Phát hiện mới về việc nghiện điện thoại thông minh tương tự như nghiện ma túy

20/02/2020 - 20:02

PNO - Thống kê này cho thấy 57% trẻ em ngủ với điện thoại trên giường, gần 2/5 trẻ nói rằng chúng không thể sống mà không có điện thoại.

Các nhà nghiên cứu từ Đức đã kiểm tra 48 người tham gia tình nguyện (22 người với chứng nghiện điện thoại thông minh và 26 người không nghiện) thông qua chụp cộng hưởng từ (MRI).

Hình ảnh được chụp bởi máy quét MRI cho thấy, bộ não ở những người mắc bệnh SPA (nghiện điện thoại thông minh) có khối lượng chất xám thấp hơn ở một số bộ phận chính của não. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Addictive Behaviors.

Cụ thể, nhóm tác giả từ Đại học Heidelberg viết: “So với nhóm đối chứng, những người nghiện điện thoại thông minh cho thấy khối lượng chất xám thấp hơn ở vùng não trước bên trái, vỏ não thùy thái dương và vùng hồi cạnh đồi hải mã”.

Cách thức và sự suy giảm chất xám ở người nghiện điện thoại cũng được ghi nhận trong tâm trí của người nghiện ma túy. Hiện tượng chất xám giảm ở vùng não trước từng được chứng minh có liên quan đến sử dụng chất gây nghiện. Nhóm nghiên cứu nói thêm rằng đây là bằng chứng vật lý đầu tiên về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại thông minh và các thay đổi vật lý đến não.

Hình ảnh trong báo cáo cho thấy phần võ não của người nghiện sử dụng điện thoại thông minh (màu đỏ) có sự thu nhỏ so với người không nghiện (màu xanh).
Hình ảnh trong báo cáo cho thấy phần vỏ não của người nghiện sử dụng điện thoại thông minh (màu đỏ) có sự thu nhỏ so với người không nghiện (màu xanh).

Các hình ảnh cũng tiết lộ hoạt động trong não của người nghiện điện thoại thông minh bị giảm so với người không nghiện. 

Các tác giả nhận xét: “Với thói quen sử dụng rộng rãi và ngày càng phổ biến, nghiên cứu hiện tại đặt câu hỏi về sự vô hại của điện thoại thông minh, ít nhất là ở những cá nhân có nguy cơ gia tăng các hành vi gây nghiện liên quan đến thiết bị công nghệ này”.

Nghiện điện thoại thông minh là mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà khoa học và các chuyên gia y tế vì trẻ em đặc biệt dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị này.

Việc sở hữu điện thoại di động ở lứa tuổi trung học tại các nước phát triển gần như là điều hiển nhiên. Một báo cáo ở Anh gần đây cho thấy hơn một nửa trẻ em tại đây (53%) sở hữu một chiếc điện thoại di động lúc 7 tuổi.

Thống kê này cũng cho thấy 57% trẻ em ngủ với điện thoại trên giường và gần 2/5 trẻ nói rằng chúng không thể sống mà không có điện thoại. Những phát hiện trên cho thấy mức độ điện thoại “thống trị cuộc sống của trẻ em”.

Nhìn chung, tính phổ biến của việc sử dụng điện thoại trong xã hội là một nguyên nhân gây lo ngại vì các tác động sinh lý và sức khỏe của nó vẫn chưa được hiểu rõ.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI