Phát hiện 3 bộ hài cốt người Việt cổ niên đại 5.000 năm

21/04/2015 - 16:22

PNO - PN - Các nhà khoa học nhận định 3 bộ hài cốt này có niên đại trên dưới 5.000 năm, tức là có sớm hơn cả bộ hài cốt của người Việt cổ được phát hiện vào năm 2002 tại di chỉ khảo cổ Thạch Lạc.

Phat hien 3 bo hai cot nguoi Viet co nien dai 5.000 nam

Một trong 3 bộ hài cốt của người Việt cổ vừa được tìm thấy tại Hà Tĩnh.

Phat hien 3 bo hai cot nguoi Viet co nien dai 5.000 nam

Phat hien 3 bo hai cot nguoi Viet co nien dai 5.000 nam

Các nhà khoa học tiếp tục thực hiện việc khai quật.

Ngày 21/4, ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các nhà khảo cổ học đến từ Trường đại học Quốc gia Úc, Đại học Quốc gia Hà Nội khai quật tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp (thuộc địa phận xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà 3 bộ hài cốt người Việt cổ. 

Cụ thể, sau khi đào bóc các lớp trầm tích (chủ yếu là vỏ điệp) tại 1 hố khai quật có diện tích 6 m2 ở độ sâu 1,8m, nhóm khảo cổ phát hiện 3 bộ hài cốt nằm cạnh nhau, đầu đều chếch về hướng Đông.

Đặc biệt, trong đó 1 bộ hài cốt có hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn... còn khá nguyên vẹn. Ngoài ra, nhóm còn phát hiện một số hiện vật khác nằm trong phạm vi của hố khai quật.

Bước đầu, các nhà khoa học nhận định: 3 bộ hài cốt này có niên đại trên dưới 5.000 năm, tức là có sớm hơn cả bộ hài cốt của người Việt cổ được phát hiện vào năm 2002 tại di chỉ khảo cổ Thạch Lạc (thuộc địa bàn xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, cách di chỉ Rú Điệp khoảng 15km về hướng Đông) vốn trước đó đã được xác định là 4.400 năm.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu để xác định chính xác niên đại, giới tính của 3 bộ hài cốt vừa khia quật được.

Hiện, do hố khai quật quá chật nên các chuyên gia khảo cổ đang khoanh vùng, mở rộng diện tích để tiếp tục bóc các lớp trầm tích xung quanh 3 bộ hài cốt này.

THUẬN ĐỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI