Phần Lan phát không tiền cho dân để làm tăng niềm tin vào xã hội

07/04/2019 - 07:57

PNO - Chính phủ Phần Lan chọn ngẫu nhiên 2.000 công dân thất nghiệp và trợ cấp cho họ 635USD/tháng trong vòng hai năm. Việc được cấp không một khoản tiền khiến người nhận hạnh phúc hơn và không làm cho họ trở nên lười biếng tìm việc làm.

Chính phủ Phần Lan chọn ngẫu nhiên 2.000 công dân thất nghiệp và mỗi tháng trao cho họ một tấm séc trị giá 560 euro (635 USD) trong vòng hai năm. Chương trình này kết thúc vào tháng 12 năm ngoái, và những người nhận tiền được báo cáo là ít căng thẳng hơn so với nhóm đối chứng.

Kết quả trên được thể hiện trong báo cáo của Kela, một cơ quan của chính phủ Phần Lan, kèm theo xác nhận điều đó đúng ngay cả với những người nhận tiền vẫn phải vật lộn để mưu sinh.

Phan Lan phat khong tien cho dan de lam tang niem tin vao xa hoi
Juha Jaervinen, một người tham gia thí nghiệm thu nhập cơ bản của Phần Lan - Ảnh: Gregor Fischer/Getty Images

Những người tham gia chương trình cũng báo cáo rằng họ cảm thấy tin tưởng hơn vào người khác và các thiết chế xã hội - từ các đảng chính trị cho đến cảnh sát và tòa án - so với trước khi họ nhận được thu nhập cơ bản.

Phát hiện mới bổ sung vào kết quả ban đầu được công bố hồi tháng 2 cho thấy việc được cấp không một khoản tiền khiến người nhận hạnh phúc hơn và không làm cho họ trở nên lười biếng tìm việc làm. 

Kết quả điều tra cho thấy dường như việc nhận được một khoản tiền thường xuyên, ổn định sẽ làm cho người ta trở nên vui vẻ và giảm bớt căng thẳng, ngay cả khi số tiền đó không đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của họ. Vấn đề là ở chỗ, đây rõ ràng là một cách thức tăng phúc lợi người dân mà hầu hết các quốc gia không quan tâm làm điều này.

Thí điểm ở Phần Lan không phải là một thử nghiệm về thu nhập cơ bản đại trà, chính phủ không trao tiền cho mọi người mà chỉ dành cho 2.000 người thất nghiệp. Nhưng kết quả chính là là gợi ý về những gì có thể xảy ra nếu chương trình này được mở rộng đối tượng thụ hưởng.

Phát hiện về “mức độ tin cậy” đặc biệt đáng chú ý, mặc dù mức tăng được báo cáo là còn khiêm tốn.

Báo cáo của Kela cho biết những người được hỏi báo cáo về niềm tin của họ theo thang điểm từ 0 đến 10. Trong khi điểm trung bình niềm tin vào người khác đối với những người nhận thu nhập cơ bản là 6,8 thì con số này ở nhóm đối chứng chỉ là 6,3. Niềm tin vào các chính trị gia và các đảng chính trị là 4,5 so với 4,0 và niềm tin vào tòa án và cảnh sát lần lượt là 7,2 và 6,9.

Điều này có thể diễn giải trực quan một thực tế: Nếu một xã hội dành cho mọi người đủ tiền để chăm sóc các nhu cầu cơ bản, tất nhiên mọi người sẽ tin tưởng hơn vào các thiết chế của xã hội ấy, bởi vì họ có lý do để tin rằng các tổ chức đó thực sự quan tâm đến họ.

Hoàng Diệu (Theo Vox)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI