Phi công Lubitz có vấn đề về thị giác và đang dùng thuốc trầm cảm

30/03/2015 - 10:43

PNO - PN - Andreas Lubitz, cơ phó chuyến bay 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings từng được kiểm tra và điều trị về thị giác, một trong những yếu tố thể chất quan trọng đối với phi công.

edf40wrjww2tblPage:Content

Báo Mỹ The Wall Street Journal (WSJ) cho biết, Lubitz “đã được kiểm tra thị giác vì vấn đề này có thể ảnh hưởng đến khả năng lái máy bay”, tuy nhiên theo WSJ, “không rõ những hạn chế thị giác của Lubitz có nghiêm trọng đến mức để các bác sĩ coi anh ta là không thích hợp để bay hay không”.

Phi cong Lubitz co van de ve thi giac va dang dung thuoc tram cam

Cơ phó Andreas Lubitz có biểu hiện bên ngoài là người khỏe mạnh - Ảnh: Getty Images

Được hỏi về tình trạng sức khỏe của Lubitz, hãng hàng không Germanwings, công ty con của Lufthansa, không có bất kỳ ý kiến nào, mà chỉ cho biết anh này đã vượt qua các cuộc kiểm tra y tế bắt buộc. Theo bản tin trực tuyến của CNN, mùa hè năm 2014 Lubitz đã trải qua kiểm tra y tế hàng năm để tái chứng nhận đủ điều kiện làm việc.

Các chuyên gia hàng không nói các cuộc kiểm tra rất nghiêm ngặt, nhưng tập trung chủ yếu vào sức khỏe thể chất. Trạng thái tinh thần của một phi công thường chỉ được đánh giá một lần, trước khi công ty quyết định xem có nên nhận một người vào đào tạo phi công hay không, nên người trúng tuyển có thể giấu vấn đề tiềm ẩn của mình.

Bệnh viện đại học Dusseldorf nói trong một thông báo ngày 29/3, rằng Lubitz từng đến khám tại đây hồi tháng Hai và gần nhất là ngày 10/3. Tuy nhiên, họ không tiết lộ anh ta khám mắt hay chữa trầm cảm.

Trước đó, báo Đức Die Welt dẫn nguồn một điều tra viên cao cấp cho biết Lubitz bị một chứng bệnh tâm thần nghiêm trọng, tên chuyên môn gọi là “hội chứng kiệt sức chủ quan” và bị trầm cảm nặng, cảnh sát đã thu được các đơn thuốc điều trị chứng bệnh này. Tờ New York Times của Mỹ cũng đưa tin các nhà điều tra tìm thấy thuốc chống trầm cảm khi lục soát căn nhà của viên cơ phó.

THANH HIỀN (Theo CNN, WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI