Phụ nữ chân càng dài càng dễ chết vì suy tim?

09/04/2017 - 09:00

PNO - Chiều cao của phụ nữ tỷ lệ thuận với nguy cơ suy tim, đột quỵ, theo một nghiên cứu quy mô lớn ở Thụy Điển.

Một nhóm chuyên gia của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) theo dõi hơn 1,5 triệu phụ nữ, trong hơn 30 năm, để tìm hiểu mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Phu nu chan cang dai cang de chet vi suy tim?
Phụ nữ cao có nguy cơ suy tim, đột quỵ cao hơn phụ nữ thấp do hiện tượng rung tâm nhĩ. Ảnh: The Huffington Post

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy, phụ nữ càng cao thì nguy cơ đột quỵ và suy tim càng tăng.

Cụ thể, một phụ nữ có chiều cao 165 cm có nguy cơ lớn gấp 3 lần so với một phụ nữ có chiều cao 158 cm.

Nguy cơ suy tim và đột quỵ cũng tăng đối với những phụ nữ có trọng lượng cơ thể từ 77 kg trở lên, bất kể họ cao hay thấp.

“Nhìn chung, dáng cao là một lợi thế vì chiều cao càng tăng, nguy cơ đau tim càng giảm, còn khả năng sinh tồn càng cao”, tiến sĩ Annika Rosengren, giáo sư y khoa của Đại học Gothenburg và là trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Rosengren nói người cao thường có xu hướng học hành bài bản, có địa vị kinh tế - xã hội nhỉnh hơn so với người thấp. Họ cũng thường được hưởng chế độ dinh dưỡng tốt hơn trong bào thai và ở giai đoạn chưa trưởng thành.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Rosengren cho rằng chiều cao lại là một yếu tố kém lợi thế, do cơ thể càng cao, tim càng phải bơm máu mạnh khiến tim trở nên to hơn. Đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ - tình trạng tim đập bất thường.

Phu nu chan cang dai cang de chet vi suy tim?
Hình minh hoạ. Nguồn: Pinterest

Tim của người bình thường đập 60 - 80 lần/phút khi cơ thể nghỉ ngơi. Khi hiện tượng rung tâm nhĩ xuất hiện, các tâm nhĩ (hai buồng tim phía trên) đập rất nhanh và không đều với tần suất lớn hơn 300 lần/ phút.

Hai tâm thất (hai buồng tim phía dưới) cũng chịu ảnh hưởng nên đập bất thường với tần suất 100 - 200 lần trong một phút. Hậu quả là hoạt động của các buồng tim trở nên không đồng bộ.

Các buồng thất không có đủ thời gian giãn ra để được đổ đầy máu, trong khi các tâm nhĩ lại không có khả năng bơm máu hiệu quả xuống tâm thất trong mỗi lần tim co bóp.

Ban đầu rung tâm nhĩ có thể diễn ra trong thời gian vài phút, vài giờ, đôi khi vài ngày, xen kẽ với những giai đoạn nhịp tim bình thường. Tuy nhiên, với một số trường hợp, rung tâm nhĩ trở thành hiện tượng mãn tính.

Triệu chứng phổ biến nhất là người bệnh tự cảm thấy tim đập nhanh và không đều. Nếu nhịp tim quá nhanh, con người cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và khó thở, thậm chí ngất.

Rung tâm nhĩ luôn song hành với nguy cơ hình thành huyết khối, một biến chứng nguy hiểm.

Do vậy, người bệnh cần được điều trị bằng thuốc chống đông hoặc aspirin lâu dài. Nó làm giảm chức năng tim nên có thể khiến bệnh tim thực tổn hay suy tim trở nên trầm trọng hơn.

Để giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim đối với các phụ nữ có chiều cao, các chuyên gia của Đại học Gothenburg khuyên họ duy trì trọng lượng cơ thể ở mức an toàn.

Thái Dương (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI