Pakistan thông qua luật cấm hành hạ trẻ

01/03/2021 - 13:26

PNO - Pakistan vừa thông qua dự luật cấm trừng phạt thân thể đối với trẻ em trong một động thái được các nhà hoạt động nhân quyền gọi là bước ngoặt mang tính lịch sử.

Một cuộc biểu tình chống lạm dụng trẻ em ở Islamabad, Pakistan. Luật mới chống nhục hình đối với trẻ em được đưa ra sau nhiều năm vận động hành lang - Ảnh: AP
Một cuộc biểu tình chống lạm dụng trẻ em ở Islamabad, Pakistan. Luật mới chống nhục hình đối với trẻ em được đưa ra sau nhiều năm vận động hành lang - Ảnh: AP

Dự luật này được thông qua trong bối cảnh một số học sinh bị đánh đập, thậm chí bị giết trong trường học, cơ sở tôn giáo và nơi làm việc. Mặc dù hiện tại, lệnh cấm bạo lực đối với trẻ em sẽ chỉ được áp dụng ở Islamabad, nhưng các nhà đấu tranh hy vọng phần còn lại của đất nước sẽ tuân theo.

Tháng trước, một cậu bé tám tuổi ở tỉnh Punjab bị giáo viên đánh chết vì không học thuộc bài. Hồi tháng 6/2020, một bé gái tám tuổi khác làm nghề giúp việc ở Islamabad bị chủ đánh chết vì để con vẹt cưng của họ bay mất. Những vụ việc này và các vụ khác, bao gồm nhiều cảnh quay gây đau lòng khi những hình ảnh các em nhỏ bị đánh đập dã man được đăng tải rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội, đã thúc đẩy cuộc tranh luận trên toàn quốc về lệnh cấm ở một quốc gia mà hình phạt thân thể là phổ biến.

 “Việc Pakistan thông qua dự luật đồng thuận vì quyền lợi của trẻ em là một việc làm mang tính lịch sử, ở một đất nước mà những đứa trẻ không có tiếng nói trong xã hội” - chính trị gia Mehnaz Akbar Aziz, người lập bảng luật, nói. “Hình phạt thân thể đang gia tăng ở đất nước này. Cho đến nay, nhà nước không có biện pháp nào để can thiệp vào những tình huống bạo lực như vậy. Luật cấm nhục hình trẻ em là dự luật đầu tiên phục vụ mục đích đảm bảo thể chất và tinh thần cho trẻ em ở Pakistan”.

Năm ngoái, nhạc sĩ Shehzad Roy - người sáng lập Zindagi Trust, tổ chức đã vận động về vấn đề này trong một thập niên - đã đệ đơn lên tòa án cấp cao Islamabad, yêu cầu cấm đánh trẻ em. “Từ năm 2013, tiến sĩ Attiya Inayatullah đã trình dự luật chống nhục hình tại Quốc hội mà không được Thượng viện thông qua. Chúng tôi hy vọng lần này, Thượng viện sẽ thông qua dự luật và tất cả các hội đồng cấp tỉnh cũng tuân theo nó” - Roy nói.

Mặc dù dự luật chỉ mới áp dụng ở thủ đô Islamabad, nhưng Roy hy vọng cuối cùng, nó sẽ được ban hành trên cả nước. “Điều cần làm tiếp theo là xây dựng các quy tắc chi tiết cho các tổ chức pháp lý và các bộ của chính phủ để giám sát và thực thi luật” - anh nói thêm.

Bộ trưởng Nhân quyền Pakistan, Shireen Mazari, người đã trình bày sửa đổi dự luật để đảm bảo trừng phạt những kẻ phạm tội và cho trẻ em tiếp cận công lý, bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng dự luật sẽ tạo ra sự khác biệt”.

Nhà hoạt động vì quyền trẻ em, luật sư Syed Miqdad Mehdi cho biết, rào cản lớn nhất là Điều 89 của Bộ luật Hình sự Pakistan cho phép giáo viên, cha mẹ và người giám hộ trừng phạt trẻ em một cách “thiện chí”. Dự luật mới được đưa ra nhằm bịt ​​lỗ hổng đó vào thời điểm Pakistan có 24 triệu trẻ em không được đến trường. “Nhiều trẻ em bỏ học do bị trừng phạt. Luật pháp mang lại sự răn đe. Nó cần phải được thực hiện” - Mehdi nói.

Roy cho biết, việc trừng phạt thân thể đã ăn sâu vào xã hội Pakistan - từ gia đình, trường học đến lực lượng cảnh sát - và bạo lực được coi là một cách để giải quyết các vấn đề. Anh nói thêm rằng, cần phải làm nhiều việc hơn. Các đơn vị bảo vệ trẻ em phải được thành lập có hệ thống để đảm bảo quy trình báo cáo phù hợp.

“Chúng ta cần thử thách tâm lý này. Đánh đập trẻ em không giúp ích cho chúng theo bất kỳ cách nào. Thay vào đó, nó giết chết sự sáng tạo của trẻ và vi phạm các quyền cơ bản. Trẻ em phải được tạo ra để cảm thấy có phẩm giá” - nhạc sĩ, nhà hoạt động xã hội và nhân đạo 44 tuổi nói. 

 Lệ Chi (theo AP, The Guardian)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI