Phim Việt đầu tư "khủng" cho quảng bá

04/05/2016 - 14:39

PNO - Hình thức quảng bá phim Việt của các hãng tư nhân ngày càng mới lạ, đa dạng, từ những buổi tiệc khoe phim những đêm nhạc...

Phim Viet dau tu
Quý Bình, Minh Hằng tái hiện một cảnh tình cảm trong phim Bao giờ có yêu nhau trong buổi showcase phim hôm 25/4

Hình thức quảng bá phim Việt của các hãng tư nhân ngày càng mới lạ, đa dạng, từ những buổi tiệc khoe phim (showcase), những đêm nhạc, đến các chuyến đi giao lưu ở nhiều tỉnh thành (cinetour), họp báo nhiều lần trước khi phim trình chiếu... Chi phí cho hoạt động này khá tốn kém, có khi ngang ngửa kinh phí làm phim. Tuy hiệu quả đạt được còn phụ thuộc vào chất lượng phim, nhưng việc chịu đầu tư chất xám, tiền bạc vào công tác quảng bá cho thấy sự năng động, nỗ lực tiến lên chuyên nghiệp của các đơn vị tư nhân.

Diễn trong phim, diễn luôn ngoài đời

Ngày 25/4, đoàn phim Bao giờ có yêu nhau có buổi showcase giới thiệu trước một số đoạn phim đặc sắc, giao lưu với truyề n thông, chuẩn bị cho ngày ra rạp sắp tới. Chỉ ít giờ sau khi sự kiện này diễn ra, hình ảnh diễn viên Quý Bình hôn say đắm bạn diễn Minh Hằng, chuyện Quý Bình tỏ tình, cầu hôn Minh Hằng lan truyền khắp các trang mạng, tiếp tục góp phần hâm nóng thêm cho bộ phim. Kể từ bộ phim Em là bà nội của anh, hình thức showcase mới bắt đầu xuất hiện tại VN.

Còn lâu nay, trước khi phim công chiếu, nhà sản xuất và đơn vị phát hành thường chỉ thực hiện sự kiện ra mắt đoàn phim, sau đó là ra mắt phim, nhiều phim “nhỏ” thậm chí bỏ qua luôn việc ra mắt đoàn phim. Giờ đây, các công đoạn này được tổ chức rầm rộ, kể cả buổi thử vai (casting) vốn thường làm nội bộ, nay cũng tích cực mời truyền thông tham dự, như phim Sài Gòn anh yêu em thực hiện rình rang hôm 24/4.

Một cách quảng bá mới khá tốn kém được các nhà làm phim gần đây áp dụng là tổ chức đêm nhạc điện ảnh. Hương ga là phim Việt đầu tiên thực hiện hình thức này với chuỗi chương trình Hương ga DJ party trong ba đêm ở TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng. Chỉ cần giữ cuống vé khi xem phim Hương ga, khán giả có thể tham dự chương trình để nghe nhạc, xem ê kíp diễn viên tái hiện cảnh hành động đặc sắc trong phim.

Đêm đầu tiên diễn ra tại TP.HCM, Hương ga DJ party đã thu hút hơn 8.000 khán giả, gấp đôi số lượng dự kiến. Phim Truy sát mới đây cũng thực hiện đêm nhạc tại sân vận động Hoa Lư (TP.HCM) với sự góp mặt của Thu Minh, Đông Nhi, Dương Triệu Vũ, Bảo Anh, John Huy Trần, BoB… Các diễn viên Trương Ngọc Ánh, Vĩnh Thụy, Thiên Nguyễn, Lamour Vissay, Cường Seven, Hiếu Nguyễn đã tái hiện các pha hành động đặc sắc trong phim.

Với những phim có phần âm nhạc đặc sắc như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em là bà nội của anh, Truy sát, việc tung album hoặc MV nhạc phim tặng khán giả cũng nằm trong chiến dịch quảng bá. Trong khi đó , hình thức cinetour, đưa diễn viên, đạo diễn “diễu hành” qua các rạp, giao lưu với khán giả trước hoặc sau suất chiếu, được hầu hết các đoàn phim Việt hiện nay áp dụng. Tháp tùng các chuyến đi này là một điều khoản ràng buộc mà đạo diễn, diễn viên phải tuân thủ trong hợp đồng ký với nhà sản xuất.

Bỏ con tép, bắt con tôm?

Buổi khoe phim, đêm nhạc hay cinetour đều là những hình thức PR học hỏi từ nước ngoài. Những cách làm này được áp dụng ngày càng dày do lượng phim Việt chiếu rạp ngày càng nở rộ, để cạnh tranh thu hút khán giả, rải thông tin trên truyền thông, các nhà làm phim cần nhiều cách thức quảng bá mới lạ sau mấy “chiêu” cũ bị chỉ trích như PR bằng cảnh nóng hoặc diễn viên úp mở chuyện “phim giả tình thật”.

Chị Thu Tâm, Trưởng phòng Marketting phim Việt của CJ CGV cho biết: “Với phim Hollywood nhập về, phần dành cho quảng bá phim ở VN được tính toán chiếm khoảng 10% doanh thu dự kiến. Tỷ lệ này ở phim Việt chỉ từ 3,5-5%, nhiều lắm là 10% vì phim Việt có lợi thế là ê kíp diễn viên, đạo diễn ở ngay trong nướ c nên thuận tiện cho chiến dịch quảng bá”. Khoản chi cho quả ng bá phim chiếm từ 10-15% chi phí sản xuất, trong đó buổi ra mắt đoàn phim tốn khoảng 50 triệu đồng, lễ ra mắt phim khoảng 300 triệu đồng, có khi lên đến 500 triệu đồng.

Với những đêm nhạc tổ chức ở sân vận động, có sự tham gia của các ca sĩ tên tuổi, khoản chi này có thể lên đến tiền tỷ vì riêng tiền thuê sân bãi, dàn dựng sân khấu, thuê thiế t bị âm thanh, ánh sáng đã ngốn 300-400 triệu đồng. Tuy nhiên, nhà sản xuất và phát hành không phải chịu hết chi phí mà có sự chia sẻ từ đơn vị tài trợ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI