Phụ nữ muốn…

08/06/2023 - 11:59

PNO - Những người phụ nữ biết ra quyết định thường hạnh phúc. Họ luôn biết bản thân cần gì, không để cho cảm xúc, tình yêu chi phối niềm vui, đam mê, mối quan tâm hay quyết định trong sự phát triển của bản thân.

Cách đây 3 năm, tôi từng viết về cặp vợ chồng đã duy trì hạnh phúc suốt hơn 30 năm. Tôi không nhớ nhiều về những bí quyết họ duy trì lửa yêu, nhưng lại ấn tượng đến tận bây giờ với chia sẻ của người vợ: “Anh là trai Bắc, tính rất gia trưởng, luôn muốn làm mọi thứ theo ý anh, nhưng hầu như mọi việc trong nhà lại do… chị quyết. Vì nếu hôm nay ước chừng không thuyết phục được chồng, hôm sau chị sẽ tìm một cái cớ để nũng nịu, để giải thích, sao cho anh xuôi bằng được mới thôi”.

Khi nghe câu trả lời phỏng vấn đó, tôi đã “ồ” lên, tròn mắt như vừa phát hiện ra một “định luật” lớn của cuộc đời: phụ nữ rất giỏi điều khiển mọi thứ theo ý họ. Dù cũng là phụ nữ nhưng phải hơn 30 tuổi tôi mới hiểu điều đó và có những người đàn ông mãi mãi vẫn không hiểu được. Họ vẫn tự tin mình uy lực lắm và luôn có thể kiểm soát mọi việc trong gia đình ngay cả khi… đã bị kiểm soát.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Một người chị tôi quen đã từ bỏ công việc văn phòng để ra ngoài đi theo đam mê làm giáo dục, mở một trường mầm non. Công việc của chị gần đây rất khởi sắc, trường hoạt động nhộn nhịp và có tiếng trong khu dân cư. Gia đình chị hạnh phúc, con ngoan ngoãn, chồng chị thì luôn ở sau làm những công việc liên quan đến báo cáo tài chính, vận hành kinh doanh… giúp chị.

Tôi không khỏi trầm trồ về sự quyết liệt của chị và hỏi: “Hẳn anh phải ủng hộ chị lắm khi chị ra làm riêng. Em cũng muốn được như chị nhưng chưa kịp nói chuyện nghỉ việc thì chồng đã phản đối kịch liệt”.

Chị cười ha hả rồi bảo: “Ai bảo với em là anh ủng hộ chị nghỉ việc? Mấy năm trước anh cũng không đồng ý, vợ chồng chị còn mâu thuẫn rất dài. Chị nghỉ là vì chị đã quyết và anh buộc phải chấp nhận. May mắn chồng chị luôn biết nghĩ cho gia đình nên dù không đồng ý vẫn cứ hỗ trợ để chị làm tốt mọi thứ”.

Những người phụ nữ biết ra quyết định thường luôn hạnh phúc. Họ luôn biết bản thân cần gì và có trực giác nhạy bén với những vấn đề xảy ra trong cuộc sống của họ, phản ứng nhanh nhẹn, uyển chuyển. Họ không để cho cảm xúc, tình yêu chi phối những yếu tố về niềm vui, đam mê, mối quan tâm hay quyết định trong sự phát triển của bản thân. 

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

Ngược lại, sẽ có những phụ nữ sống trong hôn nhân như cây tầm gửi, mọi thứ họ muốn là những gì người chồng thích thì sẽ đến một lúc quên mất bản thân mình, không định nghĩa được đời sống cá nhân là gì nữa.

Vậy nên đừng lựa chọn lý tưởng sống là “mọi thứ tùy ý anh”. Tất nhiên, vẫn luôn cần tham khảo cảm nhận của chàng, nhưng hãy có chính kiến của bản thân; để dù là bằng cách thủ thỉ vào lúc vợ chồng mặn nồng như người chị ban đầu hay quyết liệt “chỉ thông báo với chồng thôi, anh ngăn cũng mặc” thì đến cuối cùng, phụ nữ vẫn có được những thứ họ muốn. 

Đúng hay sai, thất bại hay thành công, phụ nữ sẽ luôn thoải mái khi được giành quyền trải nghiệm, tự rút ra những bài học để hân hoan bước đi trên con đường của chính mình. 

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI