Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác ứng phó siêu bão Haiyan

09/11/2013 - 15:17

PNO - PNO - Sáng 9/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp& Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã đến kiểm tra công tác ứng phó siêu bão Haiyen ở Thừa Thiên-Huế.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kiểm tra tại khu neo đậu tàu thuyền ở xã Phú Hải (huyện Phú Vang), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu, các ban, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân tuyệt đối không được chủ quan trước siêu bão Haiyan; công tác bảo vệ an toàn tính mạng ngư dân cần được đặt lên hàng đầu; sau khi tổ chức giằng chống tàu thuyền, khẩn trương đưa toàn bộ người dân lên bờ trú bão, tuyệt đối không để một ai ở lại trên tàu.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai kiem tra cong tac ung pho sieu bao Haiyan
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác phòng chống bão Haiyan tại Thừa Thiên-Huế

Sau khi kiểm tra tại khu neo đậu tàu thuyền ở Phú Hải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế về tình hình ứng phó bão Haiyen trên địa bàn tỉnh. Báo cáo công tác ứng phó siêu bão, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết, lãnh đạo tỉnh bám sát địa bàn để chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả sau bão. Tất cả 1.810 phương tiện tàu thuyền trên địa bàn đã vào bờ trú ẩn, neo đậu an toàn.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai kiem tra cong tac ung pho sieu bao Haiyan
Nhiều tàu cá đã vào neo đậu an toàn tại âu thuyền Phú Hải

Dự kiến, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ có khoảng 29.507 hộ/113.000 nhân khẩu cần phải sơ tán đến nơi an toàn; riêng khu vực vùng biển có trên 11.200 hộ/50.000 nhân khẩu cần sơ tán trước khi bão đổ bộ vào. Công tác sơ tán dân sẽ hoàn thành trước 7 giờ tối nay (9/11). Các trường cũng đã chủ động cho học sinh nghỉ học để phục vụ việc đón dân sơ tán đến trú ẩn. Trên 7.894 du khách được các chủ khách sạn quản lý, bảo vệ chặt chẽ.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai kiem tra cong tac ung pho sieu bao Haiyan
Người dân thôn Quy Lai xã Phú Thanh chằng chống nhà cửa

Tỉnh cũng đã có phương án chỉ đạo các chủ hồ thủy điện, thủy lợi có biện pháp điều tiết, xả lũ hợp lý, đồng thời có phương án bảo vệ an toàn các công trình. Ngành y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc men, dụng cụ y tế sẵn sàng phục vụ công tác ứng phó bão, lũ. Ông Nguyễn Ngọc Thiện Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế cho biết: bão sẽ kết hợp triều cường và lũ lớn, nên cùng lúc tỉnh vừa chống bão, vừa chống lũ. Tỉnh Thừa Thiên- Huế sẽ tập trung tinh thần cao nhất có thể nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối tính mạng nhân dân.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai kiem tra cong tac ung pho sieu bao Haiyan
Di dời phụ nữ và trẻ em tránh trú bão tại trường mẫu giáo xã Quảng Thái

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đánh giá cao công tác triển khai ứng phó siêu bão của tỉnh Thừa Thiên- Huế. Tỉnh hoàn toàn chủ động và triển khai tốt công tác kêu gọi, bảo vệ tàu thuyền, sơ tán nhân dân. Bộ trưởng cho hay, sáng mai (10/11) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế sẽ có gió lớn, mưa to, nước biển dâng từ 4-6m, sóng biển cao trên 10m. Các ban, ngành, chính quyền địa phương cần rà soát, hướng dẫn người dân neo đậu, ràng buộc tàu thuyền, tránh va đập, chìm tàu gây thiệt hại lớn. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, siêu bão Haiyen là cơn bão mạnh chưa từng có trong lịch sử nên VN chưa có nhiều kinh nghiệm ứng phó. Mặc dù năng lực và kinh nghiệm ứng phó bão, lũ của tỉnh Thừa Thiên-Huế được nâng cao, nhưng vẫn phải hết sức đề cao cảnh giác, tuyệt đối không nên chủ quan trong bảo vệ tính mạng nhân dân; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc ứng phó nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản, quyết tâm không để thiệt hại về người. Các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thôn... liên tục thông báo bão và các biện pháp ứng phó, giằng chống nhà cửa, nhà nào xét thấy không an toàn thì cần sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Trong bão, người dân tuyệt đối không ra đường, tránh cây cối đổ ngã, tôn bay gây tai nạn đáng tiếc. Các lực lượng ngành điện, thủy lợi, cấp nước, thủy điện, thông tin... cần túc trực 24/24 giờ, nhằm xử lý kịp thời khi có sự cố.  

Thừa Thiên-Huế sơ tán, di dời hơn 29.000 hộ dân/113.000 nhân khẩu

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão Haiyen, chiều tối ngày 8/11, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai (PCLB & GNTT) thị xã Hương Thủy đã tổ chức họp khẩn nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống bão. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB &GNTT thị xã đã chỉ đạo 12 xã, phường, yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai nhanh công tác phòng chống bão, tăng cường thông tin, tuyên truyền đến tận người dân qua hệ thống phát thanh và xe thông tin lưu động.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai kiem tra cong tac ung pho sieu bao Haiyan
Chuẩn bị lương thực dự trữ để phục vụ công tác sơ tán dân dài ngày

Với phương châm phòng là chính, tính mạng của người dân là trên hết, UBND thị xã Hương Thuỷ yêu cầu lãnh đạo các phường, xã, thành viên Ban chỉ huy của thị xã ngay trong ngày 9/11 về tận thôn, tổ, khu dân cư và tận hộ dân để chỉ đạo việc giằng chống nhà cửa, di dời dân đến nơi an toàn. Thực hiện nghiêm công tác di dời các hộ dân trong diện ngập lụt, sạt lở, nhà tạm bợ trước 19g tối ngày 9/11; đồng thời cho tất cả học sinh trên địa bàn thị xã nghỉ học. Lực lượng Công an, Quân đội chuẩn bị nhân lực, phương tiện để phân luồng giao thông, chặt tỉa cây cối bị đổ ngã.

Để đối phó với bão Haiyan, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai hơn 600 cán bộ, chiến sĩ về dọc tuyến biển để giúp dân giằng chống nhà cửa, di dời dân đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ. Lực lượng công an cũng triển khai nhân sự về các xã ven biển để giúp đỡ người dân.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão Haiyan, tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu các địa phương trong tỉnh liên tục cập nhật thông tin về tình hình sơ tán, di dời dân để kịp thời hỗ trợ khi cần… Trong ngày hôm nay, các địa phương ở tỉnh Thừa Thiên-Huế sơ tán, di dời hơn 29.000 hộ dân với hơn 113.000 nhân khẩu ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, ngập lũ…, công tác sơ tán dân sẽ hoàn thành trước 19 giờ tối 9/11.


THUẬN HOÁ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI