Philippines tuyên bố "không chơi chung" với Mỹ trên Biển Đông

14/09/2016 - 05:56

PNO - Tổng thống Duterte cho biết ông đang cân nhắc việc mua thiết bị quốc phòng của Nga và Trung Quốc để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng, ông sẽ không cho phép các lực lượng chính phủ nước mình tiến hành tuần tra chung trên vùng biển đang tranh chấp với các cường quốc nước ngoài, dường như với tuyên bố này, ông đã loại bỏ một thỏa thuận mà người tiền nhiệm của ông đã đạt được với quân đội Mỹ vào đầu năm nay.

Philippines tuyen bo
Tổng thống Philippines tuyên bố "không chơi chung" với Mỹ trên Biển Đông

Philippines có truyền thống dựa vào Mỹ dựa trên hiệp ước đồng minh lâu năm của hai nước. Tuy nhiên, gần đây ông Duterte đã khẳng định ông đang cân nhắc việc mua thiết bị quốc phòng của Nga và Trung Quốc để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ.

Ông cũng lý giải lý do vì sao đưa ra tuyên bố như trên, vì ông chỉ muốn lãnh hải Philippines được tuần tra bởi các lực lượng hải quân của chính quốc gia mình, trừ khu vực ngoài khơi khác đang tranh chấp. Ông nói thêm, ông phản đối lực lượng Philippines đi tuần tra chung với các quốc gia nước ngoài như Mỹ và Trung Quốc là vì lo ngại Manila sẽ vướng vào chiến tranh.

Tổng thống Philippines phát biểu trong bài phỏng vấn: "Từ bây giờ, chúng tôi không muốn có thêm bất kỳ một cuộc tuần tra chung với bất kỳ một quân đội nước ngoài nào bởi vì tôi không muốn đất nước mình gặp thêm rắc rối. Tôi chỉ muốn chính lực lượng hải quân của đất nước mình tuần tra vùng lãnh hải của Philippines".

Có thể thấy lời tuyên bố này của Tổng thống Duterte đã đi ngược lại với tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước cách đây chưa lâu. Vài ngày trước đó, khi đến thăm Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã thống nhất với nhau rằng, tàu Mỹ sẽ tiến hành tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông, đây được coi như một động thái khá hiếm hoi giữa hai nước.

Ông Carter nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không có ý định khiêu khích hay gây hấn mà đã "cố gắng giảm thiểu căng thẳng trong khu vực này", tuy nhiên ông Gazmin lại bày tỏ mong muốn rằng, với sự hiện diện của lực lượng hải quân Mỹ ở đây sẽ ngăn chặn được những hành động ngang ngược của Trung Quốc".

Sự mâu thuẫn này đã cho thấy mối quan hệ giữa Ankara và Washington đã có nhiều dấu hiệu suy thoái, mặt khác nước này cũng đang cố gắng hàn gắn quan hệ với Trung Quốc sau căng thẳng trong tranh chấp Biển Đông.

Tiêu Giao (Theo Militarytimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI