Phút sinh tử giữa biển khơi của 19 ngư dân bị tàu hàng đâm chìm

05/04/2018 - 17:13

PNO - “Nhiều người phải ôm ván tàu lênh đênh trên biển suốt hơn 6 tiếng sau khi tàu cá bị chìm. Do không còn cách nào khác, tôi cùng 2 người khác phải chèo thúng đi tìm sự trợ giúp”, anh Mạnh nhớ lại.

 

Gặp nạn khi kéo mẻ lưới cuối

Rạng sáng 5/4, 19 ngư dân trên hai tàu cá Nghệ An mang số hiệu NA 94281 TS và NA 90427 TS gặp nạn khi đang đánh bắt cá trên vùng biển Vịnh Bắc bộ đã được tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 411 đưa vào bờ an toàn. Trong đó, 5 người bị thương được chuyển thẳng vào Trung tâm y tế thị xã Hoàng Mai, 1 người bị thương nặng được chuyển ra Hà Nội cấp cứu ngay trong đêm.

Vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại sự việc, anh Hoàng Văn Mạnh (34 tuổi, trú phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), thuyền trưởng tàu NA 94281 TS cho biết, gần 5h rạng sáng ngày 4/4, anh đánh thức các ngư dân trên tàu dậy để chuẩn đánh cá thì bất ngờ phát hiện có tàu lớn đâm trúng vào đuôi tàu của mình.

Thời điểm này tàu cá của anh Mạnh có 9 ngư dân đang neo đậu bên cạnh tàu NA 90427 TS do anh Nguyễn Văn Thủy (35 tuổi, trú phường Quỳnh Phương) với 10 ngư dân.

Phut sinh tu giua bien khoi cua 19 ngu dan bi tau hang dam chim
Nhiều người dân địa phương tới nhà hỏi thăm, động viên khi hay tin các ngư dân gặp nạn trở về nhà an toàn.

“Lúc đó trời còn tối, tàu hàng này lại không còi báo hiệu gì trước khi đâm vào nên không ai kịp phát hiện. Chỉ ít phút sau, tàu chúng tôi chìm hẳn, anh em phải tự tìm kiếm những ván gỗ của tàu nổi lên để ôm lấy”, anh Mạnh nói.

Anh Mạnh cho biết tàu cá NA 94281 TS do người chú của mình là ông Hoàng Văn Phương mới mua từ 1 năm với giá gần 2 tỷ đồng. Hơn 10 ngày trước, ông Phương có việc gia đình nên bàn giao thuyền này cho anh Mạnh làm thuyền trưởng ra khơi. Rạng sáng ngày 4/4, khi anh cùng 8 ngư dân khác trên thuyền đang chuẩn bị kéo những mẻ cá cuối để chuẩn bị quay về thì bất ngờ gặp nạn.

Phut sinh tu giua bien khoi cua 19 ngu dan bi tau hang dam chim
Anh Mạnh vẫn còn bàng hoàng khi kể lại sự việc.

“Có thể kíp trực của tàu này ngủ quên không phát hiện nên đâm trúng tàu chúng tôi chứ không phải cố tình đâm vào”, anh Mạnh nói và cho biết do trời tối, gặp nạn quá bất ngờ khiến mọi người hoảng loạn nên không ai kịp phát hiện số hiệu, quốc gia của tàu hàng đâm trúng tàu mình.

Ôm ván gỗ lênh đênh hơn 6 giờ đồng hồ trên biển

Vẫn còn chưa tin bản thân đã được cứu vào bờ an toàn sau vụ việc, anh Mạnh cho biết, sau vụ va chạm trên, phát hiện con tàu bắt đầu chìm dân, anh Thủy hô hoán những người có mặt trên tàu nhanh chóng lấy thúng, tháo cờ trên cột rồi chia nhau ôm bám vào cột tàu, những mảnh gỗ tàu bị gãy để bám trụ.

Suốt gần 2 giờ đồng hồ lênh đênh trên mặt nước vẫn không phát hiện một con tàu nào đi ngang khu vực gặp nạn, trong khi tàu bị chìm không thể tìm cách liên lạc cứu hộ, anh Mạnh cùng 2 người khác quyết định chèo chiếc thúng còn sót lại trên thuyền đi tìm sự giúp đỡ.

“Ba anh em còn khỏe nhất đành chèo thúng đi tìm sự giúp đỡ vì không còn cách nào khác. Phải mất hơn 3 giờ tìm kiếm, chúng tôi mới tìm được một tàu cá cách nơi gặp nạn chừng 5km. Họ không đồng ý quay lại cứu mà chỉ cho chúng tôi mượn bộ đàm để liên lạc với tàu quen của mình đến giúp đỡ”, anh Mạnh nhớ lại.

Phut sinh tu giua bien khoi cua 19 ngu dan bi tau hang dam chim
Anh Thủy được đưa vào Trung tâm y tế thị xã Hoàng Mai cấp cứu với dấu hiệu chấn thương sọ não.

Đến 11h30, 19 ngư dân này mới được một tàu quen tiếp cận và đưa lên tàu khi đã kiệt sức sau gần 6 giờ lênh đênh trên mặt nước.

Ông Nguyễn Văn Quyền (48 tuổi, trú phường Quỳnh Phương) cho biết, do bị thương khá nặng nên khi bị rơi xuống biển, ông chỉ tìm với được một tấm ván mỏng dài chừng 3m rồi ôm chặt trong lúc chờ những người khác đi gọi cứu hộ. “Thời tiết xấu nên lúc đó ai cũng lo lắng và rất sợ. Cũng may mắn là mình được cứu vớt kịp thời”, ông Quyền nói.

Ân cần ngồi chăm sóc chồng bên giường bệnh, chị Phạm Thị Nga (34 tuổi, vợ anh Thủy) buồn bã cho biết, hai năm trước, gia đình anh Thủy gom góp rồi vay mướn thêm được 1 tỷ đồng để đóng thuyền cá hành nghề. 

Trung tâm y tế thị xã Hoàng Mai cho biết, 5 ngư dân được đưa vào trung tâm này cấp cứu trong tình trạng chấn thương phần mêm, đa chấn thương. Riêng thuyền thưởng Nguyễn Văn Thủy (34 tuổi, chủ tàu NA 90427 TS) có dấu hiệu chấn thương sọ não. Hiện các nạn nhân vẫn đang được tiếp tục điều trị và theo dõi.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI