Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Phòng, chống dịch COVID-19 phải dứt khoát, nếu không sẽ hối không kịp

29/05/2021 - 13:32

PNO - Sáng 29/5, tại Hội nghị trực truyến giữa Chính phủ với các địa phương, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc phòng chống dịch COVID-19 hiện nay phải dứt khoát, nếu không sẽ hối không kịp.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam phải dứt khoát, nếu không hối không kịp

Liên quan công tác phòng chống dịch trong nước, Phó thủ tướng nhận định: “Nước ta đến giờ phút này, lúc nào có dịch thì cấp ủy, chính quyền các địa phương đều vật lộn, máu lửa”, song Phó thủ tướng đồng thời nhấn mạnh: “Có cái khổ là nơi chưa bị thì chưa cảnh giác”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc phòng chống dịch COVID-19 hiện nay phải dứt khoát, nếu không sẽ hối không kịp.

Nói về công tác hỗ trợ cho công nhân, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh - Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, đợt dịch này, khu vực công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp với quy mô lớn đang bị tác động rất mạnh. Đây là lực lượng giúp tăng trưởng kinh tế chính của nước ta.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định đời sống người lao động ảnh hưởng rất lớn. Có đến 9,1 triệu người lao động và 19,9% người kinh doanh bị ảnh hưởng.

Cạnh đó, khu vực hàng không, dịch vụ trong đợt bùng dịch lần thứ 4 càng khó khăn. Giai đoạn này các doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng nhiều, do đó Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương có các khu công nghiệp lớn như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, TPHCM… quan tâm đến công nhân, quản lý công nhân ở cả hai chiều.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên tiêm phòng cho công nhân ở các địa phương.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, qua khảo sát có đến 4.083 em trong độ tuổi từ 0-16 tuổi đang nằm trong diện cách ly F1. Do vậy, bộ đề nghị các địa phương chăm lo đến đời sống các cháu, nhất là khi bố mẹ các em được đưa đi cách ly riêng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Quỹ bảo trợ trẻ em sẽ hỗ trợ cho Bắc Giang và Bắc Ninh, Điện Biên mỗi tỉnh 1 tỉ đồng để hỗ trợ chi phí ăn uống của các em trong thời gian cách ly.

Việc rà xoát, xét nghiệm diện rộng đang được các địa phương có ca nhiễm bệnh triển khai
Việc rà soát, xét nghiệm diện rộng đang được các địa phương có ca nhiễm bệnh triển khai

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, đã ban hành quyết định chi hỗ trợ cho đoàn viên người lao động với mức hỗ trợ F0 là 3 triệu đồng, F1 là 1,5 triệu đồng. Hỗ trợ F2 là đoàn viên người lao động đang nuôi con nhỏ, phụ nữ có thai mức 500 ngàn đồng.

Thông tin về việc tiếp cận vắc-xin, Bộ Ngoại giao khẳng định nguồn vắc-xin hiện khan hiếm do nhu cầu lớn. Đây là cuộc chạy đua nước rút với hầu hết các nước nhằm sớm thoát khỏi đại dịch. Các nước phát triển đã mua và tích trữ lượng lớn vượt qua dân số. Một số nước chia sẻ với các nước đang phát triển nhưng họ phải tiêm xong trong nước họ, và tốc độ này vẫn chậm.

Hiện Bộ Ngoại giao tích cực đề nghị cung cấp vắc-xin và vận động khả năng chuyển giao công nghệ về vắc-xin.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI