Phân loại rác ì ạch do chính sách thiếu đồng bộ

30/10/2025 - 07:24

PNO - Trong phiên thảo luận kết quả giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực” ngày 28/10, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để việc phân loại rác thải sinh hoạt đạt hiệu quả, việc tuyên truyền phải đi đôi với chính sách xử phạt nghiêm minh.

Có ý thức nhưng chưa thay đổi hành vi

Theo báo cáo giám sát của Quốc hội, năm 2024, trung bình mỗi ngày, cả nước phát sinh hơn 69.400 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó gần 63% được xử lý bằng phương pháp chôn lấp, phần lớn là chôn lấp không hợp vệ sinh. Trước khi sáp nhập các tỉnh, thành phố, chỉ có 34/63 tỉnh, thành triển khai việc phân loại rác tại nguồn nhưng cũng chỉ làm thí điểm, chưa nhân rộng; nhiều tỉnh, thành chưa ban hành định mức kỹ thuật, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác nên việc triển khai gặp khó khăn.

Đại biểu Trần Nhật Minh (tỉnh Nghệ An) đánh giá: “Sau gần 1 năm chuẩn bị, việc phân loại rác tại nguồn vẫn ì ạch, thậm chí một số địa phương còn chưa bắt đầu”. Theo ông, ngoài việc hạ tầng chưa đồng bộ, thói quen sinh hoạt của người dân cũng là nguyên nhân gây nên sự ì ạch này. Thêm vào đó, người dân vẫn chưa nhìn thấy lợi ích gì khi tự phân loại rác. Ông nói: “Không ít người từng thử phân loại rác nhưng rồi thấy xe rác gom chung nên mất niềm tin, cho rằng nỗ lực của mình là vô ích”.

Đại biểu Thạch Phước Bình (tỉnh Vĩnh Long)
Đại biểu Thạch Phước Bình (tỉnh Vĩnh Long)

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (tỉnh Lai Châu) cho rằng, rác thải nhựa là một thách thức môi trường. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có khung pháp lý rất rõ ràng về trách nhiệm của các hộ gia đình và doanh nghiệp sản xuất trong việc tái chế sản phẩm, nhưng thực tế thì chưa có chuyển biến nào. Thói quen tiêu dùng đồ nhựa 1 lần (túi ni lông, ống hút nhựa…) cộng với việc xử lý rác thải chưa đồng bộ khiến nhựa tồn lưu trong môi trường hàng chục, hàng trăm năm, ảnh hưởng tới đất, nước, sức khỏe con người và đa dạng sinh học biển.

Đại biểu Trần Nhật Minh (tỉnh Nghệ An)
Đại biểu Trần Nhật Minh (tỉnh Nghệ An)

Theo đại biểu Thạch Phước Bình (tỉnh Vĩnh Long), tỉ lệ phân loại rác tại nguồn mới đạt khoảng 15% hộ gia đình và nhiều doanh nghiệp vẫn coi chi phí môi trường là gánh nặng. Điều này cho thấy ý thức xã hội đã nâng lên nhưng hành vi chưa thay đổi. Cùng với tình trạng ô nhiễm nguồn nước và không khí, việc phân loại, xử lý rác thải rắn kém hiệu quả đang làm cho môi trường nước ta “ở ngưỡng giới hạn chịu đựng” và cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ.

Đưa chỉ số môi trường vào chỉ tiêu phát triển quốc gia

Trước thực trạng trên, nhiều đại biểu đề nghị phải có giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa để việc phân loại rác tại nguồn có thực chất, đại trà thay vì thí điểm. Đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng, Chính phủ cần đầu tư kinh phí để có hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý riêng biệt cho từng loại rác; các địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, có nhà máy tái chế, xử lý rác hữu cơ, rác thải nguy hại. Song song đó, cần tuyên truyền trong trường học, khu dân cư về phân loại rác để thay đổi thói quen của người dân.

Nhiều năm qua, các hộ dân  ở phường Bình Thạnh, TPHCM đã có thói quen phân loại rác tại nguồn - Ảnh: Thanh Tâm
Nhiều năm qua, các hộ dân ở phường Bình Thạnh, TPHCM đã có thói quen phân loại rác tại nguồn - Ảnh: Thanh Tâm

Theo ông, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã nêu nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền” và “thu phí thu gom rác theo khối lượng”, nhưng vẫn cần cơ chế giám sát và chế tài xử phạt nghiêm minh để mọi cá nhân, tổ chức tuân thủ. Ông kiến nghị Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp tài trợ hệ thống thu gom rác thải tái chế, chẳng hạn thiết lập điểm thu hồi bao bì nhựa ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, khuyến khích người dân mang đến nộp để đổi lấy ưu đãi.

Đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng, đã đến lúc xem môi trường là chỉ số năng lực điều hành quốc gia. Ông đề nghị Quốc hội đưa “GDP xanh”, chỉ số các bon, chỉ số sức khỏe, môi trường vào hệ thống chỉ tiêu phát triển quốc gia. Cùng với đó, Chính phủ cần ban hành chính sách “tài chính xanh” quốc gia, phát hành trái phiếu khí hậu, thành lập quỹ xanh địa phương và ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ sạch. “Một đồng chi cho môi trường hôm nay sẽ tiết kiệm hàng chục đồng cho y tế và khắc phục thiên tai ngày mai” - ông nói.

“Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025” với mục tiêu đến năm 2025, thay thế túi ni lông khó phân hủy trong các trung tâm thương mại, siêu thị bằng bao bì thân thiện với môi trường; tái chế, xử lý khoảng 85% lượng rác thải nhựa phát sinh. Đây là định hướng đúng đắn nhưng kết quả thực hiện còn rất hạn chế”.

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh

Khó thu hút đầu tư nếu môi trường ô nhiễm

Một quốc gia tăng nhanh GDP trong 5-10 năm mà chất lượng không khí suy giảm, sông hồ ô nhiễm, mất rừng, suy thoái đất, mất đa dạng sinh học, thiên tai ngày càng gia tăng… thì cái giá phải trả sẽ triệt tiêu thành quả tăng trưởng.


Ngoài ra, môi trường là nền tảng để thu hút nhà đầu tư chất lượng cao. Trên thực tế, những nhà đầu tư nước ngoài có chất lượng như Apple, Samsung, Lego, Nike hay Panasonic chỉ đến với những nơi có tiêu chuẩn môi trường rõ ràng. Chủ đầu tư dự án Lego chỉ chịu đầu tư vào Việt Nam khi được cam kết điện tái tạo 100% vào hệ thống tuần hoàn nước. Nếu không có tiêu chuẩn môi trường rõ ràng, nhất quán, Việt Nam sẽ bị loại khỏi chuỗi cung ứng xanh toàn cầu, kể cả khi có giá nhân công rẻ. Ngược lại, có môi trường sống tốt sẽ là lợi thế cạnh tranh.

Kinh tế, xã hội sẽ không thể phát triển bền vững nếu môi trường tiếp tục bị coi là thứ yếu. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có nhưng chưa đủ mạnh để trấn giữ vai trò trụ cột. Nếu Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các luật liên quan chưa lồng ghép đầy đủ tiêu chí môi trường thì việc đánh giá môi trường vẫn chỉ mang tính hình thức. Chính phủ cần tiếp tục phân tích, đánh giá kỹ lưỡng vấn đề này. Chỉ khi nào coi môi trường là một trụ cột đúng nghĩa mới có thể gắn trách nhiệm bảo vệ môi trường vào đầu tư công, vào đầu tư tư nhân.


Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (TP Hải Phòng)

Cấp thiết xử lý tình trạng ngập lụt ở đô thị

Tình trạng ô nhiễm không khí, ngập úng đô thị đang là thách thức lớn. Bụi mịn trong không khí ở Hà Nội và TPHCM có lúc vượt ngưỡng an toàn. Tỉ lệ nước thải ở đô thị chỉ được xử lý khoảng 18%, nhiều đô thị ngập nặng do triều cường, mưa lớn và hạ tầng tiêu thoát yếu. Điều này đã xảy ra ở TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc trong thời gian qua và gần đây ở một số tỉnh miền Trung. Riêng ở TP Huế, những ngày gần đây, ngập lụt nặng diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng rất xấu đến đời sống của người dân.


Do đó, tôi đề nghị Quốc hội quy định các chỉ tiêu bắt buộc, có lộ trình rõ ràng. Cụ thể, đến năm 2027, tối thiểu 35% nước thải đô thị loại 1, loại 2 được xử lý; đến năm 2030, nâng tỉ lệ này lên khoảng 70% kèm theo cơ chế quy trách nhiệm người đứng đầu nếu chưa đạt. Quốc hội cũng cần bổ sung nhiệm vụ rà soát quy hoạch chống ngập, thích ứng biến đổi khí hậu ở các đô thị ven biển và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện vẫn còn 38/435 cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng chậm khắc phục. Chính phủ cần giao thời hạn hoàn thành trước năm 2026, đồng thời đánh thuế môi trường bổ sung với cơ sở chậm xử lý để bảo đảm nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TPHCM)

Minh Quang - Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI