Phù phép thịt lợn ôi thiu thành thịt lợn tươi: Dễ phát hiện...

02/06/2016 - 06:08

PNO - Vì mục đích lợi nhuận những người bán hàng đã dùng mọi cách để biến những miếng thịt ôi thiu thành thịt tươi ngon hảo hạng.

Thịt lợn là thực phẩm được người dân sử dụng nhiều nhất trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên hiện nay người tiêu dùng lại đối mặt với tình trạng mua phải thịt lợn ôi thiu đội lốt thịt lợn tươi.

Trong vai trò là một người đi buôn muốn đặt mối thịt lợn lâu dài, PV báo Phụ Nữ TP.HCM đã được một vài tiểu thương bán hàng thịt lợn lâu năm chia sẻ kinh nghiệm về cách biến thịt lợn ôi thiu thành thịt lợn tươi.

Chị N.T.H chủ hàng bán thịt lợn lâu năm tại một chợ trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Đang vào mùa nóng nên việc bảo quản thịt lợn rất khó, 10 hôm bán thì phải phải có 6 hôm bị ế. Có những hôm ế cả yến thịt là chuyện bình thường ấy chứ. Mà vào cái mùa nắng nóng này, những hôm nhiệt độ lên tận 40 độ thì chỉ cần để từ sáng đến trưa là thịt đã bị ôi, có mùi rồi.

Đến buổi chiều đem ra bán vẫn được nhưng rất chậm mà bán nhiều thì thành ra mất khách. Rồi có những hôm thịt bán ế từ ngày nọ sang ngày kia, quăng vào tủ, bán không được lại lôi về trông nó nhợt nhạt hết cả nhưng bỏ đi hay bán giá bèo quá thì lại lỗ. Chính vì thế, muốn trụ được với cái nghề buôn bán này thì phải có mánh khóe.

Nhiều người thì họ dùng mấy thứ hóa chất để ngâm thịt, kể cả thịt lợn ôi thối cũng trở nên tươi roi rói nhưng cách đó thì ghê quá, tôi không làm".

Theo chia sẻ của chị H. thì cách đơn giản và tiện lợi nhất là dùng miếng thịt lợn đã bị ôi, trắng nhợt nhúng thẳng vào chậu tiết, ngâm khoảng 30 phút thì vớt lên, để ráo hoặc dùng khăn thấm qua đi cho miếng thịt trở nên khô ráo giống với thịt tươi thật. Như vậy thì thịt lợn sẽ được nhuộm một màu đỏ, tiết được ngấm đều vào các thớ thịt và có được đúng màu của thịt lợn tươi.

Phu phep thit lon oi thiu thanh thit lon tuoi: De phat hien...
Nhiều người bán hàng đã dùng mọi mánh khóe để biến thịt lợn ôi thiu thành thịt lợn tươi. Ảnh minh họa

Trước nhiều mánh khóe tinh vi của nhiều tiểu thương trong công đoạn biến thịt lợn ôi thiu thành thịt lợn tươi, PV cũng tiếp xúc với một số tiểu thương khác và nhận được những ý kiến chia sẻ để giúp người dân biết cách nhận biết, phân biệt thịt lợn ôi thiu và thịt lợn tươi, sạch.

Chị Đỗ Minh Trang, một người bán thịt lợn lâu năm tại chợ Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Mặc dù nhiều người bán hàng đã dùng đủ mọi mánh khóe để biến miếng thịt lợn ôi thiu thành thịt lợn tươi thì bản chất của nó vẫn không thể thay đổi được.

Thịt lợn tươi thường có màu hồng tươi, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy ấm và không rỉ nước, khi sờ vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Hơn nữa, khi dùng dao cắt vào giữa miếng thịt thì phần thịt bên trong vẫn giữ được các đặc điểm như vậy. Để ý màu mỡ thì loại thịt sạch sẽ mỡ sẽ trắng phau, khi nấu lên có mùi thơm.

Tuy nhiên miếng thịt ôi thiu đã bị phù phép thì lại khác. Mặc dù màu sắc không khác mấy so với thịt tươi nhưng nếu dùng tay ấn vào chị em sẽ cảm thấy miếng thịt không có độ đàn hồi, thậm chí mềm nhũn và lạnh ngắt.

Đặc biệt, thử dùng dao rạch thử miếng thịt ra thì bản chất sẽ lộ rõ. Loại thịt kém tươi và ôi sẽ có màu trắng nhợt nhạt hoặc hơi thâm. Thậm chí, nếu là thịt đã trở nên ôi thối hoặc bị bệnh thì còn chuyển sang màu xanh nhạt hoặc bị đen, không bóng, mỡ có màu vàng đục, và miếng thịt hay bị rỉ dịch, nước vàng, màng ngoài nhớt nhiều hay bắt đầu nhớt, có mùi ôi.

Nếu là thịt sạch khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm của thịt, ăn ngọt đậm đà. Trong khi đó, miếng thịt bị ôi mà bị tẩm tiết thì ngay sau khi rửa đi thì tiết đã tan hết ra nước khiến màu nước đỏ, miếng thịt ngay lập tức trở nên nhợt nhạt. Thịt ôi thiu hay thịt lợn ốm khi luộc lên sẽ có rất nhiều váng đục, có mùi hôi, khó ăn và rất bở".

Minh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI