Phong tỏa hoạt động xuất nhập khẩu tạo khe hở cho buôn bán thuốc giả phòng, chống COVID-19

15/04/2020 - 12:34

PNO - Cục Quản lý Dược nhận định, việc phong tỏa hoạt động xuất nhập khẩu ở nhiều nước đã tạo khe hở cho việc buôn bán, sản xuất thuốc giả liên quan tới phòng, chống COVID-19

Tình hình thuốc giả
Tình hình thuốc giả liên quan tới COVID-19 đang ngày càng gia tăng

Ngày 15/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh/thành, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược về tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc.

Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây nhanh và diễn biến rất phức tạp với số ca nhiễm mới tăng mạnh trên toàn cầu. Để ngăn chặn dịch bệnh, nhiều nước đã phong tỏa các hoạt động xuất nhập khẩu, điều này ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất cung ứng thuốc của các cơ sở, tạo khe hở cho các hình thức trục lợi bất chính.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo về tình hình thuốc giả liên quan tới COVID-19 đang ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển.

Để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, đạt chất lượng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng và công tác phòng chữa bệnh cho nhân dân nói chung, Cục Quản lý Dược đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc buôn bán, nhập khẩu và sử dụng các loại thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu, thuốc có nghi ngờ về chất lượng.

Đặc biệt, cần điều tra truy tìm tận gốc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Cục cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm tăng cường việc lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường, chú trọng việc lấy mẫu đối với các thuốc thuộc danh mục thuốc phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn.

“Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ thuốc: Kiểm tra chặt chẽ chất lượng nguyên liệu làm thuốc trước khi đưa vào sản xuất, chất lượng thuốc trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường. Chỉ đưa ra phân phối, lưu hành, sử dụng các thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng; khuyến khích các cơ sở tăng cường các biện pháp bảo vệ sản phẩm như sử dụng mã vạch, QR code... để chống bị làm giả” - văn bản của Cục Quản lý Dược nêu rõ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI