Phát hành - chiếu bóng các tỉnh, thành ngắc ngoải vì đâu?

04/06/2016 - 13:01

PNO - Thị trường chiếu bóng VN đang phát triển với tốc độ cực nhanh, mức tăng trưởng năm 2015 lên đến 20-25%.

Hệ thống rạp phim đạt chuẩn cũng tăng mạnh, hiện cả nước có 138 cụm rạp. Tuy nhiên những con số tăng trưởng đẹp hầu như chỉ tồn tại ở 80 cụm rạp do tư nhân VN hoặc công ty liên doanh với nước ngoài quản lý. Còn hoạt động của 58 rạp thuộc hệ thống trung tâm (Công ty) phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh-thành (TT PHPCB) lại rơi vào tình trạng ngắc ngoải, ảm đạm.

Thực tế này được các địa phương phản ánh tại hội thảo Giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành - phổ biến phim tại rạp của Trung tâm (Công ty) Phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, TP trực thuộc trung ương khu vực phía Nam, do Cục Điện ảnh tổ chức tại TP.HCM ngày 2/6.

Phat hanh - chieu bong cac tinh, thanh ngac ngoai vi dau?
Cụm rạp Lotte luôn thu hút đông khán giả

Trong khi các cụm rạp tư nhân đã trang bị phòng chiếu 4DX, Imax và mới đây là Starium Laser - màn chiếu lớn nhất cả nước với kích thước lên đến 21,3m rộng và 12,1m cao, sử dụng máy chiếu kỹ thuật số, thì các cụm rạp thuộc TT PHPCB đều chỉ có phòng chiếu 2D và xài thiết bị chiếu phim nhựa 35 ly hoặc HD. Nhiều rạp như Hồng Hà, Yên Ninh (Yên Bái) chẳng có nổi hệ thống điều hòa nhiệt độ, quạt thông gió. Sự lạc hậu khiến hoạt động của các đơn vị lâm vào cảnh khó khăn.

Theo TT PHPCB tỉnh Lạng Sơn, kể từ năm 2013, khi phim nhựa 35 ly không còn được sản xuất thì doanh thu và lượng khán giả đến rạp sụt giảm trầm trọng. Năm 2011 thu hút 14.064 người, doanh thu hơn 423 triệu đồ ng, nhưng đến năm 2015 lượt người xem chỉ còn 5.881 lượt, thu trên 188 triệu đồng. Với tỉnh thành có cụm rạp tư nhân hoạt động song song, tình hình còn ảm đạm hơn.

Tỉnh Ninh Bình thống kê từ năm 2016 do cụm rạp Lotte mở ra, hiệu quả kinh doanh rạp giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, ông Trương Minh Tùng, Giám đốc TT PHPCB Bình Thuận than: “Giai đoạn còn chiếu phim nhựa, rạp 19/4 Phan Thiết hoạt động khá ổn định, doanh thu hàng năm đạt khá, đủ trang trải chi phí, nhưng từ đầu năm 2014 khi Lotte Cinema Phan Thiết khai trương, tình hình chiếu phim của TT hết sức khó khăn, mỗi buổi chỉ bán được vài vé”.

Không còn nguồn phim nhựa mới để phục vụ, việc thương lượng để lấy phim của các đơn vị tư nhân về chiếu cũng khó thực hiện vì nhà sản xuất lo sợ vấn đề bản quyền. Ông Nguyễn Viết Ty - Giám đốc TT PHPCB Thanh Hóa cho biết, mỗi năm chỉ có hai-ba phim phù hợp thị hiếu khán giả về đến Thanh Hóa vì với phim có khả năng thu hút khán giả, phần lớn các nhà phát hành buộc phải mua bản quyền hoặc cho thuê giá cao để không mất nhân công đi áp thu (người làm nhiệm vụ kiểm tra số lượng khách trong phòng chiếu, giám sát, ngăn không cho khách xem phim chụp ảnh, ghi hình lại bộ phim đang chiếu để tránh trường hợp khán giả phát tán ra ngoài - PV).

Ông Trinh Hoan, Giám đốc hãng HK Film lý giải, đưa phim cho các TT chiếu thì doanh thu không bao nhiêu mà khả năng mất bản quyền rất lớn vì TT không có máy móc đạt chuẩn nên quá trình mã hóa phim không bảo đảm khâu bảo mật, khi phim đưa ra chiếu phục vụ có thể bị khán giả quay lén. Nguồn phim chiếu chỉ còn biết trông chờ các phim do Cục Điện ảnh cung cấp thông qua các đợt tổ chức kỷ niệm các sự kiện lớn và thông qua công ty cổ phần đầu tư điện ảnh Vinacinema - đơn vị phát hành lại phim của các nhà phát hành phim định dạng kỹ thuật số để cung cấp cho các rạp có máy chiếu HD. Không có phim để chiếu nên doanh thu không có, mà khi các rạp không có thu thì các hãng cũng không muốn đưa phim vào chiếu vì lý do như trên. Một vòng lẩn quẩn.

Các khó khăn của các rạp suy cho cùng đều bắt nguồn từ nguyên nhân đầu tiên: tiền đâu? Đơn cử nguồn ngân sách dành cho TT Văn hóa Điện ảnh Hà Tĩnh năm 2016 chỉ 80 triệu đồng. Nhiều đội lưu động không có máy chiếu HD, phải chiếu bằng đầu đĩa DVD, laptop, xe vận chuyển cũng không có, phải thuê bên ngoài với chi phí cao.

Thật khó tin ở thời buổi vật giá leo thang như hiện nay mà chế độ phụ cấp cho đội ngũ nhân viên chiếu bóng lưu động ở Bến Tre chỉ 10.400 đồng/người/đêm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI