạn vừa trở về sau thời gian điều trị COVID-19 tại bệnh viện. Mẹ con bạn cũng vừa có kết quả âm tính sau thời gian cách ly tại nhà với những đêm dài thức trắng sợ hãi xen lẫn lo âu.

Là người phụ nữ duy nhất trong ngôi nhà toàn đàn ông con trai, bạn từng hạnh phúc với những món quà đắt tiền từ ông xã hay những tấm thiệp viết tay ngộ nghĩnh từ các con vào ngày kỷ niệm của phái mình. Nhưng đó là chuyện của những năm trước. Còn năm nay, bạn khẳng định: "Bình yên tự thân nó đã là một món quà".

Cũng như bao nhiêu phụ nữ khác thích được quan tâm, chiều chuộng trên thế giới này, tôi cũng từng hạnh phúc vì những điều phù phiếm, từng mất ngủ vì những chiếc thiệp nắn nót ghi tay (thời son trẻ), từng thổn thức vì những món quà tặng vụng về từ người thương vào sinh nhật.

Trải qua không ít thăng trầm, được mất, tôi rút ra một chân lý: chẳng có món quà nào quý giá hơn sự bình yên, như cảm giác ngồi bên cửa sổ nghe bọn bồ câu nhà hàng xóm đối diện gù nhau mỗi ngày.

Phụ nữ ấy mà, ai nói chúng tôi phức tạp, chứ tôi thấy đơn giản thôi, nhất là khi được đặt vào những sự lựa chọn. Chọn phù phiếm hay giản dị, chọn xa hoa hay chân thành, chọn ồn ã hay bình lặng có thể phụ thuộc vào tuổi tác hoặc sự trải nghiệm của mỗi người.

Nhưng tôi tin rằng, đã trải qua những thử thách khắc nghiệt, điều người ta cần không phải là ăn ngon mặc đẹp, là nhan sắc hay tiếng tăm, mà như câu giải thích của bạn: "Chỉ cần được bình yên, thì mỗi ngày trôi qua đã là một món quà của cuộc sống".

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI