Phát động phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh thiếu niên

14/05/2013 - 14:11

PNO - PNO - Ngày 14/5, tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng (quận 7, TP.HCM), Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM phối hợp với Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế) tổ chức lễ phát động thực hiện...

Phat dong phong chong tac hai thuoc la trong thanh thieu nien

Quang cảnh lễ phát động

Phat dong phong chong tac hai thuoc la trong thanh thieu nien

Sinh viên dán áp phích tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

Phát biểu tại lễ khai mạc, thạc sĩ - bác sĩ Phan Thị Hải, Phó Chánh Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá nhắc lại rằng, thuốc lá đã gây ra tác hại rất lớn đối với đời sống và đã giết hại hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người và có thể gây ra bệnh về phổi, gan, tim…

Khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá. Thuốc lá có chứa 7.000 chất độc hóa học, trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư. Việt Nam nằm trong số 15 nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới (khoảng 15,3 triệu người). Tỷ lệ người phơi nhiễm khói thuốc lá gần 60% ( 33 triệu người). Năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá tại Bệnh viện K là 96,8%.

Theo bác sĩ Phan Thị Hải, năm 2011, bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá làm mất đi trên 1,5 triệu năm sống khỏe mạnh của người Việt Nam, chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong tại Việt Nam. Chi phí ngân sách hàng năm để điều trị 3 bệnh điển hình trong số 25 loại bệnh có nguyên nhân tử vong do thuốc lá là 2.034 tỷ đồng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá; đến năm 2030, có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI