Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ hai ở Hà Lan

21/11/2014 - 06:56

PNO - PNO – Nhà chức trách Hà Lan hôm 20/11 cho biết ổ dịch cúm gia cầm thứ hai vừa được phát hiện tại một trang trại ở Ter Aar miền Nam nước này, nhưng chưa biết đây có phải là chủng cúm gia cầm có khả năng lây nhiễm cao đã phát hiện...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phat hien o dich cum gia cam thu hai o Ha Lan

Trại gia cầm ở Ter Aar, Hà Lan, nơi mới phát hiện một ổ cúm gia cầm mới - Ảnh: AFP

Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Hà Lan (NVWA) cho biết ổ dịch mới nhất được phát hiện tại ba dãy chuồng nuôi 43.000 con gà tại một trang trại ở Ter Aar, ngay phía Đông La Haye.

Sự bùng phát này thuộc chủng H5, nhưng "không rõ đó có phải là loại có khả năng gây bệnh cao hay không", công văn của Bộ Kinh tế Hà Lan gửi đến Quốc hội hôm 20/11 nói và cho biết thêm “kết quả xét nghiệm sớm nhất sẽ có vào ngày 21/11”.

Ngành công nghiệp gia cầm vốn rất mạnh của Hà Lan hiện đang tê liệt lần thứ hai trong tuần với một lệnh cấm toàn quốc về việc vận chuyển toàn bộ các sản phẩm gia cầm từ hôm thứ Năm và sẽ kéo dài 72 giờ.

Nhà chức trách cũng đã đặt 10 km hàng rào xung quanh trang trại, trong khi bốn trang trại khác cũng đang được xét nghiệm cúm gia cầm. Nhân chức năng đang tiêu hủy gà bệnh và tiến hành khử trùng trang trại, NVWA cho biết.

Ủy ban châu Âu (EU) thông báo "liên lạc thường xuyên" với chính quyền Hà Lan và đã sẵn sàng hành động tiếp theo khi có kết quả xét nghiệm.

Trước đó, 150.000 con gà đã bị tiêu hủy tại nông trại ở Hekendorp, cách Ter Aar khoảng 25 km về phía Đông Nam, do tại đây đã xác định được virus cúm gia cầm giống như chủng H5N8 trước đây chỉ phát hiện ở châu Á.

TỐ QUYÊN
(Theo AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI