Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn

07/12/2013 - 06:58

PNO - Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, ngày 6/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-Hye tại Nhà Xanh và có bài phát biểu tại Đại học Yonsei ở thủ đô Seoul, trong đó ông khẳng định...

edf40wrjww2tblPage:Content

Pho Tong thong My nhan manh quan he dong minh My-Han

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-Hye - Ảnh: foxnews.com

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ông Biden khẳng định rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama thực thi chính sách tái cân bằng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương "là vấn đề không phải bàn cãi."

Về phần mình, bà Park đánh giá chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ diễn ra trong thời điểm tình hình tại khu vực Đông Bắc Á đang rất căng thẳng, vì vậy có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào hòa bình khu vực.

Nhân dịp này, Phó Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, hai đồng minh chủ chốt của Mỹ. Hiện quan hệ giữa Seoul và Tokyo căng thẳng do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở vùng Biển Nhật Bản cũng như những vấn đề liên quan đến thời kỳ phát xít Nhật chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên (1910-1945).

Những vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ hai nước này khiến Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chưa có một cuộc gặp cấp cao nào kể từ khi bà Park Geun-hye nhậm chức hồi tháng Hai. Ông Biden nhấn mạnh: "Toàn khu vực này sẽ ổn định và an toàn hơn nếu Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cải thiện quan hệ và hợp tác với nhau."

Liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc và Phó Tổng thống Mỹ nhất trí cùng nỗ lực hơn nữa nhằm sớm đạt "tiến bộ lớn" trong việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng dựa trên hợp tác song phương chặt chẽ và và khả năng răn đe vững chắc. Hai bên cũng nhấn mạnh cần khuyến khích Bình Nhưỡng thể hiện sự chân thành hướng tới phi hạt nhân hóa với các đối tác trên bàn đàm phán sáu bên.

Phát biểu tại Đại học Yonsei, ông Biden nhấn mạnh rằng quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định khu vực. Ông cũng khẳng định Mỹ sẽ không chấp nhận việc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và Washington sẽ tiếp tục bảo vệ Hàn Quốc. Thừa nhận các thành quả mà Hiệp định tự do thương mại (FTA) Hàn-Mỹ đã mang lại, ông Biden cũng hoan nghênh động thái gần đây của Hàn Quốc xem xét tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng.

Đề cập việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao trùm các quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Biden thừa nhận động thái này của Bắc Kinh đang gây lo ngại cho các nước trong khu vực. Ông khẳng định "Mỹ không công nhận" ADIZ của Trung Quốc và vùng nhận diện phòng không này "không có hiệu lực đối với các hoạt động của Mỹ."

Giới phân tích nhận xét Washington hiện đang tìm cách giảm căng thẳng trong khu vực này liên quan đến ADIZ của Trung Quốc. Tại hai chặng dừng chân ở Tokyo và Bắc Kinh trước khi tới Seoul, ông Biden đã không đề nghị Trung Quốc rút lại tuyên bố về thành lập ADIZ hôm 23/11 vừa qua dù đều khẳng định lập trường của Mỹ không công nhận vùng phòng không này.

Hàn Quốc là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du khu vực Đông Bắc Á kéo dài 1 tuần của ông Biden. Theo kế hoạch, ngày 7/12, ông sẽ đến thăm khu phi quân sự ở biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên trước khi kết thúc chuyến thăm.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI