Phát hiện 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trú tại chung cư Vinhomes Bình Thạnh

29/07/2020 - 22:37

PNO - Chiều tối 29/7, TPHCM tổ chức họp báo công bố tình hình dịch COVID-19 và công tác chuẩn bị ứng phó của thành phố do ông Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM chủ trì.

Trong cuộc họp ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, chiều cùng ngày, Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp lực lượng chức năng đưa đi cách ly 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trú ở chung cư Vinhomes Bình Thạnh. Ngoài 11 người Trung Quốc này, thời gian qua, TPHCM cũng đã kiểm tra, phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và có kết quả âm tính. 

Ông Dũng cho biết: “Cách đây một tuần chúng ta đang còn cảm thấy an toàn, nhưng từ bây giờ chúng ta phải sẵn sàng ứng phó, trong đó việc nhập cảnh trái phép tại TPHCM cũng có nguy cơ khiến việc phòng, chống dịch COVID-19 trở nên khó khăn hơn, chúng ta không thể phát hiện trót lọt hết những trường hợp nhập cảnh trái phép nhưng chúng ta phải tuyệt đối đề cao cảnh giác. 

Người dân hãy giúp đỡ ngành y tế bằng cách nếu nghi ngờ bất kỳ trường hợp nào nhập cảnh trái phép, hãy liên hệ ngay đến đường dây nóng của các trạm y tế, cơ sở y tế để chúng tôi kịp thời kiểm soát”.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm

Theo ông Dũng, bên cạnh việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép, người dân nên phối hợp chặt chẽ với cơ sở y tế trong việc khai báo đúng về yếu tố dịch tễ, không nên tự nhận bản thân, gia đình từng đến vùng dịch để được xét nghiệm. 

TPHCM đảm bảo đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 với 13 đơn vị tư nhân, 5 bệnh viện thuộc Sở Y tế mỗi ngày có thể xét nghiệm 2.000 mẫu, nếu tăng cường sẽ lên đến 3.000 mẫu được xét nghiệm, chưa kể đến Viện Pasteur có thể hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

“Đã có trường hợp 1 người đi từ Đà Nẵng về, để “chắc ăn” đã khai báo cả gia đình đều đi du lịch để được lấy mẫu xét nghiệm, hay những người tự đến cơ sở y tế nói mình đã đi Đà Nẵng để được xét nghiệm, khi nhân viên y tế điều tra dịch tễ, phát hiện người này… chỉ ở nhà, hoặc có trường hợp người dân đổ dồn đến các cơ sở y tế, bệnh viện mong muốn được xét nghiệm cũng sẽ ẩn chứa rất nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Việc xét nghiệm virus SASR-CoV-2 không phải muốn là có thể thực hiện, bởi chúng tôi chỉ xét nghiệm và cách ly theo đối tượng nguy cơ theo các yếu tố dịch tễ. Phòng chống, tầm soát dịch hiệu quả là mọi người hãy bình tĩnh, hợp tác và theo dõi các hướng dẫn của Bộ Y tế, khai báo trung thực để chúng tôi có thể hỗ trợ mọi người kịp thời”, ông Dũng nói.

Về tầm soát dịch COVID-19, ông Dũng cho biết TPHCM đã lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho gần 6.000 trường hợp, 9.000 trường hợp khai báo y tế. Sự cổ vũ lớn nhất là TPHCM không đợi những ca mắc COVID-19 xuất hiện ở Đà Nẵng mà thời gian qua, người dân luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó trong tình hình mới và nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch COVID-19.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI