Rút ống dẫn lưu màng phổi cho phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19

17/05/2020 - 09:19

PNO - Sáng 17/5, Bộ Y tế thông tin phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 được rút ống dẫn lưu màng phổi và có kết quả xét nghiệm 5 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 91 - phi công Vietnam Airlines đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.
Bệnh nhân thứ 91 - phi công Vietnam Airlines đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hôm nay, sức khoẻ của bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, phi công của Vietnam Airlines) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM có tiến triển khá hơn, đã ngừng dẫn lưu màng phổi.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, một bác sĩ điều trị COVID-19 cho hay, trước đây, bệnh nhân thứ 91 bị tràn khí màng phổi do nhu mô phổi thủng khiến khí tràn vào khoang màng phổi. Do đó, để cải thiện chức năng hô hấp cho bệnh nhân, cần phải đặt ống dẫn lưu vào màng phổi (qua thành ngực) nhằm giải phóng khoang màng phổi khỏi sự chèn ép khí trong đó.

Kết quả X-quang mới nhất cho thấy, phổi của bệnh nhân hết tràn khí và còn ít dịch. Hiện, tình trạng khí vào phổi của bệnh nhân đã cải thiện, các bác sĩ kiểm soát tốt hơn nên đã rút ống dẫn lưu này ra. 

Hiện, bệnh nhân 91 không sốt, mạch và huyết áp ổn định nhưng tiên lượng vẫn còn nặng. Bệnh nhân tiếp tục sử dụng máy ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể). 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, viên phi công Vietnam Airlines đã có kết quả xét nghiệm 5 lần liên tiếp âm tính với virus SARS-CoV-2. Các bác sĩ vẫn đang nỗ lực chăm sóc, điều trị cho đến khi tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM chuẩn bị ghép phổi.

Ngày 17/5, Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình chuyển 2 ca COVID-19 có biểu hiện sốt, viêm phổi về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để điều trị, các ca còn lại vẫn tiếp tục được cách ly theo dõi tại bệnh viện tỉnh.

Tính đến 6g sáng 17/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, sau 31 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, có 178 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Hiện còn gần 10.000 người đang cách ly phòng, chống dịch.

Đến thời điểm này, Việt Nam có 260/318 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện, những trường hợp còn lại đang điều trị cách ly tại 8 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 4 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 12 ca có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI