Phụ nữ Iran không có con khó tìm việc?

14/03/2015 - 08:23

PNO - PN - Ngày 11/3, tổ chức Ân xá quốc tế cảnh báo, dự thảo luật nhằm gia tăng dân số ở Iran vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình tiến bộ và biến phụ nữ thành “cỗ máy sinh sản”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phu nu Iran khong co con kho tim viec?

Iran đang tìm cách tăng dân số gấp đôi từ nay đến năm 2065 - Ảnh: AP

Quốc hội và Hội đồng tối cao Iran đang xem xét hai dự luật nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh sản. Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Luân Đôn (Anh) cho rằng, dự luật đầu tiên về cấm thắt ống dẫn tinh và các biện pháp tránh thai nhằm hạn chế tránh thai sẽ làm gia tăng tình trạng phá thai không an toàn đối với những trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Phu nu Iran khong co con kho tim viec?

Hiện đến 60% tỷ lệ sinh viên ở Iran là nữ giới - Ảnh: Press TV

Dự luật này đã được quốc hội thông qua hồi tháng 8/2014 và đang chờ hội đồng tối cao xem xét. Dự luật thứ hai dự kiến được thông qua vào tháng sau. Theo đó, phụ nữ không muốn có con hoặc không thể có con sẽ bị hạn chế một số công việc cụ thể và siết chặt quy định ly hôn. Dự luật yêu cầu các nhà tuyển dụng ưu tiên việc làm theo thứ tự: đàn ông có con, đàn ông kết hôn chưa có con, phụ nữ đã lập gia đình và có con.

Bà Hassiba Hadj Sahraoui, Phó giám đốc tổ chức ân xá phụ trách các vấn đề về Trung Đông và Bắc Phi nói, các dự luật trên đi ngược với lời hứa của Tổng thống Hassan Rouhani về bình đẳng giới, khiến tình trạng phân biệt đối xử đối với phụ nữ trở nên trầm trọng hơn.

Các dự luật nói trên được đề xuất sau lời kêu gọi gia tăng gấp đôi dân số Iran lên 150 triệu người trong vòng 50 năm tới. Tháng 4/2014, Mohammad Nazemi Ardekani, một quan chức của ngành đăng ký khai sinh cho biết với đà này, tỷ lệ tăng trưởng dân số là 0% trong 30 năm tới.

CẨM NHUNG - ANH THÔNG 
(Theo Daily Mail, Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI