“Phụ nữ vẫn là “nô lệ” bất chấp tuyên ngôn của LHQ”

17/03/2013 - 11:20

PNO - PNO - Phụ nữ vẫn là "nô lệ trong thời đại này", theo một chính trị gia Ai Cập có lập trường chống lại tổ chức Anh em Hồi giáo cầm quyền và ủng hộ tuyên bố của LHQ về bạo lực đối với phụ nữ.

“Phu nu van la “no le” bat chap tuyen ngon cua LHQ”

Người Ai Cập tuần hành ở trung tâm thành phố Cairo để kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2013 - Ảnh: AFP

Bà Mervat Tallawy, người đứng đầu phái đoàn Ai Cập tại một hội nghị của LHQ vừa kết thúc cuối ngày hôm qua (16/3), nói rằng bất chấp những tuyên bố mang tính chiến đấu cứng rắn “kết tinh” sau hai tuần tranh luận căng thẳng, phụ nữ ở Trung Đông vẫn cần được giúp đỡ nhiều hơn.

Bà Tallawy khiến nhiều người tại Ủy ban LHQ về địa vị của phụ nữ choáng váng bằng việc ủng hộ văn kiện đưa ra tiêu chuẩn toàn cầu để đấu tranh chống tình trạng bạo hành đối với phụ nữ, kể cả ở những quốc gia Hồi giáo bảo thủ và Công giáo La Mã.

Mặc dù quyền con người cũng như sự giàu có và các tiến bộ khác ngày càng tăng, bà Tallawy nói với các phóng viên sau khi hiệp định mốc được phê chuẩn, rằng vẫn còn quá nhiều sự phân biệt đối xử.

"Phụ nữ vẫn là những nô lệ của thời đại. Điều này không thể chấp nhận được, đặc biệt là ở khu vực của chúng tôi", bà Tallawy nói.

Tallawy, một nhà ngoại giao trở thành chính trị gia và là người đứng đầu Hội đồng Quốc gia của phụ nữ Ai Cập, cho biết, "đoàn kết quốc tế là cần thiết để trao quyền cho phụ nữ và ngăn ngừa sự thoái trài ở các nước đang phát triển cũng như các nước phát triển, đặc biệt là ở Trung Đông”.

Tổ chức Anh em Hồi giáo, lực lượng hậu thuẫn Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, tuần này cho biết, văn kiện do LHQ đề xuất có thể "làm xói mòn đạo đức Hồi giáo" và " dẫn đến sự tan rã hoàn toàn của xã hội".

Đáp lại, bà Tallawy nói rằng hiện có "một làn sóng bảo thủ toàn cầu, một làn sóng đàn áp phụ nữ. Văn kiện của LHQ là một thông điệp, theo đó nếu chúng ta có thể sát cánh cùng nhau, nắm quyền lực cùng nhau, chúng ta có thể trở thành một làn sóng mạnh mẽ chống lại làn sóng bảo thủ”.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI