Philippines tiêu diệt chiến binh nước ngoài do IS cử đến

27/05/2017 - 19:22

PNO - Philippines xác nhận có những chiến binh nước ngoài liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) trong số các phiến quân đã bị tiêu diệt tại thành phố Marawi, họ đến từ Indonesia và Malaysia.

Philippines cho biết, có 6 chiến binh Indonesia và Malaysia chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân bị tiêu diệt, trong chiến dịch trấn áp lực lượng nổi loạn tại thành phố Marawi, cách thủ đô Manila khoảng 800 km về phía nam.

Philippines tieu diet chien binh nuoc ngoai do IS cu den
Quân đội Philippines bao vây truy quét phiến quân thân IS trong thành phố Marawi - Ảnh: NBC News

Phát hiện về chiến binh nước ngoài trong lực lượng nổi dậy ở thành phố Marawi, tỉnh Lanao del Sur, trên đảo Mindanao miền nam Philippines, dẫn đến việc chính phủ Philippines ra tuyên bố về “một cuộc xâm lược” của IS vào lãnh thổ nước này.

Philippines tieu diet chien binh nuoc ngoai do IS cu den
Quân đội tiến vào thành phố Marawi - Ảnh: Inquirer News

Hàng ngàn người dân Philippines phải tháo chạy khỏi nhà cửa của mình ở Marawi khi chiến sự bùng nổ ngày 23/5 tại thành phố được coi là căn cứ địa Hồi giáo này.

Đến nay, ít nhất có 48 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Marawi, trong đó có 11 dân thường.

Philippines tieu diet chien binh nuoc ngoai do IS cu den
Cờ của phiến quân IS cắm tại một đồn cảnh sát ở Marawi - Ảnh: Al-Masdar News

Máy bay quân đội Philippines hôm 27/5 đã oanh kích dữ dội các mục tiêu của nhóm Hồi giáo Maute, khi cuộc giao tranh đã kéo dài sang ngày thứ 5.

Hàng đoàn xe tải chở các binh sĩ quân đội chính phủ tiến vào thành phố Marawi, tiếp viện cho lực lượng đang giao tranh với các chiến binh phiến quân trà trộn tại các khu dân cư trong thành phố.

Philippines tieu diet chien binh nuoc ngoai do IS cu den
IS hiện diện tại Marawi - Ảnh: Al-Masdar News

Quân đội Philippines cho biết, chiến dịch tiêu diệt phiến quân Maute ở Marawi sẽ rất khó khăn dù ước tính chỉ còn khoảng 30-40 tay súng trụ lại trong thành phố.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 23/5 đã tuyên bố thiết quân luật tại khu vực Mindanao, sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan Maute thân IS chiếm giữ thành phố Marawi.

Philippines tieu diet chien binh nuoc ngoai do IS cu den
Người dân Marawi chạy trốn chiến sự trong thành phố - Ảnh: ABS-CBN News

Tổng thống Duterte thề sẽ tiêu diệt các phần tử nổi dậy ở Marawi, nhưng ông cũng nói chính phủ Philippines sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo của nhóm này trong tháng lễ Ramadan.

Thiệu Hưng (Theo AFP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI