Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 cải thiện chức năng phổi, nhưng tiên lượng vẫn nặng

19/05/2020 - 09:57

PNO - Hiện viên phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chức năng phổi cải thiện, đang tiếp tục thở máy, tiên lượng còn nặng.

Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 cải thiện chức năng phổi, nhưng tiên lượng vẫn nặng
Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 cải thiện chức năng phổi, nhưng tiên lượng vẫn nặng

Sáng 19/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tình hình sức khỏe của bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, phi công của Vietnam Airlines) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã cải thiện chức năng phổi nhưng tiên lượng còn nặng, đang tiếp tục thở máy.

Vài ngày trước, bệnh nhân cũng được rút ống dẫn lưu màng phổi nhờ chức năng hô hấp được cải thiện. Kết quả X-quang mới nhất cho thấy, phổi của bệnh nhân hết tràn khí và còn ít dịch. 

Hiện bệnh nhân không còn sốt, mạch và huyết áp ổn định, tiếp tục được sử dụng thuốc an thần, kháng sinh, kháng nấm. Tính đến nay là ngày thứ 26 bệnh nhân 91 được hỗ trợ hô hấp mở khí quản và 43 ngày thực hiện ECMO (sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể).

Trước đó, vào chiều 18/5, bệnh nhân được đưa đi chụp CT-scan để đánh giá lại tình trạng sức khỏe nhằm chuẩn bị cho phương án ghép phổi. Trong 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, đây là lần thứ hai bệnh nhân thứ 91 chụp CT. 

Như Báo Phụ nữ TPHCM thông tin, vào ngày 13/5, kết quả CT phổi ở viên phi công Vietnam Airlines cho thấy toàn bộ 2 lá phổi đã xơ hóa đông đặc, chỉ khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động. Với tình trạng này, bệnh nhân sẽ nguy kịch nếu dứt ECMO, vì vậy cách duy nhất để cứu sống anh là ghép phổi.

Dự kiến trong hôm nay, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế sẽ hội chẩn với bệnh viện để quyết định phương án điều trị.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI