Phim Việt rộ phong trào làm phần hai

28/05/2016 - 07:11

PNO - Thực hiện phần hai của những bộ phim ăn khách không phải là chuyện mới, nhưng gần đây xu hướng “ăn theo” bỗng rộ hơn trong làng phim Việt.

Giải pháp này có giúp nhà sản xuất tìm lại “hào quang” cũ?

Ngày 15/5, đoàn phim Nàng tiên có năm nhà đã bấm máy những cảnh quay đầu tiên. Phim có tựa gợi nhớ đến phim tết ăn khách 2013 Nhà có năm nàng tiên với ê kíp thực hiện gần như giữ nguyên, khiến người xem nghĩ ngay đây là phần ăn theo. Biên kịch Thạch Tuyền cho biết, chuyện phim có nội dung khác hoàn toàn nên khô ng thể xem là phần tiếp theo của Nhà có năm nàng tiên. Tuy nhiên việc đặt tên phim loanh quanh trong cùng cụm từ là có chủ ý, gợi nhớ thương hiệu cũ, như một cách tiếp thị cho phim.

Phim Viet ro phong trao lam phan hai
Lật mặt phần 2 là tác phẩm hiếm hoi mà phần 2 được đánh giá cao hơn phần 1

Trong khi đó, phần “ăn theo” của phim Lật mặt dùng luôn tựa cũ, ghi rõ Lật mặt 2: Phim trường nhưng nội dung chẳng dính dáng gì đến phần một. Dàn diễn viên trừ nam chính Lý Hải, còn lại mới hoàn toàn. Một phần hai khác sắp ra rạp là Bảo mẫu siêu quậy 2 (dự kiến cuối tháng năm) cũng xoay quanh mối quan hệ rắc rối của một bảo mẫu bất đắc dĩ và các cô cậu nhóc nghịch ngợm như trong phầ một. Khán giả sẽ gặp lại hai gương mặt nhí của phần một là bé Cát Vi và Lữ Triển Triều. Ngoài ra còn có phim Tèo em 2 cũng đang được ê kíp phần một ấp ủ thực hiện.

Xu hướng làm phim phần hai trên màn ảnh rộng được khơi mào cách đây 12 năm với Lọ lem hè phố - được xem như phần hai phim Gái nhảy. Sau đó là các phim Giải cứu thần chết (ăn theo Nụ hôn thần chết), Cô dâu đại chiến 2, Để Mai tính 2, Scandal 2 hào quang trở lại (ăn theo Scandal 1 Bí mật thảm đỏ), Lật mặt 2. Ở mảng phim truyền hình, có Những đứa con biệt động Sài Gòn 2, Chạy án 2, Làng ma-10 năm sau (tiếp theo của phim Ma làng), Những ngọn nến trong đêm 2. Phim Trở về thậm chí có đến phần ba. Phim hợp tác Việt-Hàn Tuổi thanh xuân thành công nhất năm qua cũng bắt đầu bấm máy phần hai, vẫn với nữ chính Nhã Phương…

Điểm chung ở những phim Việt phần hai là nội dung ít khi tiếp nối đường dây câu chuyện của phần trước mà chỉ giữ lại vài nhân vật cũ (hoặc không), phát triển câu chuyện độc lập, khán giả không theo dõi phần một vẫn có thể hiểu được. Rượu mới xài bình cũ này là “chiêu” đánh vào tâm lý tò mò của người xem muốn biết nhà làm phim sẽ đưa các nhân vật mà mình yêu thích trở lại như thế nào. Điều này rất thuận lợi cho công tác quảng bá bộ phim nhưng thách thức cũng lớn.

Lật mặt 2 của Lý Hải là trường hợp hiếm hoi phần hai được đánh giá tốt hơn phần một. Còn lại mẫu số chung của những phim dán mác phần hai đều nhạt nhòa, lép vế so với phần đầu.

Đạo diễn Bá Vũ nhận định: “Làm phim kéo dài là một ý tưởng kiếm tiền chứ không phải là ý tưởng hay vì khó khăn lớn nhất là làm sao để tạo câu chuyện mới nhưng vẫn mang tính tiếp nối phần cũ. Muốn thế phải phát triển thêm một số nhân vật mới và như vậy thường kịch bản dễ bị yếu đi. Ở Việt Nam những phim phần hai khó có sự bứt phá so với phần một. Nhìn ra thế giới cũng vậy, sê ri phim có nhiều nhưng hầu như chỉ có thương hiệu Terminator là phần sau luôn hay hơn phần trước. Một lý do nữa khiến ít đạo diễn nào thích làm phim nối dài là khó tập hợp lại dàn diễn viên cũ”.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI