Phiên phúc thẩm vụ tham nhũng tại ALC II kéo dài 10 ngày

30/06/2014 - 15:03

PNO - PNO - Sáng 30/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử "đại án" tham nhũng xảy ra tại ALC II theo đơn kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án và kháng nghị Viện KSND TP.HCM, kháng cáo của một số cá nhân, đơn vị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phien phuc tham vu tham nhung tai ALC II keo dai 10 ngay

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 30/6.

Phien phuc tham vu tham nhung tai ALC II keo dai 10 ngay

Các bị cáo sau phiên xử sáng 30/6.

Trong sáng nay, HĐXX phúc thẩm chỉ làm thủ tục xét hỏi lý lịch các bị cáo và cho các bị cáo, nguyên đơn dân sự và người liên quan trình bày yêu cầu kháng cáo, đến chiều chủ toạ sẽ đọc lại nội dung bản án sơ thẩm.

HĐXX phúc thẩm vụ này do thẩm phán Võ Văn Cường làm chủ toạ.

Đến tòa sáng nay, 10/11 bị cáo có mặt, 1 bị cáo vắng mặt đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Tại tòa, bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII) kháng cáo kêu oan tội “tham ô tài sản”, xin giảm nhẹ hình phạt các tội còn lại. Đồng phạm với Vũ Quốc Hảo trong tội “tham ô tài sản” đã bị cấp sơ thẩm tuyên mức án tử hình, Phạm Văn Hai (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo còn lại kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài những kháng cáo trên, Viện KSND TP.HCM cũng kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với 3 bị cáo và một phần trách nhiệm dân sự trong vụ án. Nguyên đơn dân sự, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Theo án sơ thẩm, năm 2008, Vũ Quốc Hảo vay 60 tỉ đồng của một đối tác để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) và mua đất tại quận 7, TP.HCM. Đến đầu năm 2009, nhiều lần bị đối tác đòi nợ nhưng Hảo không có khả năng trả (cả gốc lẫn lãi lên đến 75 tỉ đồng) nên Hảo đã bàn với Đặng Văn Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để rút tiền của ALC II.

Ngày 2/3/2009, Hảo đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tài (SN 1959, nguyên Phó tổng giám đốc ALC II) đứng ra ký hợp đồng thuê tài chính, còn Hảo trực tiếp ký hợp đồng mua bán với Công ty Quang Vinh. Sau đó, Hảo duyệt chi và chuyển cho Công ty Quang Vinh 120 tỉ đồng. Khi được giải ngân, Hảo yêu cầu Hai chuyển cho đối tác của mình 75 tỉ đồng trả nợ và 950 triệu đồng chi phí huy động vốn.

Ngoài ra, Hảo còn thông qua việc ký kết hợp đồng thuê tài chính với Doanh nghiệp tư nhân Anh Phương để tham ô 4,9 tỉ đồng của ALC II.

Riêng Đặng Văn Hai, thông qua quan hệ với Hảo, đã có hành vi gian dối, sửa chữa làm giả hồ sơ, tài liệu, chỉ đạo ký hợp đồng kinh tế cung ứng tài sản với ALC II để chiếm đoạt gần 70 tỉ đồng của ALC II. Theo đó, tổng thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra cho ALC II là hơn 531 tỉ đồng.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI