Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Chúng ta hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ

10/04/2020 - 19:50

PNO - “Chúng ta hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ và hãy lạc quan. Hiện nay các cơ sở điều trị đều được kết nối, được hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia giỏi nhất” - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tại cuộc giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vào việc không nên chủ quan trước tình hình dịch bệnh hiện nay.

Phó thủ tướng nhận định, những con số biết nói (số ca nhiễm bệnh đứng 103 trên thế giới, chưa có người tử vong…) đã chứng tỏ Việt Nam đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng, tạo được lòng tin trong công tác phòng, chống dịch.

Việt Nam đã kiên định các nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Nguyên tắc này tưởng như đơn giản nhưng là kiến thức được đúc kết từ những lần chống dịch trước có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành thống nhất, đồng bộ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tuyệt đối không chủ quan trước trận chiến COVID-19 vẫn đang còn trước mắt (ảnh: VGP)
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tuyệt đối không chủ quan trước trận chiến COVID-19 vẫn đang còn trước mắt - Ảnh: VGP

Đặc biệt, Việt Nam đã phân tích rất sâu điểm yếu, điểm mạnh của hệ thống y tế và nền kinh tế - xã hội của mình nên xác định việc đầu tiên là phải ngăn không để nhiều người nhiễm bệnh, đã nhiễm thì ngăn không để nặng lên.

Phó thủ tướng khẳng định, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Chúng ta đã chiến thắng từng trận đánh, nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước.

Phó thủ tướng chia sẻ, ngay trong điều trị, hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc phác đồ điều trị chuẩn. Vì vậy, Việt Nam không thể thụ động, chờ đợi từ bên ngoài mà chủ động thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc, phác đồ điều trị dù chưa có cơ sở khoa học đầy đủ như lúc bình thường. Những loại thuốc hay phác đồ nào có thể có xác suất thành công thì đều được nghiên cứu, xem xét đưa vào.

Phó thủ tướng lấy ví dụ trong chống dịch SARS năm 2003, phác đồ điều trị của Việt Nam đã được cả thế giới sử dụng. Hiện nay, công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 của Việt Nam cũng rất tốt, số người khỏi bệnh nhiều.

Tuy nhiên, phác đồ mới chỉ là kiến thức trên giấy còn bác sĩ mới là người điều trị trực tiếp cho từng bệnh nhân. “Chúng ta hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ và hãy lạc quan. Hiện nay các cơ sở điều trị đều được kết nối, được hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia giỏi nhất” - Phó thủ tướng nói.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng cũng ghi nhận đóng góp lớn của những người làm công tác thông tin truyền thông. Phó thủ tướng nhấn mạnh, đây là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với y tế, công an, quân đội và do đó, cần phải có cơ chế để các nhà báo, tòa soạn bảo đảm an toàn khi tác nghiệp.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI