Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 sau tiêm ngừa cao gấp 2 lần

02/04/2022 - 16:30

PNO - Theo một nghiên cứu mới đây, phụ nữ mang thai dù đã được tiêm ngừa COVID-19 vẫn có nguy cơ bị nhiễm virus này cao gần gấp đôi so với những phụ nữ không mang thai.

 

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, thai phụ bị nhiễm COVID-19 sẽ dễ gặp các rủi ro thai sản
Nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra: thai phụ bị nhiễm COVID-19 sẽ dễ gặp các rủi ro thai sản

Trường hợp những người đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhưng vẫn bị nhiễm virus này sau đó được các nhà khoa học gọi là tình trạng “lây nhiễm đột phá sau tiêm ngừa” (breakthrough infection).

Nghiên cứu nói trên, dựa trên việc kiểm tra gần 14 triệu hồ sơ bệnh án của bệnh nhân từ tháng 1/2021 đến cuối tháng 1/2022, được xem là nghiên cứu mới nhất về mối đe dọa mà SARS-CoV-2 gây ra cho phụ nữ mang thai.

“Để đánh giá tác động của từng bệnh lý nền đối với việc bị nhiễm COVID-19 đột phá sau tiêm, chúng tôi đã so sánh các bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ với những bệnh nhân chưa được tiêm chủng từ các cộng đồng tương tự, trong cùng một bang và sử dụng cùng một tổ chức chăm sóc sức khỏe trọng yếu tại Mỹ”, nghiên cứu cho biết.

Sau khi kiểm tra dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một số bệnh lý nền làm tăng đáng kể nguy cơ lây nhiễm đột phá.

“Đáng chú ý, những người mang thai có nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 đột phá cao gấp 1,91 lần. Nguy cơ này cao gấp 1,83 lần ở những người được cấy ghép nội tạng ở thể rắn, và gấp 1,63 lần đối với những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch”, các nhà nghiên cứu viết, và cho biết thêm phụ nữ mang thai cũng có khả năng phát bệnh nặng cao hơn khi bị nhiễm đột phát sau tiêm ngừa.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, thai phụ bị nhiễm COVID-19 sẽ dễ gặp các rủi ro như sinh non, thai chết lưu và một số biến chứng khác.

Nhất Nguyên (theo NJ.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI