Phụ nữ Syria đối mặt với bạo lực trong “trại góa phụ”

19/04/2022 - 06:18

PNO - Một báo cáo của tổ chức World Vision cho biết nhiều phụ nữ tại các trại tị nạn ở Syria đang phải chịu đựng điều kiện sống tồi tệ, một số khác bị buộc phải trao đổi tình dục để sinh tồn.

 

Phụ nữ và trẻ em sống tại các trại tị nạn ở Syria đang phải đối mặt với bạo lực và trầm cảm ở mức độ cao và kinh niên
Phụ nữ và trẻ em sống tại các trại tị nạn ở Syria đang phải đối mặt với bạo lực và trầm cảm ở mức độ cao và kinh niên

Theo World Vision, phụ nữ và trẻ em sống trong một số trại ở Tây Bắc Syria phải đối mặt với bạo lực và trầm cảm ở mức độ cao và kinh niên. Thậm chí, một số phụ nữ bị buộc phải tham gia vào các cuộc trao đổi tình dục, còn các em gái nhỏ thì phải kết hôn sớm. Nhiều trẻ em bị bỏ rơi, lạm dụng và phải làm việc nặng nhọc trong khi các bà mẹ đối mặt với tình trạng sức khỏe và tâm lý tồi tệ. Hơn 80% phụ nữ nói rằng họ không được chăm sóc sức khỏe đầy đủ và 95% bày tỏ cảm giác tuyệt vọng.

Trong số gần 500 người được phỏng vấn tại 28 trại tị nạn ở Syria - nơi cư trú của hàng chục ngàn phụ nữ độc thân, bao gồm cả những người đã ly hôn hoặc mất tích chồng - cứ bốn phụ nữ thì có khoảng một người từng chứng kiến ​​lạm dụng tình dục ở trại hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng. Khoảng 9% người được hỏi cho biết chính bản thân họ đã từng bị lạm dụng tình dục. Khoảng 34% trẻ em ở các trại này cho biết đã từng bị nhiều hình thức bạo lực và 2% cho biết đã kết hôn khi còn trẻ. Lao động trẻ em là một vấn đề lớn ở đây với 58% trẻ em trai và 49% trẻ em gái phải làm việc ở độ tuổi 11 trở lên.

World Vision cho biết phụ nữ không được phép tự do ra khỏi trại. Không thể tìm kiếm việc làm để có tiền hoặc hỗ trợ gia đình, một số nhận thấy họ “không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia vào mối quan hệ tình dục sinh tồn với các nam cai ngục và quản lý trại”. Alexandra Matei - tác giả chính của báo cáo - cho hay: “Chúng ta đang thấy thế giới bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân của cuộc xung đột ở Ukraine, những góa phụ Syria và con của họ xứng đáng có được sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và cam kết như thế. Nỗi đau, sự tuyệt vọng và nhu cầu của họ không kém bất cứ ai, những người đang chạy trốn xung đột”.

Fatima - bà mẹ ba con ở một trong những trại tị nạn - cho biết bà bị đau lưng nghiêm trọng nhưng không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. “Chúng tôi thậm chí không có bánh mì và nước. Khi lũ trẻ nhà tôi nói thèm chuối, tôi nói với chúng hãy chờ bởi ở đây không có gì cả. Nước và bánh mì để bảo đảm sự sống quan trọng hơn”, bà nói. Bà Fatima kể rằng phụ nữ và trẻ em gái phải lên núi kiếm củi để sưởi ấm hoặc nấu ăn nhưng thường nữ giới ra khỏi trại không an toàn nếu đi một mình hoặc ít người. Do đó, họ phải nhờ hàng xóm hoặc bất kỳ ai đi cùng. 

Hiện có gần 7 triệu người Syria đã phải tản cư kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2011. Khoảng 2,8 triệu người đang sống trong khoảng 1.300 trại tị nạn. Ở đây, góa phụ và trẻ em sống trong điều kiện tồi tệ. Trong khi đó, tình hình tài trợ của toàn cầu đã giảm xuống khi các tổ chức đã mệt mỏi, thu hẹp nguồn lực vì COVID-19. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước, hơn 14 triệu người Syria đang cần viện trợ. 

 Thu Thanh (theo Guardian, AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI