Quá khứ “tan vỡ” của con dâu, đâu phải là cái tội!

04/02/2023 - 19:00

PNO - Đây có thể là một cuộc trò chuyện giữa hai người phụ nữ thấu hiểu, yêu thương, nhưng cũng đầy thẳng thắn. Chị có thể chia sẻ với cháu những điểm chị thấy không được, những điểm cần cải thiện hoặc sửa sai…

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi gần 70 tuổi mới có con dâu. Lúc đứa con trai duy nhất chịu cưới một người phụ nữ tháo vát, dễ mến, lại hiền ngoan, cả nhà hết sức vui mừng.

Thế nhưng, đang vui tôi lại được biết quá khứ động trời của con dâu. Cháu đã có một đời chồng và hai đứa con. Một đứa con đang ở với bố, đứa con còn lại ở đâu không rõ. Tôi kiểm tra qua nhiều nguồn đáng tin thì được biết thông tin kia là chính xác.

Tôi khổ sở vô cùng. Tôi kinh sợ khi nghĩ đến cô con dâu đang có quá nhiều bí mật, tôi thương con mình bị gạt.

Con trai tôi năm nay đã 42 tuổi, rất yêu thương vợ. Tôi lo chuyện này sẽ đến tai con tôi, hay họ hàng nhà tôi qua đường… dư luận.

Quê con dâu tôi ở tận ngoài Bắc. Bỏ chồng, cháu mới vào Nam. Các cháu cưới giữa thời dịch nên chuyện qua lại giữa hai bên thông gia khá sơ sài.

Tôi biết chuyện thông qua một người hàng xóm tình cờ có quen biết với họ hàng của cháu. Dẫu đã nhờ họ kín miệng, nhưng tôi vẫn bất an. Lỡ tôi chậm trễ, có khi chuyện lại vỡ ra theo một cách tồi tệ hơn thì khác nào tôi bôi tro trát trấu vào dòng họ mình?

K.L. (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị K.L. mến,

Hạnh Dung xin chia sẻ những ưu phiền mà chị đang nếm trải.

Theo Hạnh Dung, ta cần bình tĩnh để suy nghĩ cho thấu đáo về cái gọi là “quá khứ” của một con người. Nếu có một quá khứ đổ vỡ, người ấy có đáng tội không? Giá trị của một con người có bị giảm đi chỉ vì họ có một quá khứ không tròn vẹn không? Và những gì chị thấy ở con dâu bây giờ: sự đáng mến, hiền ngoan, yêu thương chồng, đã đủ để được coi là có tư cách làm vợ, làm dâu hay không?

Thực tế, nỗ lực của một con người mới là thước đo về tư cách của họ cho bất kỳ vị trí nào. Ta không thể vì người đó từng đổ vỡ hôn nhân mà “đánh trượt” họ cho một cuộc chọn lọc nhân cách nào đó. Vì vậy, quá khứ chỉ là một “tài liệu tham khảo”, mà tốt nhất là tham khảo rồi… bỏ đi.

Người ta vẫn khuyên nhau trải nghiệm những điều mắt thấy tai nghe và xem xét mọi thứ bằng lăng kính của hiện tại. Vậy thì, vấn đề chỉ còn ở sự “che giấu” đúng không chị? Có lẽ điều làm chị hoang mang nhất cũng là chỗ này, khi mà con dâu không thành thật với nhà chồng về quá khứ của cô ấy.

Tuy nhiên, rất có thể chuyện này không chỉ có một mình chị biết. Có thể con trai chị đã được biết, và người chủ ý che giấu không phải là con dâu, mà là con trai chị.

Theo Hạnh Dung, chị hãy trò chuyện với con dâu trước. Hãy mở lời bằng sự thấu hiểu về nỗi đau của một người phụ nữ từng đổ vỡ (chứ không phải xem đó là một tội lỗi quá khứ). Từ đó, nghe cháu chia sẻ.

Sau cuộc trò chuyện đó, chị mới biết được con trai chị đã biết chuyện này chưa, con dâu chị có thành thật với chồng không. Nếu không, thì vì nguyên nhân gì và cháu định sẽ như thế nào?

Đây có thể là một cuộc trò chuyện giữa hai người phụ nữ thấu hiểu, yêu thương, nhưng cũng đầy thẳng thắn. Chị có thể chia sẻ với cháu những điểm chị thấy không được, những điểm cần cải thiện hoặc sửa sai…

Nếu quả thực con dâu vẫn đang giấu chồng chuyện này, chị lại có hai hướng giải quyết tùy vào lòng mình và thái độ của cháu. Hoặc là chị để con dâu tự nói với chồng, hai là chị đích thân nói với con trai.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, hãy ưu tiên tạo điều kiện cho người trong cuộc được chủ động giải quyết câu chuyện của họ. Chính chị cũng cần được nhẹ lòng và biết buông xuống những điều vượt quá khả năng giải quyết của mình để tránh đau khổ.

Cuối cùng, điều cần tốt đẹp thì đang rất tốt đẹp: con trai và con dâu chị đang rất yêu thương nhau và cùng nhau phát triển. Chúng ta cần nhớ sự thật này để tin tưởng vào năng lực tạo hạnh phúc của hai cháu.

Hy vọng chị sẽ nhẹ nhõm khi được biết ngọn ngành. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI