Q. Tân Phú, TP. HCM: Cần thêm 1.200 phòng học mới đủ nhu cầu bán trú

10/03/2016 - 08:05

PNO - Ngày 8/3, Ban VH-XH Hội đồng nhân dân TP.HCM đã khảo sát về việc tổ chức cho HS học hai buổi tại các trường học trên địa bàn Q. Tân Phú.

Q. Tan Phu, TP. HCM: Can them 1.200 phong hoc moi du nhu cau ban tru
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ngày 8/3, Ban Văn hóa-xã hội Hội đồng nhân dân TP.HCM có buổi khảo sát về việc tổ chức cho học sinh (HS) học hai buổi tại các trường tiểu học, THCS và tình hình hoạt động của các cơ sở dịch vụ giữ trẻ ngoài giờ học tại Q.Tân Phú. Người nhập cư đến quận này tăng nhanh, áp lực tăng HS khiến HS học hai buổi chiếm tỷ lệ thấp, không thể xây dựng thêm trường chuẩn quốc gia, thậm chí có trường ngừng tổ chức bếp ăn bán trú.

Hiện Q.Tân Phú có 86 trường công và ngoài công lập từ mầm non đến THCS (trong đó chỉ có 40 trường công lập), 117 nhóm lớp… đang nuôi dạy 75.495 HS. Chỉ có bậc mầm non trẻ được học bán trú 100%; bậc tiểu học chỉ có 23% trẻ được học bán trú - hai buổi; ở bậc THCS tỷ lệ này chỉ còn 10,3%. Nguyên nhân là do HS đầu cấp tăng nhiều so với HS ra trường nên các trường phải sử dụng phòng chức năng để làm lớp học, giảm các lớp học bán trú, hai buổi và phải tăng sĩ số ở các lớp.

Theo ông Tạ Tân, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Phú, năm nào quận cũng xây thêm trường lớp. Năm 2016 tăng thêm năm trường công lập nhưng vẫn không đủ chỗ học. Với số lượng HS như hiện nay, quận cần thêm 1.200 phòng học mới tổ chức bán trú cho tất cả HS. Từ thực tế này, một số cơ sở bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ đã mở các lớp bán trú “vệ tinh”. Hiện có khoảng 500 HS học bán trú tại các cơ sở ngoài công lập Hồng Ngọc, Trung tâm văn hóa ngoài giờ Tân Phú, cơ sở Khải Nguyên.

Ông Trần Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Phú cho biết, lượng HS tăng cao là vấn đề căng thẳng của quận. Thời gian qua, quận luôn ưu tiên phần lớn ngân sách để đầu tư cho giáo dục. Quận sẽ xây thêm 628 phòng học đến năm 2020 nhưng với tốc độ tăng dân số như hiệ n nay, để đủ chỗ cho 100% HS tiểu học được học bán trú - hai buổi là không dễ. Chưa kể khó khăn về nhân sự tổ chức nấu nướng, cấp dưỡng…

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI