TPHCM lên nhiều phương án dập dịch COVID-19

29/05/2021 - 12:28

PNO - Tại hội nghị trực truyến giữa Thủ tướng Chính phủ với UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương sáng 29/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thông tin chi tiết tình hình dịch bệnh tại thành phố cũng như nhận định của ông về sự phức tạp của dịch bệnh. Ông cho hay, tới đây, thành phố sẽ thực hiện nhiều giải pháp mạnh liên quan phòng chống dịch bệnh.

Nói đến giải pháp phòng chống dịch COVID-19 tới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, giữ mức cảnh giác cao nhất với dịch bệnh, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ triển khai nhiều giải pháp mạnh trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM

“Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm sẽ xử lý nghiêm theo quy định” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, việc áp dụng các Bộ chỉ số an toàn phòng chống dịch của thành phố, nếu các đơn vị không bảo đảm an toàn, đình chỉ hoạt động, xử lý theo quy định.

Song song, thành phố thực hiện xét nghiệm sàng lọc chủ động với các đối tượng có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu vực chợ, siêu thị; các cơ sở dịch vụ giải trí và các sự kiện văn hóa, thể thao tập trung đông người...

Nâng mức kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh lên mức cao nhất tại bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp và xét nghiệm định kỳ hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng đối với các đối tượng có nguy cơ cao.

“Thành phố quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung và định kỳ giám sát các đối tượng cách ly tại nhà. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và giao chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước thành phố nếu người cách ly tại nhà nhưng ra khỏi nhà” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thành phố tăng cường quản lý các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo; truyền thông, vận động để thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi của người đứng đầu và của các hội viên, để mọi người hiểu rằng phòng chống dịch bệnh là cần thiết cho chính bản thân họ, gia đình, những người xung quanh và cho cả cộng đồng.

Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói: “Thành phố sẽ xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, rút giấy phép những cơ sở lưu trú cho đối tượng nhập cảnh trái phép lưu trú”.

Cùng với đó, toàn bộ hệ thống y tế từ dự phòng tới điều trị đã được kích hoạt, đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu điều tra, truy vết, xử lý dập dịch, phát huy năng lực xét nghiệm 35.000 - 40.000 mẫu đơn/24 giờ và sẵn sàng phương án tổ chức điều trị 5.000 người bệnh; tăng cường các biện pháp phòng thủ, đảm bảo an toàn tối đa phòng chống dịch trong cơ sở y tế.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, thành phố đang cuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai thêm cơ sở cách ly tập trung trong tình huống dịch bệnh lan rộng, gồm 9 khu của quân đội và 1 khu của Ký túc xá Đại học Quốc gia với công suất 19.520 giường, cùng với các khu cách ly hiện hữu với khả năng cách ly tập trung cho 30.000 người.

Thành phố cũng đã có kịch bản ứng phó trong trường hợp ca nhiễm xuất hiện ở các khu công nghiệp, khu chế xuất
Thành phố cũng đã có kịch bản ứng phó trong trường hợp ca nhiễm xuất hiện ở các khu công nghiệp, khu chế xuất

Riêng tiêm chủng vắc-xin tại thành phố, qua 2 đợt đã tiêm 64.272 mũi cho nhân viên y tế, nhân viên sân bay, cảng biển và cơ sở cách ly tập trung; thành phố đã chuẩn bị kế hoạch tiêm đợt 3 với 73.900 liều được cấp.

Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu hai nội dung.

Một là, trong bối cảnh phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm từ cộng đồng, đề xuất Chính phủ có chỉ đạo về biện pháp giám sát người đến từ những địa phương đang có nhiều ca bệnh trong cộng đồng để các địa phương kiểm soát chặt chẽ nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập.

Hai là, người trên 18 tuổi của TPHCM hiện có 7,2 triệu người. Các nhóm đối tượng quy định theo Nghị quyết của Chính phủ do ngân sách hỗ trợ được TPHCM đăng ký nhận vắc-xin với Bộ Y tế là 1,6 triệu người. Như vậy, số người trong diện còn lại phải tiêm từ kinh phí do thành phố bố trí gồm ngân sách, nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ…. khoảng 5,6 triệu người.

Theo đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề xuất: "Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vắc-xin (đàm phán, cấp phép) và cơ chế tài chính khi mua nhóm vắc- xin này”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI