Chủ tịch UBND TPHCM: Nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc khá cao

29/05/2021 - 12:25

PNO - Sáng 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với UBND các tỉnh, thành về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Hội nghị còn kết nối về các huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trước tình hình có nhiều ca nhiễm mới liên quan đến công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đối với đợt dịch lần thứ tư, thành phố ghi nhận 76 ca nhiễm trong cộng đồng, với 4 chuỗi lây nhiễm.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định dịch bệnh tại TPHCM hiện rất phức tạp

Cụ thể, chuỗi lây nhiễm trong công ty quận 3, gồm 2 trường hợp (BN 4.514, BN 4.583) là đồng nghiệp làm việc trong 1 văn phòng, cư trú ở quận 7 và TP. Thủ Đức.

Trong đó, bệnh nhân 4.583 có yếu tố dịch tễ đi Hải Phòng từ ngày 24/4 đến ngày  3/5. Chuỗi lây nhiễm đã được điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để với 193 người tiếp xúc gần, 1.380 người tiếp xúc khác. Mở rộng xét nghiệm tại các khu vực liên quan cho 9.113 người, đến nay không phát hiện thêm người mắc bệnh từ chuỗi này.

Tổng cộng thực hiện 10.686 mẫu xét nghiệm. Kết quả giải trình tự gene hai bệnh nhân có cùng một nguồn lây do biến chủng Ấn Độ.

Chuỗi lây nhiễm tại quán bánh canh ở quận 3 gồm 5 trường hợp (BN 4.780, 4.781, 4.782, 5.329, 5.463). Chuỗi lây nhiễm đã được điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để với 174 người tiếp xúc gần, 835 người tiếp xúc khác. Mở rộng xét nghiệm cho 1.382 người, đến nay chưa phát hiện thêm người mắc bệnh có liên quan chuỗi này.

Tổng cộng thực hiện 2.391 mẫu xét nghiệm. Kết quả giải trình tự gen các bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm là biến chủng Anh.

Chuỗi lây nhiễm Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Theo đó, tối ngày 26/5, phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Kết quả truy vết cho thấy, BN 6.293 từng di chuyển ra Hà Nội từ ngày 23-29/4, có triệu chứng bệnh từ ngày 13/5.

Tính đến 15 giờ ngày 28/5 đã ghi nhận 64 trường hợp dương tính từ chuỗi này. Tổng cộng 16/22 địa phương có liên quan đến các ca bệnh gồm: TP. Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12.

Tổng số F1: 958 người, 671 mẫu âm tính, 287 chờ kết quả.

Tổng số F2: 37.921 người, 11.483 mẫu âm tính, 26.438 chờ kết quả.

Kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh đều thuộc biến chủng Ấn Độ. Như vậy, TPHCM đã ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh (biến chủng Ấn Độ và Anh) ở các ca bệnh cộng đồng.

Chuỗi lây nhiễm từ Bệnh viện Hoàn Mỹ với 2 ca bệnh là vợ chồng (BN 6.444, BN 6.445). Ngày 28/5 tiếp tục ghi nhận 2 trường hợp dương tính là con trai của 2 vợ chồng nêu trên và 1 đồng nghiệp của người vợ (BN 6.447).

Tổng số F1: 14 người, tiếp xúc khác: 100 người. Hiện nay đang mở rộng truy vết, xem có liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng hay không do xảy ra cùng thời điểm.

TPHCM đã tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu; tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tập trung từ 10 người trở lên tại nơi tín ngưỡng, thờ tự. Vận hành Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch TPHCM, hoạt động 24/24 giờ, tiếp nhận ý kiến người dân về phòng, chống dịch qua đầu số 1022. Vận hành 69 chốt, trạm kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ ra vào TPHCM từ 0 giờ ngày 15/5/2021...

Đối với các hoạt động phòng chống dịch tại khu chế xuất khu công nghiệp, khu công nghệ cao; thành phố cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại khu chế xuất khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Trong đó có tập huấn, hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại cơ sở lao động cho nhân viên y tế, người lao động: 98 buổi với 2.690 người; Ký cam kết phòng chống dịch giữa doanh nghiệp với Ban Quản lý khu chế xuất khu công nghiệp, Khu công nghệ cao và chính quyền địa phương.

TPHCM cũng đang chuẩn bị tổ chức diễn tập phương án ứng phó phòng, chống dịch tại Khu công nghiệp (dự kiến tổ chức tại Khu chế xuất Linh Trung 1) để đảm bảo tính khả thi, phù hợp điều kiện thực tế của phương án chống dịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định, thành phố hiện đang lưu hành cả 2 biến chủng siêu lây nhiễm là biến chủng Anh và biến chủng Ấn Độ, ngoại trừ sự lây nhiễm từ sinh hoạt đặc biệt của một tổ chức thì nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm.

Hội nghị trực truyến với các địa phương sáng 29/5, có kết nối với các địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất
Hội nghị trực truyến với các địa phương sáng 29/5, có kết nối với các địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất

Về biểu hiện bệnh, các chuỗi lây nhiễm đều được phát hiện qua sàng lọc bệnh nhân đến khám; ngoài ra chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca phát hiện tại bệnh viện Hoàn Mỹ không có yếu tố dịch tễ cho thấy có thể dịch đã lan truyền âm thầm trong TPHCM mà không phát hiện được dù đã rất nỗ lực giám sát.

TPHCM cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh làm việc trong 2 khu công nghiệp lớn là Khu công nghiệp Tân Bình và Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Ngoài ra, cũng không loại trừ, có thể có một số người sinh hoạt Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp.

“Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động, có thể vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nhiều nguồn lây chưa được phát hiện, kiểm soát từ các ổ dịch cũ hoặc từ các địa phương khác hoặc có các nguồn lây nhập cảnh từ nước ngoài chưa được phát hiện” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI