Phở Việt Nam là một trong những món “phải thử một lần trước khi chết”

22/04/2021 - 06:18

PNO - Chuyên trang ẩm thực quốc tế Love Food của nước Anh vừa giới thiệu một danh sách những món ăn tiêu biểu “phải thử một lần trước khi chết”, trong đó có món phở của Việt Nam.

Mới đây, chuyên trang ẩm thực quốc tế Love Food của nước Anh đã giới thiệu một danh sách những món ăn tiêu biểu “phải thử một lần trước khi chết”, trong đó có món phở trứ danh của Việt Nam.

Phở (Việt Nam)

Phở của Việt Nam - Ảnh: Joshua Resnick/Shutterstock
Phở của Việt Nam - Ảnh: Joshua Resnick/Shutterstock

Nếu hỏi bất cứ du khách ngoại quốc nào về một món ăn Việt Nam thì từ “phở” sẽ được phát ra ngay lập tức trên môi họ.

Món ăn vừa dân dã vừa tinh tế được mệnh danh là “quốc hồn quốc túy” này được xem là “đại sứ ẩm thực” góp phần vinh danh văn hóa Việt trên trường quốc tế.

Phở có nhiều biến thể theo vùng miền nhưng nổi tiếng nhất vẫn là phở Hà Nội. Nước phở thơm đậm đà hòa quyện cùng miếng thịt bò tươi ngon và bánh phở mềm, mỏng, ăn kèm chút rau, chanh và ớt giúp cảm nhận nhiều tầng hương vị gói gọn trong bát phở nóng hổi.

Ngày nay, món phở của Việt Nam đã trở nên phổ biến và được yêu thích đến nỗi du khách không cần phải đến Việt Nam mà vẫn có thể thưởng thức một bát phở thơm ngon ở bất cứ nơi đâu trên khắp thế giới.

Vịt quay Bắc Kinh (Trung Quốc)

Vịt quay Bắc Kinh - Ảnh: Natalia Lisovskaya/Shutterstock
Vịt quay Bắc Kinh - Ảnh: Natalia Lisovskaya/Shutterstock

Món này đã xuất hiện ở Trung Quốc từ thời Nam và Bắc triều và là món ăn được chế biến cho Hoàng đế Trung Hoa vào thời nhà Nguyên với cái tên "thiêu áp tử".

Giờ đây, món này được tìm thấy ở hầu như mọi nhà hàng Trung Quốc khắp nơi trên thế giới và rất được thực khách ưa chuộng.

Có hai phương pháp truyền thống để chế biến món vịt quay Bắc Kinh, gồm: nướng kiểu lò kín và nướng kiểu lò mở với khả năng nướng lên đến 20 con vịt cùng một lúc.

Món vịt này được phục vụ cùng nước xốt đậu ngọt, bánh tráng hấp, dưa chuột thái sợi và hành lá. Khi ăn, thực khách nhúng các lát vịt vào gia vị rồi gói vào bánh tráng với dưa chuột cùng các loại gia vị khác và thưởng thức.

Mì ramen (Nhật Bản)

Mì ramen - Ảnh: Natalia Lisovskaya/Shutterstock
Mì ramen - Ảnh: Natalia Lisovskaya/Shutterstock

Mì ramen là một món ăn Nhật Bản rất được yêu thích ngay cả bên ngoài nước Nhật.

Phần sợi của mì ramen thường được làm từ lúa mì, muối và kansui, có màu vàng sẫm rất hấp dẫn. Sợi mì ramen nhỏ, có thể xoăn, thẳng, tròn hoặc vuông tùy nơi sản xuất.

Phần nước dùng của mì ramen chủ yếu được hầm từ xương heo hoặc xương gà trong ít nhất 10 tiếng để đảm bảo độ ngon ngọt, đậm đà. Thông thường, mì ramen được ăn kèm với thịt heo thái lát mỏng, rong biển, trứng, chả cá Nhật, ngô và bắp cải.

Mì Cacio E Pepe (Ý)

Mì Cacio e Pepe - Ảnh: Alexander Prokopenko/Shutterstock
Mì Cacio E Pepe - Ảnh: Alexander Prokopenko/Shutterstock

Cacio E Pepe, một món pasta từ thời La Mã hiện đại, giờ đây được xem là món mì thần thánh của người Ý.

Món mì trứ danh này được chế biến trực tiếp từ những khối phô mai nóng được khoét rỗng giúp món ăn thêm béo ngậy. Cụm từ "Cacio E Pepe" đã tiết lộ một cách rõ ràng hai thành phần nguyên liệu chính tạo nên món mì này là phô mai và tiêu.

Bò hầm Boeuf bourguignon

Bò hầm Boeuf bourguignon - Ảnh: Slawomir Fajer/Shutterstock
Bò hầm Boeuf bourguignon - Ảnh: Slawomir Fajer/Shutterstock

Boeuf Bourguignon, hay còn gọi là bò hầm rượu vang đỏ, là một món ăn truyền thống của Pháp. Cách làm món ăn này tuy mất khá nhiều thời gian nhưng tương đối đơn giản và dễ thực hiện. 

Thịt bò sau khi nấu chín trở nên mềm, đậm đà hương vị từ rượu vang hòa quyện với các loại rau gia vị và củ quả, nước dùng sánh, rất thích hợp để thưởng thức cùng khoai tây hay bánh mì baguette.

Các tín đồ của “bà hoàng ẩm thực” Julia Child có lẽ đã quá quen với món ăn này bởi công thức chế biến nó được hiện diện một cách trang trọng và đầy tự hào trong cuốn sách dạy nấu ăn thuộc dạng kinh điển có tựa đề The French Chef xuất bản từ năm 1968.

Món cá Barramundi (Úc)

Món cá Barramundi - Ảnh: Lifestyle Travel Photo/Shutterstock
Món cá Barramundi - Ảnh: Lifestyle Travel Photo/Shutterstock

Cá baramundi hay còn gọi là cá chẽm, là một trong những đặc sản lừng danh thế giới có xuất xứ từ Úc, và là một trong 10 món ngon nên thưởng thức khi đến thăm xứ sở chuột túi.

Dù được chế biến bằng cách chiên, nướng lò, nướng vỉ hay nướng barbeque thì những chú cá barramundi với phần thịt chắc nịch, ngon ngọt sẽ khiến thực khách chỉ muốn “ngậm mà nghe” khi được thưởng thức nó.

Cơm trộn Biryani (Ấn Độ)

Cơm trộn Biryani - Ảnh: vm2002/Shutterstock
Cơm trộn Biryani - Ảnh: vm2002/Shutterstock

Món cơm trộn Biryani là sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại gia vị tạo nên hương vị phong phú cùng “ngoại hình” bắt mắt khiến bất cứ ai cũng đều cảm thấy thèm thuồng nếu vô tình nhìn thấy.

Cơm Biryani được nấu từ loại gạo basmati chỉ có ở Ấn Độ có thân dài căng bóng cho cảm giác dẻo thơm khi ăn. Gạo trước khi nấu được tẩm với nghệ tây, ngò rí, quế, rau mùi, hành, tỏi, nhục đậu khấu cùng các loại đậu và thảo quả trước khi nấu sơ qua. Người Ấn Độ thường dùng thịt gà, dê hoặc cừu ướp với sữa chua, hành tây, tỏi và gia vị om chín. Tất cả sau đó sẽ được để trong chiếc nồi đất tròn nấu trên bếp lửa nhỏ liu riu.

Vị dẻo thơm của gạo, hương béo ngậy của thịt kết hợp cùng đủ loại gia vị đặc trưng đã tạo nên món ăn chẳng thể lẫn vào đâu của người Ấn Độ.

Bò hầm Rendang (Indonesia)

Bò hầm Rendang - Ảnh: Paul Brighton/Shutterstock
Bò hầm Rendang - Ảnh: Paul Brighton/Shutterstock

Bò hầm Rendang là một món ăn nổi tiếng của Indonesia với nguyên liệu chính là thịt bò hầm cùng nước dừa và các gia vị đặc trưng khác như gừng, lá nghệ, chanh, hẹ tây và ớt. Các nguyên liệu này được hầm nhừ cho tới khi nước hầm cạn tạo nên độ sánh có màu vàng nâu đặc trưng rất hấp dẫn.

Món bò hầm này thường được ăn với cơm trắng, cơm nắm hoặc cơm nếp nấu trong ống tre. Ăn kèm thường là lá khoai mì luộc, cà ri mít non, cà ri bắp cải, nước xốt ớt xanh hoặc ớt đỏ. Bởi thế món ăn này mang hương vị cay khá nồng nàn.

Thịt viên Köttbullar (Thụy Điển)

Thịt viên Köttbullar - Ảnh: hejsweden
Thịt viên Köttbullar - Ảnh: hejsweden

Món thịt viên đến từ Thụy Điển này được làm từ thịt bò và thịt lợn được pha trộn hoàn hảo cùng sữa tươi, hành lá, bột mì, trứng, bơ, hạt tiêu, hạt nêm rồi vo lại thành những viên nhỏ, đem đi nướng hoặc chiên ngập trong chảo dầu nóng. Khi ăn, người Thụy Điển thường cho thêm nước xốt bơ để làm dậy lên hương thơm quyến rũ của món ăn.

Công thức chế biến món ăn nổi tiếng nhất của Thụy Điển này được lấy từ thực đơn vốn chỉ dành phục vụ cho vua Charles XII từ những năm đầu thế kỷ 18.

Cơm trộn Bibimbap (Hàn Quốc)

Cơm trộn Bibimbap - Ảnh: Alexander Prokopenko/Shutterstock
Cơm trộn Bibimbap - Ảnh: Alexander Prokopenko/Shutterstock

Bibimbap là món cơm trộn của người Hàn Quốc được xếp vị trí thứ 40 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do độc giả của kênh CNN Travel bình chọn năm 2011.

Đây là món ăn kết hợp giữa cơm, được phủ lên trên với rau, thịt, xốt gochujang và được trộn lại với nhau tạo nên hương vị cực ngon miệng và hấp dẫn cho món ăn.

Ngoài cơm là nguyên liệu chính thì rau và thịt và hai thành phần không thể thiếu để tạo nên một món cơm trộn hoàn chỉnh.

Rau được sử dụng thường là rau cải, cà rốt, giá đỗ, dưa leo và nấm, tất cả đều được cắt sợi vừa ăn và sơ chế với dầu mè hoặc giấm. Thịt được sử dụng trong món cơm trộn là thịt bò xào băm nhuyễn hoặc cắt nhỏ cùng một quả trứng sống hoặc trứng chiên lòng đào như là “chất xúc tác” khiến món ăn đặc trưng của xứ sở kim chi càng trở nên đậm vị.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI