Phận làm con, phải sống sao để không hối tiếc khi cha mẹ qua đời

16/07/2017 - 13:47

PNO - Khi tuổi đã cao, sức đã yếu, bệnh tật mang trên người… cha mẹ già như chuối chín cây luôn mong mỏi có con cháu ở bên chăm sóc, chia sẻ… cho đến khi họ trút hơi thở cuối cùng.

Mới đây, câu chuyện về cuộc sống của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý khiến nhiều độc giả xúc động xót thương một nhạc sĩ nổi tiếng.

Phan lam con, phai song sao de khong hoi tiec khi cha me qua doi
 

Cũng trên Phụ nữ online, tác giả Quảng Yên của bài viết "Cha mẹ già rất... ngại làm phiền con, phải sống sao cho con nó yêu" cũng làm cho nhiều bạn đọc trẻ ngậm ngùi. Cha mẹ già như chuối chín trên cây, phận làm con, hãy sống sao để khi bố mẹ mất đi rồi, không phải cúi đầu nói câu xin lỗi. Chúng ta, ai cũng đều thấy được những ước muốn, trông mong từ cha mẹ già của mình.

Chị Mỹ Hạnh, 30 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội kể, nhà chị đang có cha mẹ năm nay hơn 70 tuổi. Trước đây, ông bà là những người rất thạo kinh doanh, buôn Nam bán Bắc. Khi về già, dù trí nhớ vẫn còn minh mẫn, nhưng tính cách bố mẹ chị Hạnh thay đổi 180 độ. Ông bà trở nên trẻ con, nhạy cảm và dễ tổn thương hơn dù là những hành động nhỏ nhất của con cái. 

Thấy tính cách bố mẹ như vậy, chị Hạnh và nhiều thành viên trong gia đình đều rất thông cảm với những thay đổi ấy của họ. “Phận làm con, chúng tôi biết cha mẹ già luôn mong muốn các con cháu chia sẻ niềm vui cùng họ. Vì thế, những chuyện nhỏ nhất, chúng tôi cũng kể cho họ nghe, để họ cho lời khuyên hợp lý. Điều này giúp cha mẹ già thêm yêu cuộc sống”.

Phan lam con, phai song sao de khong hoi tiec khi cha me qua doi

Phận làm con, chúng tôi biết bố mẹ già luôn mong muốn các con cháu chia sẻ niềm vui cùng họ. Ảnh minh họa.

 

Theo chị Hạnh: “Người cao tuổi luôn cần nhiều sự gần gũi, hỏi han, chăm sóc của con cái. Điều này họ cần hơn nhiều, ý nghĩa hơn nhiều những khoản tiền trợ cấp hàng tháng hay những món quà mà con cháu dành cho họ. Vì thế, hãy quan tâm đến cha mẹ già thật nhiều thay vì hàng ngày bạn chỉ quan tâm đến cuộc sống của chính bạn. Đừng bao giờ, nói gì, làm gì để cha mẹ già phải tổn thương và mất tự tin”.

Cũng là một người có cha mẹ già năm nay đều gần 80 tuổi, cô Hoàng Thị Bích, 60 tuổi kể rằng, bao năm qua, dù bố mẹ già nhưng cô và các con cháu trong nhà luôn để cho cha mẹ cảm nhận được tầm quan trọng của họ trong cuộc sống của các con cháu.

Theo cô Bích, người già thường rất cô đơn và không có việc gì để làm cũng như chẳng có gì phải lo nghĩ. Nhưng đây chính là nguyên nhân khiến người già hay cáu kỉnh, hay dỗi hờn. Bởi hầu hết những người già thường lo sợ, con cái sẽ không cần đến họ nữa. Và với cha mẹ già, chẳng có gì đáng sợ hơn khi họ thấy họ chẳng còn hữu ích cho ai. 

Chính vì biết rõ điều này ở người già, nên ở nhà cô Bích, cô Vẫn luôn đưa ra quyết định ông bà là người kiểm tra bài tập ở nhà cho cháu, đưa cháu đi học thêm ở cách nhà vài nhà, mọi người thường hỏi ý kiến ông bà.

“Cứ thế, mối quan hệ trong gia đình tôi bao năm vẫn thế và bây giờ cũng vậy. Vì thế, bố mẹ tôi không có thời gian cho những lời chỉ trích và sự cáu kỉnh vô cớ với con cháu”, cô Bích nói.

Theo người phụ nữ có kinh nghiệm này, người lớn tuổi ít khi đi ra khỏi nhà, vì thế họ coi căn nhà là góc bình yên ấm áp. Vì thế, họ luôn mong muốn con cháu khi sống cùng phải sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và cùng họ chăm lo cho ngôi nhà mình.

Phan lam con, phai song sao de khong hoi tiec khi cha me qua doi

Bố mẹ sẽ ngày càng già hơn. Và cứ nghĩ đến điều này là lòng cô Bích lại lo sợ. Ảnh minh họa.

 

Với người phụ nữ này, là con cháu, không ai không yêu thương bố mẹ mình. Thế nhưng đôi khi những lo toan bộn bề của cuộc sống đã khiến cô không để tâm nhiều đến bố mẹ già. Nhưng có 1 điều phải công nhận, bố mẹ sẽ ngày càng già hơn. Và cứ nghĩ đến điều này là lòng cô Bích lại lo âu.

“Và rồi chúng tôi cũng sẽ già đi. Con cái chúng tôi sẽ trưởng thành, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Bởi thế, tôi và ông xã luôn cố gắng chăm sóc, không làm cho cha mẹ buồn lòng để sau này chúng tôi không hối tiếc khi không còn cơ hội đó nữa. Tôi vẫn thường dặn các con cháu, tranh thủ từng phút giây rảnh rỗi về bên ông bà, bố mẹ để ông bà vui và bớt đi cảm giác những vết nhăn nhiều hơn trên khuôn mặt họ. Để thấy nụ cười thay cho các nếp nhăn đó trên trán cha mẹ già của tôi”.

Đỗ Hồng Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI